Sunday, August 18, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 19.08.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Miên Dương

1.CHUYÊN GIA NHÂN QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC KÊU GỌI THÁI LAN NGỪNG TRỤC XUẤT NGƯỜI TỊ NẠN VIỆT NAM VỀ NƯỚC

Nhóm 13 chuyên gia nhân quyền của Liên Hiệp quốc (LHQ) đã gửi một thư chung đến Chính phủ Thái Lan, bày tỏ lo ngại về sự hợp tác an ninh giữa Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan và Công an Việt Nam trong việc trục xuất người Thượng tị nạn về Việt Nam, nơi họ sẽ đối mặt với sự trừng phạt tàn bạo từ nhà cầm quyền.

Thư cáo buộc chung đề ngày 14/6 của các Báo cáo viên đặc biệt thuộc cơ chế của Uỷ ban Nhân quyền LHQ được Văn phòng Cao uỷ Nhân quyền LHQ công bố ngày 14/8, hai tháng sau khi gửi Chính phủ Thái Lan nhưng không nhận được phản hồi.

Lá thư nhắc đến trường hợp điển hình là ông Y Quynh Bdap, đồng sáng lập viên của tổ chức Người Thượng Vì Công Lý (MSFJ), bị Cảnh sát Thái Lan bắt giữ hồi tháng sáu theo yêu cầu dẫn độ của Bộ Công an Việt Nam.

Ông Y Quynh Bdap hiện đang bị giam ở nhà tù Remand Bangkok và sẽ ra tòa hình sự ngày 19/8. Nếu bị trục xuất về Việt Nam, ông sẽ phải thi hành bản án 10 năm tù giam với tội danh “khủng bố”, vốn đã được tuyên vắng mặt ông vào ngày 20/1/2024. Ông này bị cho rằng đã liên quan đến vụ tấn công bằng súng vào trụ sở hai xã ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023.

Các chuyên gia nhân quyền LHQ cho rằng Thái Lan có nghĩa vụ ngăn chặn các hành vi vi phạm của các quốc gia khác trên lãnh thổ của mình đối với các quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng, tự do ngôn luận, tự do lập hội và tự do hội họp ôn hòa của người Thượng tại Thái Lan.

2.EU, CPJ LÊN ÁN VIỆT NAM VỀ BẢN ÁN DÀNH CHO NHÀ HOẠT ĐỘNG NHÂN QUYỀN NGUYỄNCHÍTUYẾN

Phái đoàn Liên minh châu Âu ở Việt Nam và Ủy ban Bảo vệ Ký giả trong một tuyên bố đưa ra hôm 16/8, lên tiếng chỉ trích chính quyền Việt Nam vì đã kết án 5 năm tù giam đối với nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến.

Tuyên bố khẳng định ông Tuyến “là một nhà hoạt động nhân quyền, người đã bình luận một cách ôn hòa trên mạng xã hội về các vấn đề xã hội và chính trị.”

Phái đoàn EU cho biết, đại diện của họ đã không được tham dự phiên tòa hôm 15/8 và nói rằng “Việt Nam, một lần nữa, đã không phản hồi các yêu cầu được quan sát phiên tòa mà một phái bộ ngoại giao được công nhận ở Hà Nội đệ trình.”

Trong khi đó, CPJ, tổ chức Bảo vệ Ký giả có trụ sở tại New York, tuyên bố “Bản án đối với Nguyễn Chí Tuyến là hành động vi phạm mới nhất chống lại nền báo chí tự do của Việt Nam và cần phải được hủy bỏ ngay lập tức. Chiến dịch không ngừng nghỉ của Việt Nam nhằm làm im lặng các nhà báo phải dừng lại ngay bây giờ”.

Cả hai tổ chức trên đều yêu cầu nhà cầm quyền CSVN trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Nguyễn Chí Tuyến.

3.QUÂN ĐỘI UKRAINE TIẾP TỤC TIẾN SÂU VÀO LÃNH THỔ NGA

Ukraine vẫn tiếp tục tiến sâu vào lãnh thổ Nga và tuyên bố đã kiểm soát được 82 khu vực trong vùng Kursk, tức là thêm 8 khu vực so với hôm 14/8, tức chỉ một ngày trước đó. Chiến dịch tấn công vào lãnh thổ Nga được Kiev bắt đầu gần hai tuần trước, nhằm phân tán lực lượng của đối phương và « để thuyết phục Matxcơva bắt đầu đàm phán », như tuyên bố của cố vấn tổng thống Ukraina Mykhailo Podolyak.

Toàn bộ thành phố Soudja đã nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine và quân đội đã quyết định đặt một bộ chỉ huy quân sự tại khu vực này.

Hôm 15/8, Matxcơva thông báo đã chiếm được một ngôi làng gần thị trấn Pokrovsky ở Donbass, được coi là một trung tâm hậu cần quan trọng của quân đội Ukraine. 

4.NGA-TRIỀU TIÊN CAM KẾT THẮT CHẶT MỐI QUAN HỆ SONG PHƯƠNG

Nhân kỷ niệm ngày độc lập của Triều Tiên 15/8, Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Putin đã tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác giữa Nga và Triều Tiên.

Hồi tháng sáu, Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Putin đã tổ chức cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm, tại Bình Nhưỡng, ký kết một hiệp ước về “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” bao gồm một thỏa thuận phòng thủ chung.

Thông điệp chúc mừng của ông Putin nhắc lại mối quan hệ hai nước được hình thành khi những người lính Liên Xô chiến đấu chống quân Nhật Bản, và khẳng định “vẫn tiếp tục là nền tảng cho mối quan hệ của họ”. Đáp lại, ông Kim Jong Un nói “Tình cảm hữu nghị của quân đội và nhân dân hai nước được hình thành và phát triển sâu sắc trong cuộc đấu tranh đẫm máu chống lại kẻ thù chung đóng vai trò là động lực mạnh mẽ để phát triển... quan hệ hữu nghị và hợp tác thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và tình đồng chí bất khả chiến bại”.

Trong quá khứ, Liên Xô đã hậu thuẫn lực lượng cộng sản của ông Kim, lực lượng cuối cùng đã thành lập Triều Tiên sau khi Triều Tiên được giải phóng vào năm 1945.

Trước đó, vào hôm Thứ Năm 15/8, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã công bố “Cương lĩnh thống nhất” và kêu gọi đối thoại với Bình Nhưỡng đồng thời đề xuất một hội nghị quốc tế về nhân quyền của Triều Tiên.

Cả Putin và Kim Jong Un đều không đề cập tới sự kiện này trong thông điệp chúc mừng ngày Độc lập của Triều Tiên.

No comments:

Post a Comment