Wednesday, August 28, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 28.08.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức sẽ được Phụng Hoàng trình bày sau đây

1/ VN MUỐN GIA TĂNG MUA THAN ĐÁ CỦA LÀO

Nhà cầm quyền Việt Nam đang xúc tiến thực hiện hiệp định mua bán than đá với Lào.

Bộ công thương cho biết vào sáng ngày 27/8, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì buổi làm việc với các tổng công ty trong lãnh vực năng lượng và khoáng sản về việc hợp tác mua bán than đá với Lào.

Hiệp định mua bán than đá giữa Lào và Việt Nam nhằm mục đích bảo đảm nguồn cung cấp than đá ổn định cho Việt Nam, trong lúc nhiệt điện chạy bằng than đá vẫn chiếm đến hơn 40% tổng sản lượng điện cả nước.

Theo quyết định kế hoạch sản xuất điện lực năm 2024 của bộ công thương, các nhà máy nhiệt điện cần cung cấp hơn 74 triệu tấn than đá cho sản xuất điện. Theo đó thì ngoài nguồn cung trong nước, Việt Nam dự trù nhập cảng 26 triệu tấn than đá.

Theo số liệu thống kê, tổng nhập cảng than đá của Việt Nam vào năm ngoái đạt hơn 51 triệu tấn, tương đương hơn 7 tỷ Mỹ kim. Hiện nước Úc là nước cung cấp than đá nhiều nhất cho Việt Nam với sản lượng gần 20 triệu tấn, tiếp theo là Indonesia và Nga.

Dù Lào có trữ lượng than lớn nhưng việc nhập cảng than từ Lào vào Việt Nam hiện gặp khó khăn do vấn đề ở biên giới hai nước như thiếu kho chứa, hạ tầng giao thông hạn chế dẫn đến chi phí vận chuyển cao khiến giá than từ Lào không cạnh tranh bằng các nước khác.

Theo báo Tuổi Trẻ, hiện nay khối lượng than đá nhập cảng từ Lào vào Việt Nam rất lớn, cao điểm lên tới 12 ngàn tấn mỗi ngày, với khoảng 500 xe tải qua lại.Tiềm năng nhập cảng than đá giữa Lào và Việt Nam được đánh giá là rất lớn, có thể đạt đến 500 triệu tấn trong vòng 50 năm tới.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-push-forward-implementation-of-coal-import-agreement-with-lao-08272024083659.html

2/ NGA KHÔNG KÍCH DỒN DẬP UKRAINE TRONG ĐÊM THỨ HAI VỪA QUA

Vào hôm 26/8 là đêm thứ hai liên tiếp Ukraine hứng chịu các cuộc không kích ồ ạt của Nga, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Theo không quân Ukraine, phía Nga đã bắn tổng cộng 10 phi đạn các loại và 81 drone do Iran sản xuất. Thủ đô Kiev cho biết đã bắn hạ được 5 phi đạn và 60 drone của Nga. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo trong đợt không kích vào đêm 26/8 đã có 4 người chết và 16 người bị thương. Ông cáo buộc Moscow đã cố tình nhắm vào “thường dân và các cơ sở hạ tầng”.

Vào đêm Chủ nhật rạng sáng thứ Hai 26/8, Nga đã không kích ồ ạt bằng phi đạn và drone, nhắm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, khiến ít nhất 4 người chết và buộc chính quyền phải cắt điện.

Vào sáng sớm, lực lượng phòng không ở thủ đô Kiev cảnh báo là các oanh tạc cơ của Nga cùng với các drone đang bay về hướng Ukraine. Báo động phòng không vẫn có hiệu lực tại phần lớn lãnh thổ Ukraine. 

Trong khi đó, vào hôm qua tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã đến nhà máy điện hạt nhân của Nga ở vùng Kursk giáp biên giới Ukraine để thẩm định tình hình. Tronglúc đó quân Ukraine khẳng định đang tiếp tục đà tiến tại vùng này. Moscow vẫn cảnh báo về nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân nếu lực lượng Kiev tấn công vào nhà máy điện nguyên tử Kursk, chỉ cách biên giới Ukraine khoảng 60 cây số.

Cũng tại lãnh thổ Nga, thống đốc vùng biên giới Belgorod hôm nay vừa cho biết đã nhận được những thông tin về việc quân Ukraine toan đột kích vào vùng này. Tuy nhiên bộ quốc phòng Nga khẳng định tình hình tại đây vẫn "nằm dưới sự kiểm soát" của họ. 

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240827-nga-kh%C3%B4ng-k%C3%ADch-d%E1%BB%93n-d%E1%BA%ADp-ukraina-trong-%C4%91%C3%AAm


No comments:

Post a Comment