Friday, August 23, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 23.08.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ VN PHỦ NHẬN VIỆC CÔNG DÂN ANH CÓ THỂ BỊ TỊCH THU PASSPORT

Bộ ngoại giao Việt Nam vào hôm qua 22/8 đã lên tiếng bác bỏ thông tin từ truyền thông Anh nói rằng công dân nước này đến Việt Nam có thể bị tịch thu passport là “sai sự thật” và khẳng định chủ trương tạo thuận lợi cho người nước ngoài đến thăm Việt Nam.

Phát ngôn nhân Phạm Thu Hằng tuyên bố trong cuộc họp báo thường kỳ tại Hà Nội là VN hoàn toàn bác bỏ những thông tin sai sự thật này. Bà Hằng nói thêm là VN luôn tạo sự thuận lợi cho du khách nước ngoài nhập cảnh và xuất cảnh tại VN.

Một ngày trước đó, giới truyền thông Anh trích dẫn thông tin từ bộ ngoại giao nước này cảnh báo du khách Anh là họ có nguy cơ không thể rời khỏi Việt Nam, nếu không có thị thực hợp lệ. Khuyến cáo được đưa ra sau khi một số du khách không thể xuất cảnh sau khi bị tước giấy tờ đi lại.

Bộ này cảnh báo thêm là công dân Anh sẽ bị từ chối nhập cảnh nếu không có giấy tờ đi lại hợp lệ hoặc xử dụng passport đã bị mất hoặc bị đánh cắp.

Giải thích về khuyến cáo mới nhất, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Anh cho biết là nhà cầm quyền Việt Nam có thể áp dụng lệnh cấm xuất cảnh đối với một số cá nhân nhất định để ngăn họ rời khỏi đất nước. Passport sẽ bị tịch thu cho đến khi vụ việc được điều tra đầy đủ.

Bộ này khuyến cáo công dân Anh nếu rơi vào tình huống trên hãy tham khảo ý kiến luật sư và liên lạc với tòa đại sứ hoặc lãnh sự Anh gần nhất.

https://www.voatiengviet.com/a/7752672.html

2/ TÒA ÁN PHÁP BÁC BỎ ĐƠN KIỆN CỦA NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM

Một tòa án ở Paris vào hôm qua 22/8 đã bác đơn kiện của bà Trần Tố Nga đối với công ty Monsanto và các công ty hóa chất nông nghiệp khác trong việc sản xuất chất độc màu da cam (dioxin) được quân đội Mỹ xử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Bà Trần Tố Nga đã cáo buộc Monsanto và 13 công ty hóa chất nông nghiệp khác đã bán chất độc da cam cho quân đội Mỹ xử dụng, gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của bà và những người khác.

Bà Nga trước đó đã thua vụ kiện lúc đầu vào năm 2021 khi một tòa án ở Pháp xác định các công ty hoá chất được hưởng quyền miễn trừ pháp lý, không bị truy tố vì họ làm việc cho một quốc gia có chủ quyền. Tòa phúc thẩm cũng giữ nguyên phán quyết của tòa án trước đây.

Luật sư của bà Nga cho biết là bà sẽ tiếp tục đưa vụ kiện lên tòa án cấp cao nhất cho phán quyết cuối cùng.

Bà Nga, năm nay 82 tuổi, đã từng là nhà báo đưa tin chiến trường trong giai đoạn chiến tranh VN và đã sống ở Pháp suốt 30 năm qua. Bà cũng cáo buộc các công ty hóa chất đã phá hoại môi trường. Các nhóm vận động ước tính khoảng 4 triệu người Việt, Lào và Campuchia đã bị phơi nhiễm với khoảng 76 triệu lít chất độc da cam do quân đội Mỹ xử dụng để phát quang rừng rậm chống lại quân đội Bắc Việt.

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cho rằng khoảng 150 ngàn trẻ em sinh ra đã bị dị tất vì ảnh hưởng của chất độc màu da cam. Cho đến lúc này, chỉ có các cựu chiến binh Mỹ, Nam Hàn và Úc nhận được bồi thường về thiệt hại do ảnh hưởng của chất độc da cam.

Bà Nga bị tiểu đường loại 2 và bị dị ứng nặng với chất insulin mà theo bà là do tác động của chất độc da cam. Bà cũng cho biết bà bị lao đến hai lần và bị ung thư, với một đứa con gái qua đời vì dị dạng tim.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/french-court-dismisses-appeal-in-agent-orange-case-08222024095303.html

3/ TRUNG CỘNG NGĂN CHẬN NGƯ DÂN PHI LUẬT TÂN ĐÁNH CÁ GẦN SCARBOROUH

Vào hôm 21/8, Hiệp hội Ngư dân New Masinloc ở Zambales, cho biết các ngư dân Phi Luật Tân không thể đến gần bãi cạn Scarborough kể từ ngày 15/6, khi Trung Cộng bắt đầu áp dụng quy định cho phép lực lượng hải cảnh tạm giữ người nước ngoài xâm nhập vào những khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố có chủ quyền.

Ông Leonardo Cuaresma, chủ tịch hiệp hội ngư dân New Masinloc của Phi, cho biết không ai trong hiệp hội có thể tiếp cận bãi cạn Scarborough. Họ đã thử đến nhiều lần nhưng đều bị hải cảnh Trung Cộng chặn đường. Nếu tiếp tục kháng cự thì sẽ bị Trung Cộng bắt giam.

Đạo luật mới của Trung Cộng có hiệu lực từ ngày 15/6, cho phép hải cảnh Trung Cộng tạm giữ người nước ngoài đến 30 ngày nếu xâm nhập vào vùng biển mà Trung Cộng tuyên bố chủ quyền. Theo luật này, thời hạn giam giữ không qua xét xử có thể lên đến 60 ngày trong một số trường hợp.

Kể từ khi luật này được đưa ra, chưa có báo cáo nào về việc ngư dân Phi Luật Tân bị bắt giữ, nhưng ông Cuaresma cho biết các ngư dân Philippines bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì họ phải đánh cá cách bãi cạn này đến 40 hải lý.

Trước khi quy định nói trên được ban hành, các tàu đánh cá lớn có thể đến gần khu vực tập trung nhiều loài cá, cách bãi cạn khoảng 10 hải lý. Riêng các tàu đánh cá nhỏ có thể tiến vào sâu gần các đầm phá của bãi cạn Scarborough.

Tại bãi cạn Scarborough, theo ông Cuaresma, hiện chỉ có hải cảnh Trung Cộng và lực lượng ngư quân, trong khi lực lượng tuần duyên của Phi thì lại ở rất xa. Lãnh đạo hiệp hội này còn cáo buộc hải cảnh Trung Cộng phá hủy các thiết bị đánh cá của ngư dân.

Bãi cạn Scarborough gồm nhiều rạn san hô và đá, hình tam giác, nằm cách đảo Luzon của Manila khoảng 120 hải lý về phía tây và cách đảo Hải Nam của Trung Cộng 594 hải lý. Khu vực mà cả hai tuyên bố chủ quyền là ngư trường truyền thống của ngư dân Phi Luật Tân.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240822-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-trung-qu%E1%BB%91c-ng%C4%83n-ch%E1%BA%B7n-ng%C6%B0-d%C3%A2n-philippines-%C4%91%C3%A1nh-c%C3%A1-g%E1%BA%A7n-b%C3%A3i-c%E1%BA%A1n-scarborough

4/ ÔNG THAKSIN ỦNG HỘ VIỆC PHÁT TIỀN CHO DÂN THÁI LAN

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra vào hôm  qua 22/8 tuyên bố chương trình phát tiền trị giá 500 tỷ baht, tức hơn 14 tỷ Mỹ kim, là cần thiết để thúc đẩy nền kinh tế ì ạch.

Bà Paetongtarn Shinawatra, con gái của ông Thaksin và là người lãnh đạo đảng Pheu Thai, đã được quốc hội Thái Lan bầu làm thủ tướng vào hôm 6/8 để lên thay ông Srettha Tavisin, người bị tòa Bảo hiến cách chức.

Phát biểu tại một sự kiện ở thủ đô Bangkok, ông Thaksin cho biết chương trình này là để kích thích nền kinh tế. Ông đã trình bày những lợi ích chính của chương trình phát tiền vốn là lời hứa chủ chốt trong chiến dịch của đảng ông trong cuộc bầu cử năm ngoái.

Chương trình cho tiền này, theo đó mỗi người trong số khoảng 50 triệu người dân Thái Lan sẽ được nhận 10 ngàn baht, tức khoảng 290 Mỹ kim, tín dụng thông qua một ứng dụng trên điện thoại để tiêu dùng tại chỗ trong vòng 6 tháng đã được chính phủ Srettha lên kế hoạch triển khai vào quý 4.

Tuy nhiên, việc ông Srettha ra đi đã làm dấy lên nghi ngờ rằng liệu nó có còn được thực hiện như kế hoạch hay không. Nhưng tuyên bố của ông Thaksin cho thấy tân Thủ tướng Paetongtarn sẽ tiếp tục thực hiện chương trình vốn đã bị các chuyên gia và Ngân hàng Trung ương Thái Lan chỉ trích.

Trong bài phát biểu đề cập nhiều vấn đề, ông Thaksin cũng tuyên bố là Thái Lan cần cải cách ngành nông nghiệp để có tính cạnh tranh hơn, cũng như tăng doanh thu và năng lực ngành du lịch, động lực tăng trưởng chính của nước này, bao gồm cả việc mở rộng phi trường quốc tế ở Bangkok.

Ông cũng nói rằng Thái Lan nên làm nhiều hơn để bảo vệ nền kinh tế trước sự tràn ngập hàng Trung Cộng giá rẻ, trong đó có áp dụng “các bước chủ nghĩa bảo hộ từ từ” và nói thêm là phải có sự công bình trong cạnh tranh.

https://www.voatiengviet.com/a/ong-thaksin-shinawatra-ung-ho-chuong-trinh-phat-tien-cho-dan-thai-lan/7752832.html

No comments:

Post a Comment