Friday, August 9, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 09.08.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/  VN ỦNG HỘ DỰ ÁN KÊNH ĐÀO PHÙ NAM CỦA CAMPUCHIA

Bộ ngoại giao Việt Nam vào hôm qua 8/8 cho biếtHà Nội ủng hộ nỗ lực phát triển của Cam Bốt, tôn trọng việc Phnom Penh cho khai triển dự án kênh đào Phù Nam.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Việt Nam khẳng định Hà Nội ủng hộ nỗ lực này của Cam Bốt. Tuy nhiên Việt Nam mong muốn phối hợp với Cam Bốt để nghiên cứu, đánh giá toàn diện, tổng thể tác độngcủa dự án này, nhằm tìm ra những biện pháp phù hợp để giảm thiểu tác độngcủa dự án.

Cần biết dự án nói trên bị cho là sẽ gây nhiều tổn thất nghiêm trọng đối với sinh kế của cư dân Việt Nam ở hạ lưu vì làm biến đổi dòng chảy sông Mekong, và tác hại đến hoạt động sản xuất tại đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa lớn nhất Việt Nam. Đây là dự án kênh đào dài 180 cây số, nối liền thủ đô Phnom Penh đến vịnh Thái Lan, có trị giá 1 tỷ 700 triệu Mỹ kim do Trung Cộng tài trợ.

Theo nhà cầm quyền Cam Bốt, đây là dự án nhằm chuyển hướng sự vận tải bằng đường thủy của Cam Bốt khỏi Việt Nam, giảm sự lệ thuộc vào Việt Nam.

Cam Bốt đã từ chối đàm phán với Việt Nam về kênh đào Phù Nam. Đến cuối tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Cam Bốt Hun Manet khẳng định không gì có thể ngăn cản Phnom Penh xây dựng kênh đào này.

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20240808-vi%E1%BB%87t-nam-%E1%BB%A7ng-h%E1%BB%99-d%E1%BB%B1-%C3%A1n-x%C3%A2y-d%E1%BB%B1ng-k%C3%AAnh-%C4%91%C3%A0o-ph%C3%B9-nam-techo-c%E1%BB%A7a-cam-b%E1%BB%91t

2/ CÔNG AN PHÁ VỠ ĐƯỜNG DÂY LỪA ĐẢO Ở KHU TAM GIÁC VÀNG

Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với công an Lào để phá được một đường dây lừa đảo xuyên biên giới, bắt giữ 155 người,hầu hết đều là công dân Việt Nam.

Công an tỉnh Hà Tĩnh thông báo như trên vào ngày 7/8, với đường dây lừa đảo xuyên biên giới hoạt động trên mạng với chiến thuật “dùng người Việt lừa người Việt”.

Cách thức được cho biết là người Việt trong nước bị lôi kéo, dụ dỗ nhập cảnh qua các cửa ải biên giới sang khu Tam Giác Vàng ở tỉnh Bokeo của Lào để làm việc với mức lương từ 18 đến 30 triệu đồng mỗi tháng.

Đối tượng mà đường dây này nhắm đến là những người độc thân, trung niên, có điều kiện về kinh tế hay có quan hệ xã hội rộng rãi. Sau khi có được lòng tin của đối tượng, nhóm này kêu gọi đầu tư kinh doanh khách sạn trên ứng dụng để hưởng hoa hồng và lợi nhuận.

Theo công an Hà Tĩnh, trụ sở chính của đường dây lừa đảo được đặt tại một tòa nhà ở đặc khu kinh tế Tam Giác Vàng. Khi đột nhập vào nơi làm việc từ tầng 3 đến tầng 11 của tòa nhà, lực lượng công an bắt được 154 người.Sau đó bắt thêm được một người mang tên Hoàng Bích Ngọc 30 tuổi khi đang trên đường trốn về Việt Nam.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ha-tinh-police-led-the-bust-of-cross-border-fraudulent-ring-in-the-golden-triangle-08082024091046.html

3/ NGA GIAO CHIẾN DỮ DỘI VỚI  UKRAINE Ở KURSK

Vào hôm qua 8/8, quân Nga đã chiến đấu chống Ukraine sang ngày thứ ba sau khi quân Ukraine xuyên thủng biên giới Nga ở khu vực Kursk trong một hành động tấn công táo bạo vào cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới.

Khoảng một ngàn binh sĩ Ukraine đã băng qua biên giới Nga vào rạng sáng 6/8 trên xe tăng và xe bọc thép, được yểm trợ từ trên không với nhiều máy bay không người lái và pháo binh. Đây là một trong những cuộc tấn công lớn nhất của Ukraine vào Nga trong cuộc chiến đã kéo dài hơn hai năm qua.

Quân Ukraine đã càn quét các cánh đồng và khu rừng ở biên giới, tiến về phía bắc thị trấn biên giới Sudzha, điểm trung chuyển cuối cùng của khí đốt Nga sang Âu châu qua ngả Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xem cuộc tấn công này là “hành động khiêu khích lớn”, trong khi Hoa Kỳ, nước ủng hộ lớn nhất cho Ukraine, không hề hay biết gì về vụ tấn công.

Bộ quốc phòng Nga vào hôm qua cho biết là quân đội và cơ quan An ninh Liên bang đã chặn quân Ukraine lại và đang giao chiến với các đơn vị Ukraine ở khu vực Kursk. Bộ này cho biết là quân Ukraine đã mất 82 xe bọc thép, trong đó có 8 xe tăng trong cuộc tấn công.

Tuy nhiên quân đội Ukraine vẫn giữ im lặng trước cuộc tấn công Kursk.Một số blogger Nga chỉ trích tình trạng phòng thủ biên giới ở khu vực Kursk, nói rằng quân Ukraine đã quá dễ dàng xuyên thủng biên giới. Trong khi đó thì hàng ngàn người đã di tản khỏi khu vực Kursk.

https://www.voatiengviet.com/a/quan-nga-giao-chien-voi-quan-ukraine-o-kursk-sang-ngay-thu-ba-lien-tiep/7734764.html

4/ NƯỚC ANH ĐÃ NGĂN CHẬN ĐƯỢC CÁC CUỘC BIỂU TÌNH BẠO LOẠN

Hàng ngàn cảnh sát và người biểu tình chống phân biệt chủng tộc đã tập trung trên các đường phố ở khắp nước Anh vào hôm 7/8 để thách thức các nhóm cực hữu dự trù sẽ xuống đường nhưng cuối cùng đã không xuất hiện sau hơn một tuần diễn ra các vụ tấn công phân biệt chủng tộc bạo lực nhắm vào người Hồi giáo và di dân.

Nước Anh đã bị một loạt các cuộc bạo loạn nổ ra vào đầu tuần trước sau khi 3 cô gái trẻ bị giết trong một vụ tấn công bằng dao ở thành phố Southport thuộc tây bắc nước Anh. Điều này đã làm bùng phát làn sóng thông tin trên mạnggọi nghi phạm là một di dân Hồi giáo.

Các bài báo trên mạng cho biết những người biểu tình cực hữu, bài Hồi giáo sẽ nhắm vào một danh sách các trung tâm nhập cư, trung tâm hỗ trợ di dân và các công ty luật di trú vào ngày 7/8, khiến nhiều công ty phải đóng cửa sớm và một số cửa tiệm phải lấy ván bịt lại mặt tiền.

Những tin tức này dẫn đến việc triển khai hàng ngàn cảnh sát và đám đông người biểu tình tập hợp tại các thành phố như London, Bristol, Birmingham, Liverpool và Hastings, giương các biểu ngữ ghi “Chống phân biệt chủng tộc” và“Ngăn chận cực hữu”.

Nhóm biểu tình này có thành phần đa dạng gồm người Hồi giáo, các nhóm chống phân biệt chủng tộc và chống phát xít, công đoàn, các tổ chức cánh tả và người dân địa phương vốn kinh hoàng trước các cuộc bạo loạn đã xảy ra.

Đến 9 giờ tối ngày 7/8, không có báo cáo gì về rối loạn nghiêm trọng. Cảnh sát cho biết khoảng 50 người ở Croydon thuộc phía nam London, đã ném chai lọ và tìm cách gây rối.

Bạo loạn nổ ra vào tuần trước khi các nhóm vài trăm người bao gồm chủ yếu là nam giới đã đụng độ với cảnh sát và đập vỡ cửa sổ các khách sạn chứa những người xin tị nạn từ châu Phi, châu Á và Trung Đông.

Họ cũng đã ném đá vào các thánh đường Hồi giáo, khiến các tổ chức Hồi giáo đưa ra lời khuyên an toàn cho cộng đồng.Thủ tướng Keir Starmer đang đối mặt với khủng hoảng đầu tiên kể từ khi chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 4/7. Ông đã cảnh báo những kẻ bạo loạn rằng họ sẽ phải đối mặt với án tù dài hạn trong khi ông tìm cách dập tắt bạo loạn tồi tệ nhất ở Anh trong 13 năm qua.

https://www.voatiengviet.com/a/7734870.html

 

No comments:

Post a Comment