Monday, August 19, 2024

Tin Tức: Thứ Hai 19.08.2024

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà và Miên Dương

1/TÔ LÂM SẼ CÓ CUỘC GẶP VỚI TẬP CẬN BÌNH

Vào hôm qua 18/8, Tổng bí thư đảng CSVN Tô Lâm đã đặt chân đến Hoa Lục trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kéo dài ba ngày. Theo dự trù hai ông Tô Lâm và Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình sẽ gặp nhau trong ngày hôm nay.

Cuộc gặp gỡ giữa hai ông trùm cộng sản Việt – Tàu sẽ có thể sẽ khẳng định sự lệ thuộc của Hà Nội vào Bắc Kinh.

Chuyến thăm viếng này làchuyến thăm đầu tiên của ông Lâm sau khi nhậm chức tổng bí thư CSVN. Cả hai nước đã ký hơn chục thỏa thuận vào tháng 12 năm ngoái, bao gồm tăng cường hợp tác và phát triển đường sắt cũng như thiết lập liên lạc để giải quyết các biến cố bất ngờ ở Biển Đông. Tuy nhiên chi tiết của các thỏa thuận không được công bố.

https://www.voatiengviet.com/a/7747271.html

2/ QUÂN UKRAINE OANH KÍCH CÁC CẦU CHIẾN LƯỢC Ở VÙNG KURSK

Một ngày sau khi nước Nga thừa nhận đối phương đã phá được một cây cầu có vị trí chiến lược ở vùng Kursk của Nga, vào hôm qua 18/8không quân Ukraine thông báo các lực lượng của họ  đã oanh kích một cây cầu khác tại vùng Kursk nhằm làm suy giảm khả năng chống trả của Nga tại khu vực này.

Trên mạng xã hội, chỉ huy lực lượng không quân Ukraine, tướng Mykola Oleshchuk, đã cho đăng tải một video về vụ tấn công được xem là vụ oanh kích với độ chính xác cao để cản trở sự tiếp viện của quân Nga.

Trong vụ phá cầu vào hôm trước, phía Nga tố cáo Ukraineđã xử dụng vũ khí phương Tây, cụ thể là phi đạn Himars của Mỹ, để tấn công vào lãnh thổ Nga. Cây cầu nằm gần thành phố Glouchkovo, một trong những trục chính mà quân Nga phải đi qua để tăng viện cho chiến trường Kursk.

Việc Ukraine phá hủy cây cầu này cũng khiến Nga gặp khó khăn trong việc di tản thường dân. Theo một số chuyên viên quân sự của Nga, quân đội Nga đã lắp đặt một cầu phao gần đó để tiếp tục di tản thường dân.

Tổng cộng trên 100 binh sĩ Nga đã bị đối phương bắt. Việc bắt thêm được nhiều tù binh trong chiến dịch tấn công vùng Kursk của Nga cho phép Ukraine có thể đưa nhiều binh sĩ và thường dân Ukraine trở về từ Nga.

Liên quan đến các vụ oanh kích của Nga nhắm vào lãnh thổ Ukraine, các lực lượng phòng không Ukrainevào sáng sớm hôm qua 18/8 thông báo đã chặn được một đợt tấn công của Nga bằng phi đạn nhắm đến thủ đô Kiev, và rất có thể đó là những phi đạn do Bắc Hàn chế tạo. Ngoài ra nhiều máy bay không người lái (drone) cũng đã bị bắn hạ khi bay đến vùng trời ngoại ô Kiev.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240818-ukraina-t%C4%83ng-c%C6%B0%E1%BB%9Dng-oanh-k%C3%ADch-c%C3%A1c-c%E1%BA%A7u-chi%E1%BA%BFn-l%C6%B0%E1%BB%A3c-%E1%BB%9F-v%C3%B9ng-kurst-c%E1%BB%A7a-nga

3/ GẦN MỘT PHẦN BA QUÂN ĐỘI BELARUS ĐƯỢC HUY ĐỘNG

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vào hôm qua 18/8 cho biết Ukraine đã đồn trú hơn 120 ngàn quân ở biên giới với Belarus, khiến nước này đã triển khai gần một phần ba lực lượng vũ trang của mình đến trú đóng ở biên giới hai nước.

Ông Lukashenko, một đồng minh trung thành của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đưa ra lời tuyên bố nói trên, trong lúc Ukraine xâm nhập vào Nga vào ngày 6/8.

Ông Lukashenko tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Nga là Belarus đã triển khai quân đội tại một số điểm nhất định dọc theo toàn bộ biên giới, để trong trường hợp chiến tranh, họ sẽ phòng thủ.

Ông Lukashenko không cho biết chính xác có bao nhiêu binh sĩ của Belarusđang triển khai dọc biên giới. Tuy nhiên Bộ trưởng quốc phòng Belarus Viktor Khrenin vào cuối tuần qua cho biết có xảy ra một hành động khiêu khích vũ trang từ nước láng giềng Ukraine và tình hình ở biên giới chung của họ "vẫn căng thẳng".

Ông Lukashenko cho biết là biên giới Belarus và Ukraine đã được gài mìn với số lượng "chưa từng có" và quân đội Ukraine sẽ chịu tổn thất lớn nếu họ tìm cách vượt qua biên giới này.

https://www.voatiengviet.com/a/7747332.html

4/ NGOẠI TRƯỞNG MỸ SANG DO THÁI ĐỂ THÚC ĐẨY NGỪNG BĂN Ở GAZA

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã đến Do Thái vào hôm qua 18/8 và đây là một phần trong nỗ lực ngoại giao tăng cường của Mỹ nhằm đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza để chấm dứt cuộc chiến kéo dài 10 tháng giữa Do Thái và phe Hồi giáo Hamas.

Đây là chuyến đi thứ mười của nhà ngoại giao Hoa Kỳ tới khu vực kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái. Chuyến đi này diễn ra vài ngày sau khi Hoa Kỳ đưa ra các đề nghị mà nước này cùng các nhà hòa giải của Qatar và Ai Cập tuyên bố sẽ thu hẹp khoảng cách giữa các bên tham chiến.

Giới chức Mỹ bày tỏ sự lạc quan về việc đạt được thỏa thuận nhưng cũng cảnh báo rằng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Tại Do Thái, ông Blinken dự trù sẽ gặp thủ tướng Do Thái và các quan chức cấp cao khác.Các cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến đang leo thang. Iran đã đe dọa trả đũa Do Thái sau vụ ám sát thủ lãnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran vào hôm 31/7.

Washington đã nhiều lần cảnh báo Iran là không nên tiến hành bất kỳ hành động trả đũa nào đối với Do Thái vì hành động như vậy có thể gây ra hậu quả thảm khốc, đặc biệt là đối với Iran.

Ngoại trưởng Anh, Pháp, Đức và Ý trong một tuyên bố chung đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra, đồng thời kêu gọi tất cả các bên tránh bất kỳ hành động leo thang nào.

Nhóm đàm phán của Do Thái vào hôm 17/8 bày tỏ sự lạc quan thận trọng về khả năng thúc đẩy một thỏa thuận. Tuy nhiên phát ngôn nhân của phe Hamas cho biết là Do Thái đã yêu cầu có thêm điều kiện trong các cuộc đàm phán này.

Ngay cả khi hy vọng ngừng bắn ngày càng tăng lên, cuộc chiến tranh vẫn tiếp diễn. Giới chức y tế cho biết ít nhất 17 người Palestine đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong cuộc tấn công của Do Thái vào thị trấn Zawayda của Gaza vào hôm 17/8, trong khi Do Thái ban hành lệnh di tản mới, với lý do phe Hamas đã bắn phi đạn ở gần đó.

https://www.voatiengviet.com/a/7747172.html

 

No comments:

Post a Comment