Friday, August 30, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 30.08.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/VN VÀ PHI LUẬT TÂN KÝ KẾT THỎA ƯỚC TĂNG CƯỜNG AN NINH

Việt Nam và Phi Luật Tân có thể sẽ ký thỏa thuận tăng cường quan hệ an ninh nhân chuyến thăm của Bộ trưởng quốc phòng Phan Văn Giang tới Phi vào hôm nay 30/8 trong lúc có những căng thẳng trên Biển Đông giữa Bắc Kinh và Manila.

Bộ trưởng quốc phòng Phi Luật Tân Gilberto Teodoro phát biểu hôm 27/8 là Manila muốn phát triển mối quan hệ giữa quốc phòng và quân sự giữa hai nước.Trong thời gian qua, Hà Nội và Manila đã có những bước hợp tác trong lãnh vực an ninh biển.

Vào ngày 9/8 vừa qua, lực lượng Phi và Việt Nam đã tổ chức cuộc tập trận chung đầu tiên tại vùng biển gần Manila. Đây là đợt huấn luyện chung trên biển về tìm kiếm và cấp cứu.

Trong khi Bộ trưởng Phan Văn Giang chuẩn bị sang Phi, Tư lệnh không quân nước này là Trung tướng Stephen Parreño vào ngày 29/8 đã có cuộc gặp với Trung tướng Nguyễn Văn Hiền, Tư lệnh phòng không không quân tại Hà Nội.

Hiện Việt Nam, Phi Luật Tân và Trung Quốc đều đang tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông. Quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh những ngày qua thêm căng thẳng vì những xung đột ở vùng biển nước này. Vào ngày 25/8, Phi lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đã cho tàu đâm vào tàu của Phi đang chở thực phẩm, nhiên liệu và vật tư y tế cho ngư dân ở khu vực này.

Đến ngày 26/8, tàu Trung Quốc và tàu Phi Luật Tân lại đụng độ khi tàu của Phi đang làm nhiệm vụ tiếp tế cho các tàu đóng tại bãi Sabina thuộc khu vực quần đảo Trường Sa. Bắc Kinh cáo buộc tàu của Phi xâm nhập trái phép vào vùng nước thuộc chủ quyền của Trung Cộng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/philippines-vientam-to-sign-deals-to-advance-defense-ties-08292024081737.html

2/ MƯA LŨ NHẤN CHÌM CÁC TRANG TRẠI THANH LONG CỦA VN

Mưa lớn đã khiến hàng trăm mẫu trang trại thanh long ở tỉnh Bình Thuận bị chìm trong nước,  trong khi đó nhiều người phải tìm nơi trú ẩn ở những vùng đất cao.

Các vụ ngập lụt ở Bình Thuận xảy ra do mưa lớn và xả nước từ một hồ chứa hôm 27 và 28/8. Ông Hồ Văn Trung, một nông dân ở Bình Thuận cho biết là đã mất toàn bộ vụ thanh long và dưa leo năm nay.

Cần biết là thanh long xuất cảng của Việt Nam đã đạt kỷ lục 1 tỷ 800 triệu Mỹ kim vào năm 2018, nhưng con số này đã giảm trong những năm gần đây.Tỉnh Bình Thuận là nơi có diện tích trồng thanh long lớn nhất Việt Nam, với diện tích 28 ngàn mẫu, với sản lượng đạt hơn 600 ngàn tấn mỗi năm.

Vào hôm 29/8, những người nông dân ở hai ngôi làng thuộc xã Hàm Mỹ tỉnh Bình Thuận nhận xét là mưa lũ ở khu vực này ở mức “chưa từng có”.

Khoảng 200 gia đình và 400 mẫu cây trồng, chủ yếu là thanh long, đã bị ngập lụt, theo lời một quan chức địa phương ở xã Hàm Mỹ.Hơn 70 người dân đã di chuyển đến vùng đất cao hơn vì nhà của họ tạm thời không thể ở được.

Các khu vực khác của Việt Nam cũng đã bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và lũ lụt trong những tháng gần đây.Miền bắc VN đã phải chịu đựng một mùa hè với lượng mưa cao, đặc biệt là khu vực miền núi ở tây bắc.

Tổng cục Thống kê Việt Nam cho biết vào cuối tháng trước là trên toàn quốc có gần 29 ngàn ngôi nhà đã bị hư hại và 90 ngàn mẫuhoa màu bị phá hủy. Theo số liệu của tổng cục, mưa lũ đã gây thiệt hại khoảng 85 triệu Mỹ kim trong 7 tháng qua, gấp đôi so với năm ngoái, với 91 người chết hoặc mất tích.

https://www.voatiengviet.com/a/mua-lu-nhan-chim-cac-trang-trai-thanh-long-cua-viet-nam/7764532.html

3/ GOOGLE SẼ XÂY DỰNG TRUNG TÂM DỮ LIỆU LỚN TẠI VN

Tập đoàn Google đang cân nhắc đến việc xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam, và nếu điều này thành hiện thực, đây sẽ là khoản đầu tư đầu tiên của một tập đoàn lớn của Mỹ vào VN.

Theothông tấn xãReuters thì Google đang xem xét thiết lập một trung tâm dữ liệu “siêu quy mô” gần Sài Gòn, trung tâm kinh tế phía nam của Việt Nam. Khoản đầu tư này được xem là một bước tiến cho Việt Nam, quốc gia đến nay vẫn chưa thu hút được nguồn vốn nước ngoài lớn vào các trung tâm dữ liệu do cơ sở hạ tầng không đồng đều.

Không rõ Google sẽ đưa ra quyết định đầu tư nhanh đến đâu nhưng nguồn tin cho Reuters biết là các cuộc đàm phán nội bộ đang diễn ra và trung tâm dữ liệu có thể sẵn sàng vào năm 2027.

Các trung tâm siêu quy mô là lớn nhất trong ngành lưu trữ dữ liệu, với mức tiêu thụ điện năng thường tương đương với một thành phố lớn. Một trung tâm dữ liệu siêu quy mô có công suất tiêu thụ điện năng là 50 MW và có giá từ 300 triệu đến 650 triệu Mỹ kim.

Quyết định này của Google được thúc đẩy bởi số lượng lớn khách hàng trong và ngoài nước tại Việt Nam và nền kinh tế kỹ thuật số đang mở rộng của quốc gia này. Nguồn tin còn nói rằng Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của YouTube, nền tảng chia xẻ video trực tuyến phổ biến của Google.

Trong khi đó, tập đoàn thương mại điện tử Trung Cộng Alibaba cũng có kế hoạch xây một trung tâm dữ liệu ở Việt Nam. Mặc dù nhu cầu về dịch vụ kỹ thuật số ngày càng tăng ở Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài phần lớn đã tránh xa VN vì tình trạng thiếu điện thường xuyên, các ưu đãi đầu tư kém hấp dẫn và cơ sở hạ tầng internet yếu kém vì phụ thuộc vào một số ít cáp ngầm cũ kỹ.

https://www.voatiengviet.com/a/reuters-google-co-the-xay-dung-trung-tam-du-lieu-lon-tai-viet-nam/7764048.html

4/ BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG VN SẼ SANG THĂM NƯỚC MỸ VÀO THÁNG TỚI

Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang sẽ đến thủ đô Washington vào tháng 9 sắp tới để gặp gỡ Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, theo tiết lộ của các quan chức Mỹ và Việt Nam.

Theo kế hoạch, Phan Văn Giang sẽ đến Hoa Thịnh Đốn từ ngày 7 đến ngày 9/9 để tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Trong cuộc gặp gỡ, hai bộ trưởng Mỹ - Việt dự trù thảo luận về một loạt các chủ đề liên quan đến quốc phòng, bao gồm những chương trình về huấn luyện, ​đào tạo và giải quyết các hậu quả từ thời Chiến tranh Việt Nam.

Có thông tin cho rằng ông Giang sẽ ký một thỏa thuận mua thiết bị quân sự từ Mỹ, nhưng nguồn tin bên phía Việt Nam nói rằng các chi tiết của thỏa thuận vẫn đang được thảo luận.

Cuộc gặp sắp tới sẽ là lần gặp gỡ đầu tiên giữa hai bộ trưởng quốc phòng Việt - Mỹ kể từ khi hai quốc gia nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược Toàn diện cách đây một năm.

Chuyến thăm này sẽ tiếp nối cuộc Đối thoại Chính trị, An ninh và Quốc phòng lần thứ 13 vừa diễn ra ở Hà Nội vào hôm 26/8. Đó là cuộc đối thoại đầu tiên như vậy kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ.

Cuộc gặp trực tiếp gần đây nhất giữa hai ông Giang và Austin diễn ra vào tháng 11/2023, bên lề hội nghị các bộ trưởng quốc phòng ASEAN ở Jakarta. Trong cuộc gặp đó, hai ông đã thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương, đặc biệt tập trung vào các nỗ lực giải quyết các vấn đề được gọi là “di sản chiến tranh” và cung cấp trợ giúp nhân đạo.

Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam cũng đã mời các công ty quốc phòng Mỹ tham gia triển lãm quốc phòng quốc tế lần thứ 2 của Việt Nam, dự trù diễn ra vào cuối năm 2024.

https://www.voatiengviet.com/a/bo-truong-quoc-phong-viet-nam-sap-tham-my-ngay-7-den-9-thang-9/7764480.html

No comments:

Post a Comment