Sunday, August 11, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 11.08.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Miên Dương

1.CẦM ĐẦU ĐƯỜNG DÂY MA TUÝ, MỘT CỰU ĐẠI UÝ QUÂN ĐỘI NHẬN ÁN TỬ HÌNH

Tòa án quân sự Quân khu 7 đã mở phiên xét xử và tuyên án tử hình đối với cựu đại uý quân đội Lê Minh Trí với tội danh "mua bán trái phép chất ma túy" và tù chung thân về tội "tàng trữ, mua bán tiền chất vào việc sản xuất trái phép chất ma túy". Tổng hợp hai tôi danh mà cựu đại uý này phải chịu là “tử hình”.

Toà tuyên hai án tử hình khác đối với Thái Cẩm Tâm và Trần Hải Lý cũng với hành vi “mua bán trái phép chất ma tuý”. 

Cũng trong vụ án này, 13 người khác nhận các mức hình phạt từ  chung thân, 20 năm đến ba năm rưỡi tù giam.

Cơ quan điều tra cho biết, ông Lê Minh Trí đã móc nối đường dây liên lạc để mua 97kg ma túy từ Pháp, sau đó chỉ đạo đồng phạm pha trộn với 130kg các chất phụ gia, làm tăng khối lượng ma túy lên 277kg để bán ra thị trường, thu lợi bất chính 6,2 tỷ đồng.

Việt Nam là một trong những quốc gia áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với các hành vi buôn bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma tuý. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều đường dây buôn bán ma tuý do chính các quan chức chính phủ đứng đằng sau điều hành. Hầu hết, các vụ án được phanh phui đều do mâu thuẫn nội bộ hoặc ăn chia không đều và những kẻ bị bắt thường là các bộ hạ của những ông lớn trong ngành buôn bán ma tuý.

2.TƯỚNG CÔNG AN VŨ HỒNG VĂN LÀM PHÓ CHỦ NHIỆM UỶ BAN KIỂM TRA TRUNG ƯƠNG

Bộ Chính trị dưới sự thao túng của tướng công an, Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư Tô Lâm vừa đưa tướng Vũ Hồng Văn sang làm Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung Ương (PCN UBKTTU).

Ông Vũ Hồng Văn sinh năm 1976 và đã làm việc trong Bộ công an từ năm 1995, tức khi ông này mới 19 tuổi.

Trước khi được điều sang Uỷ ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTU), ông Văn làm Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ thuộc Bộ Công an.

Uỷ ban này có chức năng "đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc yêu cầu tổ chức và cá nhân có thẩm quyền thi hành kỷ luật, thay đổi hình thức kỷ luật và Đảng, chính quyền, đoàn thể đối với đảng viên". Thực chất, đây là công cụ đốt lò, hợp thức hoá các vụ thanh trừng đối thủ trong giới lãnh đạo cộng sản.

Ông Vũ Hồng Văn là tướng công an gần đây nhất được thăng tiến trong hệ thống Đảng, theo sau việc Chủ tịch nước Tô Lâm được bầu làm tổng bí thư và trước đó là Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc được bổ nhiệm làm chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Ông Vũ Hồng Văn và ông Nguyễn Duy Ngọc đều cùng quê Hưng Yên với ông Tô Lâm.

Nhiều nhà quan sát cho rằng, việc Tô Lâm đưa tướng Văn sang giữ chức PCN UBKTTU là để khống chế hoặc thay thế ông Trần Cẩm Tú, người đang giữ chức Chủ nhiệm vốn thuộc phe cánh của cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

3.TỔNG THỐNG VENEZUELA ĐỐI MẶT VỚI SỨC ÉP TỪ TRONG NƯỚC LẪN QUỐC TẾ

Làn sóng phản đối Tổng thống Venezuela ngày càng dữ dội từ cả trong nước lẫn cộng đồng quốc tế. Những cuộc biểu tình phản đối của dân chúng trong đó có yêu cầu nhà cầm quyền độc tài Maduro trả tự do cho các tù nhân chính trị, cũng như tất cả những người bị bắt kể từ đầu phong trào phản đối kết quả bầu cử liên tiếp được nổ ra.

Trong khi đó, một tuyên bố chung hôm 9/8 giữa ba nước Nam Mỹ là Ba Tây, Colombia và Mễ Tây Cơ cũng do cánh tả lãnh đạo, kêu gọi tổng thống Nicolás Maduro công bố « một cách minh bạch » kết quả kiểm phiếu, xuất phát từ nguyên tắc « Hội đồng Bầu cử Quốc gia là cơ quan được ủy nhiệm hợp pháp ». Cả ba tổng thống còn nhấn mạnh đến mong muốn « khả năng thẩm định khách quan các kết quả kiểm phiếu, tuân thủ theo nguyên tắc cơ bản về quyền tự quyết của người dân ».

Chính quyền TT Biden cũng cảnh báo rằng việc bắt giữ các lãnh đạo phe đối lập có nguy cơ « huy động thêm cộng đồng quốc tế, kể cả những nước không muốn gây ồn ào » chống lại Venezuela.

Vị Tổng thống độc tài cũng tự cho mình là nạn nhân của một âm mưu, đã thông báo đình chỉ mạng xã hội X trong vòng 10 ngày. 

Vào ngày 9/8, ông Maduro cũng phản ứng gay gắt với lời đề nghị của Tổng thống Panama sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ông này rời đi đến nước thứ ba để Venezuela có thể chuyển đổi chính trị. Ông Maduro cáo buộc Tổng thống Panama Jose Raul Mulino là “bị bọn ngoại bang làm cho mờ mắt" và nói ông sẽ bị “quả báo” nếu “gây chuyện với Venezuela”.

 

No comments:

Post a Comment