Thursday, August 1, 2024

Tin Tức,:Thứ Năm 01.08.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/  THÊM MỘT NGƯỜI BỊ BẮT VỚI CÁO BUỘC “HOẠT ĐỘNG LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN”

Công an tỉnh Long An vào hôm qua 31/7 đã bắt giam một người với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”, có liên hệ vớitổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, một tổ chức bị bạo quyền Hà Nội liệt vào nhóm khủng bố.

Bộ công an cho biết công an tỉnh Long An đã công bố quyết định truy tố vụ án và ra lệnh bắt giam đối với ông Nguyễn Văn Trung 49 tuổi ở ấp Cầu Tràm, xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Theo cáo buộc của công an, ông Trung đã gia nhập tổ chức nói trên qua mạng  kể từ năm 2018.

Công an cho biết ông Trung đã nhiều lần được cơ quan chức năng mời lên đồn để răn đe, yêu cầu từ bỏ tham gia và hoạt động cho tổ chức “chính phủ quốc gia lâm thời” nhưng ông Trung vẫn tiếp tục tham gia và hoạt động cho tổ chức này.

Cần biết tổ chức này do ông Đào Minh Quân ở tiểu bang California của Mỹ thành lập từ năm 1990. Chính phủ Hoa Kỳ không xem tổ chức này là khủng bố, nhưng bạo quyền Việt Nam lại liệt tổ chức này vào danh sách khủng bố vào tháng Giêng năm 2018.

Trong thời gian qua, hàng chục người trong nước được cho là có liên quan đến tổ chức này đã bị bạo quyền Việt Nam bắt giam và kết án từ 5 đến 16 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”.

https://www.voatiengviet.com/a/7724325.html

2/ XẢY RA THÊM 7 TRẬN ĐỘNG ĐẤT Ở TỈNH KON TUM

Viện vật lý địa cầu vừa xác nhận là từ khoảng 1 giờ đến 7 giờ sáng hôm qua 31/7, tại khu vực huyện Kon Plông,tỉnh Kon Tum, đã xảy ra liên tiếp 7 trận động đất, ít ngày sau khi ghi nhận nhiều trận động đất khác tại cùng khu vực.

Cơ quan này cho biết là các trận động đất này có cường độ mạnh từ 2,5 đến 3,4 Richter, với độ sâu hơn 8 cây số. Cơ quan này vẫn tiếp tục theo dõi các trận động đất này.

Ông A Diêng, chủ tịch xã Đăk Nên, cho biết là không có vấn đề gì lớn xảy ra và không có thiệt hại về tính mạng con người. Ông cho biết thêm là người dân đã quá quen thuộc với các trận động đất này, đặc biệt là vụ động đất hôm Chủ nhật lên đến 5 Richter.

Trên trang mạng của mình, cục địa chất Hoa Kỳ cũng ghi nhận trận động đất xảy ra ở huyện Kon Plông mạnh hơn 5 Richter, và ở độ sâu hơn 4 cây số vào hôm Chủ nhật 28/7. Cơ quan này cho biết thêm là ngoài Việt Nam, hai nước bị ảnh hưởng khác bởi trận động đất này là Campuchia và Lào.

Ông Nguyễn Xuân Anh, viện trưởng vật lý Địa cầu, cho biết là sau các trận động đất lớn sẽ có những trận động đất có cường độ nhỏ hơn kèm theo và quy luật này được lặp lại khi Kon Tum có những trận động đất mạnh trên 4 Richter. Tuy nhiên ông nhấn mạnh là các trận động đất ở Kon Tim sẽ khó đạt được mức hơn 5.5 Richter.

Khi được chất vấn về nguyên nhân xảy ra các trận động đất ở Kon Plông, ông Anh cho biết là có nghe về vấn đề này nhưng không biết rõ nguyên nhân. Thế nhưng ông Nguyễn Ánh Dương, vị phó của ông, lại khẳng định là do đứt gẫy địa chất vì từ năm 2021, khi thủy điện Thượng Kon Tum bắt đầu tích nước. Cần biết hồ thủy điện này có công suất 220 MW, với dung tích hơn 145 triệu thước khối.

Ông Dương cho biết là quá trình nén ép, tích lũy năng lượng kéo dài vài năm, thậm chí cả trăm năm, đến lúc năng lượng đủ lớn mới gây ra động đất.

https://www.voatiengviet.com/a/7724402.html

3/ THỦ LÃNH CHÍNH TRỊ CỦA HAMAS BỊ SÁT HẠI TRONG CUỘC OANH KÍCH

Ismaïl Haniyeh, thủ lãnh chính trị của Hamas, được coi là nhân vật ôn hòa nhất của lực lượng Hồi giáo Palestine, đã thiệt mạng trong một vụ không kích ở thủ đô Teheran của Iran vào sáng hôm qua 31/7.

Theo truyền thông Iran, ông Haniyeh có mặt ở một trong những dinh thự đặc biệt dành cho cựu chiến binh ở phía bắc Teheran trong vụ không kích. Một quan chức cấp cao Hamas xác nhận Ismaïl Haniyeh là mục tiêu trực tiếp của Do Thái.

Những thông tin chi tiết về vụ tấn công nhắm vào nơi lưu trú của ông Haniyeh hiện vẫn chưa được làm sáng tỏ. Cần phải nhắc lại là có rất nhiều nhà lãnh đạo của “trục kháng chiến”, gồm Iran, Syria, lực lượng Hamas, Hezbollah Liban, Nga và Yemen đều có mặt ở Teheran vào lúc đó. Các quan chức nàykéo tới dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân tổng thống Iran.

Thế nhưng chỉ một mình Ismaïl Haniyeh bị nhắm đến. Hiện giờ vẫn chưa biết vụ tấn công được tiến hành bằng phi đạn hay drone. Nhưng đây rõ ràng là thất bại của cơ quan tình báo và lực lượng Vệ binh Cách mạng.

Iran không thể không đáp trả vụ tấn công này. Trên đài truyền hình, nhiều chuyên gia được phỏng vấn khẳng định vụ tấn công do Do Thái tiến hành và Iran phải đáp trả. Cũng không nên quên là Iran đã từng tấn công Do Thái, với hơn 300 phi đạn và drone được phóng vào Do Thái để đáp trả vụ Do Thái tấn công tòa lãnh sự của Iran ở thủ đô Damas của Syria.

Vào sáng hôm qua, chính quyền Iran thông báo ba ngày quốc tang cho Ismaïl Haniyeh. Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei khẳng định Iran phải có nghĩa vụ báo thù cho Haniyeh, người được ông tiếp chỉ trước đó vài tiếng.

Hiện giờ chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công, nhưng mọi nghi ngờ dồn hết về Do Thái, bởi vì chính phủ Do Thái từng thề sẽ tiêu diệt thủ lãnh chính trị của Hamas, cũng như những nhà lãnh đạo khác sau vụ thảm sát 7/10 năm ngoái.

Cần biết, ôngIsmaïl Haniyeh là một nhân vật quan trọng của Hamas bên nhánh chính trị. Ông được coi là một trong những nhà lãnh đạo thực tế nhất so với những thủ lãnh khác của phong trào Hamas. Ra đời từ một trại tị nạn, ông rời khỏi dải Gaza năm 2017 và sống lưu vong ở Qatar.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240731-israel-t%E1%BA%ADp-k%C3%ADch-teheran-s%C3%A1t-h%E1%BA%A1i-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-ch%C3%ADnh-tr%E1%BB%8B-hamas-isma%C3%AFl-haniyeh

4/ UKRAINE ĐẨY LÙI CUỘC TẤN CÔNG BẰNG DRONE LỚN NHẤT CỦA NGA

Không quân Ukraine vào hôm qua 31/7 cho biết họ đã đẩy lùi một trong những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone)  lớn nhất của Nga, bắn hạ tất cả 89 drone được phóng vào Kiev, khu vực lân cận và các vùng khác.

Cuộc không kích này, vốn xảy ra hơn 29 tháng sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga, chủ yếu nhắm vào Kiev và vùng phụ cận, nơi chính quyền Ukraine cho biết hơn 40 chiếc drone đã bị bắn hạ. Báo động không kích được duy trì gần như suốt đêm.

Không quân Hoa Kỳ cho biết đây là một trong những cuộc tấn công lớn nhất bằng drone của quân Nga. Phát ngôn nhân cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết là Nga đã xử dụng số lượng “đáng kể” drone làm mồi nhử không mang chất nổ để làm hao mòn hệ thống phòng không của Ukraine.

Đây là lần thứ bảy của cuộc tấn công đánh vào Kiev trong tháng Bảy.Không có cơ sở hạ tầng dân sự hoặc trọng yếu nào bị bắn trực tiếp, nhưng các mảnh vỡ đã làm hư hại mái nhà, cửa sổ và mặt tiền của 13 nhà dân trong khu vực.

Hơn11 ngàn cư dân đã trú ẩn trong các ga tàu điện ngầm vào ban đêm khi máy bay không người lái đến thành nhiều đợt từ mọi hướng.Belarusian Hajun, một tổ chức đối lập theo dõi hoạt động quân sự ở Belarus, cho biết ít nhất 5 máy bay không người lái của Nga đã bay vào không phận Belarus trong cuộc tấn công.

Giới chuyên quân sự Ukraine cho biết Nga cho drone bay qua Belarus để giảm thiểu thời gian bay trong không phận Ukraine cũng như khả năng gặp phải phòng không Ukraine.

https://www.voatiengviet.com/a/ukraine-day-lui-cuoc-tan-cong-bang-drone-lon-nhat-cua-nga/7724332.html

 

No comments:

Post a Comment