Sunday, August 4, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 04.08.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Miên Dương

1. CHỦ TỊCH NƯỚC TÔ LÂM KIÊM NHIỆM CHỨC TỔNG BÍ THƯ

Ông Tô Lâm, đương kim Chủ tịch nước hôm 3/8 đã được bầu làm Tổng Bí Thư, thay ông Nguyễn Phú Trọng vừa qua đời hai tuần trước. Đây là kết quả đã được giới quan sát dự đoán từ trước, dựa vào các diễn biến trong cuộc đua quyền lực giữa các phe phái trong nội bộ ĐCS.

Truyền thông “lề đảng” loan tin, tại Hội nghị bất thường của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, ông Tô Lâm được bầu với tỷ lệ tán thành 100%.

Theo thể chế chính trị tại Việt Nam, chức danh Chủ tịch nước chỉ mang tính nghi lễ, người có thực quyền lớn nhất là Tổng bí thư. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào những cuộc đấu đá giữa các nhân vật quyền lực trong Bộ Chính trị. Dưới thời ông Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng, vai trò của ông này trong tứ trụ đã lấn lướt các chức danh còn lại, cho đến khi bị TBT Nguyễn Phú Trọng lật ngược thế cờ.

Tô Lâm được biết đến là một trong những nhân vật sắt máu nhất Việt Nam với gần 50 năm làm công an, trong đó có 8 năm làm Bộ trưởng Công an.

Sau khi Võ Văn Thưởng bị phế truất, Tô Lâm được ngồi vào vị trí Chủ tịch nước, tháng 5/2024. Và chỉ hơn 2 tháng sau, ông này đã kiêm nhiệm thêm chức Tổng Bí thư Đảng CSVN, giữ quyền lực cao nhất trong bộ máy cầm quyền.

2. TÔ LÂM CÁCH CHỨC MỘT PHÓ THỦ TƯỚNG VÀ BA ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG CHỈ VÀI GIỜ SAU KHI LÊN LÀM TỔNG BÍ THƯ

Chỉ vài giờ sau khi được Ban Chấp hành Trung ương bầu làm Tổng bí thư với 100% số phiếu tán thành, Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Tô Lâm đã cách chức một Phó thủ tướng và ba Ủy viên trung ương Đảng.

Hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương dưới sự chủ trì của Tô Lâm đã kết luận Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Bí thư Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm “vi phạm các quy định của Đảng trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao”.

Việc miễn nhiệm chức danh phó thủ tướng của ông Lê Minh Khái và bộ trưởng của ông Đặng Quốc Khánh sẽ được Quốc hội phê chuẩn theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi bốn ông này thôi thức, Ban Chấp hành Trung ương hiện còn 171 ủy viên. Dự đoán, thời gian tới sẽ còn nhiều quan chức bị cách chức hoặc bị buộc phải từ chức trong chiến dịch thanh trừng đối thủ của Tô Lâm.

3. VATICAN CHỈ TRÍCH HOẠT CẢNH GÂY TRANH CÃI TẠI LỄ KHAI MẠC THẾ VẬN HỘI

Hôm 3/8, Vatican chính thức đưa ra lời chỉ trích về một hoạt cảnh tại lễ khai mạc Thế vận hội Paris mà họ cho là giễu nhại bức tranh “Bữa Tiệc Ly” của Leonardo da Vinci.

Trong một thông cáo báo chí viết bằng tiếng Pháp, Vatican nói rằng “Tòa Thánh buồn lòng vì một số cảnh tượng tại lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Paris và không thể không góp vào tiếng nói mà nhiều người đã cất lên trong những ngày gần đây để lên án sự xúc phạm đối với nhiều Kitô hữu và tín đồ của các tôn giáo khác”.

Vatican không cho biết lý do tại sao lại đưa ra tuyên bố của mình hơn một tuần sau lễ khai mạc.

Một phân đoạn trong buổi lễ ngày 26 tháng 7 có những cảnh giống cảnh trong Kinh thánh với Chúa Giêsu Kitô và các tông đồ của ông cùng nhau dùng bữa ăn cuối cùng trước khi bị đóng đinh. Hoạt cảnh có sự góp mặt của những người nam mặc đồ phụ nữ, một người mẫu chuyển giới, và một ca sĩ khỏa thân đóng vai thần rượu Hy Lạp Dionysus.

Ban tổ chức Paris 2024 đã lên tiếng xin lỗi hai ngày sau đó, nói rằng họ không hề có ý định bất kính với bất cứ nhóm tôn giáo nào.

Sự kiện này đã gây phẫn nộ đối với những người theo đạo Công giáo và dấy lên làn sóng tranh cãi trên các nền tảng truyền thông.

4. IRAN VÀ ĐỒNG MINH ĐE DỌA SẼ TRẢ ĐŨA ISRAEL SAU CÁI CHẾT CỦA ISMAIL HANIYEH

Chính quyền Iran, các lực lượng Hamas và Hezbollah đã cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát Ismail và Haniyeh , xảy ra chỉ vài giờ sau khi Fouad Choukr, một lãnh đạo cấp cao của Hezbollah bỏ mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Israel tại Liban. Nhà nước Do Thái hôm 2/8 cũng thông báo đã tiêu diệt thủ lĩnh quân sự của Hamas Mohammed Deif ngày 13/07. Iran và các đồng minh cho biết sẽ đáp trả Israel để trả thù cho các lãnh đạo của Hamas và Hezbollah trong các cuộc oanh kích được cho là do Israel tiến hành.

Nguồn tin từ AFP cho biết các quan chức của Iran đã họp cùng đại diện các nhóm đồng minh hôm thứ Tư và đưa ra hai kịch bản: Một là Iran và các đồng minh cùng thực hiện cuộc trả đũa đồng loạt, hai là mỗi bên sẽ có phản ứng riêng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết chính phủ của ông đang chuẩn bị cho mọi tình huống, « cả phòng thủ và tấn công ở mức cao nhất ».

Hai ngày trước, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã kêu gọi các bên tránh leo thang căng thẳng tại Trung Đông và khẳng định ngừng bắn giữa Israel và Hamas là giải pháp duy nhất để chấm dứt tình trạng bạo lực.

Nhiều hãng hàng không đã thông báo tránh bay qua không phận của Iran và Liban, hoặc hủy các chuyến bay tới Israel và Liban trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Trung Đông.

 

No comments:

Post a Comment