Wednesday, August 14, 2024

Tin Tức: Thứ Tư 14.08.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quý vị theo dõi phần Tin Tức với Phụng Hoàng & Trường An

1/ LHQ CÔNG BỐ 320 KHUYẾN NGHỊ NHÂN QUYỀN ĐỐI VỚI VN

Nhóm công tác về kiểm điểm định kỳ thuộc Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vừa công bố bản báo cáo tổng hợp với 320 khuyến nghị từ 133 quốc gia nhằm giúp cải thiện tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

Báo cáo tập hợp các khuyến nghị được nêu ra tại kỳ kiểm điểm định kỳ đối với Việt Nam diễn ravào ngày 7/5 tại Geneva và yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải phản hồi trước khi diễn ra kỳ họp thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền.

Hàng chục quốc gia đề nghị Việt Nam xóa bỏ án tử hình, trong đó có Pháp, Thụy Sĩ, Iceland, Malta, Uruguay, Bồ Đào Nha và Canada, trong khi một số nước khác đề nghị Việt Nam nên giảm áp dụng hình phạt này.

Ngoài ra một số nước còn yêu cầu VN phải xóa bỏ các điều luật ấm ớ như “tuyên truyền hay âm mưu lật đổ chế độ”. Chính phủ Mỹ còn khuyến khích VN phải trả tự do cho những người bị giam giữ vì đấu tranh cho nhân quyền.

Chính phủ các nước Áo, Bỉ, Canada và Đức còn khuyến nghị Hà Nội sớm phê chuẩn công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế về tự do liên kết và bảo vệ quyền nghiệp đoàn.Nước láng giềng Campuchia đề nghị Việt Nam thúc đẩy đối thoại và hợp tác trong Hội đồng Nhân quyền về cơ sở tôn trọng và hiểu biết để bảo đảm mọi quyền con người.

Trong các khuyến nghị của mình, Trung Cộng đề nghị Việt Nam “tiếp tục nỗ lực xây dựng đất nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, cải thiện khuôn khổ pháp lý và chính sách”.

Dự trù tại kỳ họp 57 sẽ diễn ra vào ngày 9/9, nhà cầm quyền Việt Nam sẽ trình bày quan điểm của mình đối với 320 khuyến nghị trên.

https://www.voatiengviet.com/a/lien-hiep-quoc-cong-bo-320-khuyen-nghi-voi-viet-nam-ve-nhan-quyen/7740232.html

2/ KIM NGẠCH MỸ - VIỆT SẼ SỚM VƯỢT QUA MỨC 100 TỶ MỸ KIM

Theo công bố số liệu của tổng cục hải quan VNvào hôm 12/8 cho biết là tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ có thể sớm vượt qua mức 100 tỷ Mỹ kim trong năm nay sau khi đạt được hơn 74 tỷ Mỹ kim trong 7 tháng đầu năm nay.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết là trong 7 tháng đầu năm nay,tổng kim ngạch xuất cảng hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ đạt hơn 66 tỷ Mỹ kim. Trong khi đó, kim ngạch nhập cảng từ Hoa Kỳ chỉ đạt gần9 tỷ Mỹ kim.

Theo tổng cụchải quan VN, Hoa Kỳ hiện là thị trường lớn nhất của hàng hóa Việt Nam và Việt Nam là nước dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á về xuất cảng sang Hoa Kỳ. VN đang là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ.

Cần biết làmức xuất cảng từ Việt Nam vào Mỹ đã tăng lên đáng kể giữa lúc Hoa Kỳ tăng cường nỗ lực hạ giảm thương mại với Trung Cộng, trong khi Việt Nam lại phụ thuộc rất nhiều về nguyên liệu từ Trung Cộng cho các đơn hàng xuất cảng.

Thông tấn xã Reuters cho biết là có một sự đột biến đáng kể trong quan hệ thương mại giữa Trung Cộng , Việt Nam và Mỹ làm cho tình trạng mất cân bằng thương mại càng lớn, khi Việt Nam vào năm ngoái có mức thặng dư thương mại với Mỹ gần 105 tỷ Mỹ kim, lớn gấp 2 lần rưởi so với năm 2018 khi chính phủMỹ lần đầu tiên áp thuế nặng đối với hàng hóa Trung Cộng.

https://www.voatiengviet.com/a/7740919.html

3/ UKRAINE CHIẾM ĐƯỢC CẢ NGÀN CÂY SỐ VUÔNG Ở KHU VỰC KURSK

Lực lượng Ukraine tiếp tục tấn công trên bộ và trên không vào hai vùng Kursk và Belgorod của Nga. Hơn 120 ngàn dân Nga đã phải rời khỏi khu vực Kursk.

Đến sáng hôm qua 13/8, giới chức Nga ở vùng Belgorod cho biết hơn 11 ngàn người đã được di tản để bảo đảm an toàn sinh mạng và sức khỏe. Phía Ukraine khẳng định là đang kiểm soát khoảng một ngàn cây số vuông tại khu vực này.

Theo Reuters, các blogger chiến trường của Nga đang báo cáocác giao tranh diễn ra dữ dội ở mặt trận Kursk. Quân Ukraine tìm cách mở rộng kiểm soát ở gần các khu vực Lgov, Bolchoï Soldatskoye và Korenevo. Hiện vẫn chưa rõ về số phận thành phố Sudja, nơi có trạm khí đốt lớn chuyển khí đốt từ phía tây Siberia sang Slovakia và một số nước khác trong Liên hiệp Âu châu.

Trong cuộc họp ngày 12/8, Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky thông báo cho Tổng thống Volodymyr Zelensky là các chiến dịch tấn công vẫn được tiếp tục ở vùng Kursk. Sau đó, trong buổi điểm tin thường nhật, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh là vùng Kursk từng được Nga xử dụng để tiến hành nhiều vụ tấn công vào Ukraine.

Cuộc tấn công tại Kursk là một thắng lợi chính trị cho Ukraine, cho thấy là lực lượng Ukraine khá tự tin, sau một tuần điều lực lượng thâm nhập và tiếp tục hiện diện ở đây.

Trong khi đó quân Nga tiếp tục gây sức ép với quân đội Ukraine ở Pokrovsk thuộc miền đông Ukraine, để đáp trả cuộc tấn công của Kiev. Ngoài ra, chính phủ Nga cũng điều động lực lượng dự bị ở miền nam đến tiếp viện cho vùng Kursk.

Tại mặt trận đông nam Ukraine, cảnh sát cho biết« quân Nga đã giết 4 người và gây thương tích cho 4 người ở vùng Donetsk. Trước đó đã có hai người thiệt mạng vì các vụ oanh kích của Nga.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240813-ukraina-chi%E1%BA%BFm-c%E1%BA%A3-ngh%C3%ACn-c%C3%A2y-s%E1%BB%91-vu%C3%B4ng-%E1%BB%9F-t%E1%BB%89nh-kursk-nga-huy-%C4%91%E1%BB%99ng-l%E1%BB%B1c-l%C6%B0%E1%BB%A3ng-ph%E1%BA%A3n-c%C3%B4ng

No comments:

Post a Comment