Sunday, August 25, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 25.08.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Miên Dương

1. ÔNG PHAN VÂN BÁCH KẾT THÚC GIAI ĐOẠN ĐIỀU TRA, SỨC KHOẺ SUY GIẢM NGHIÊM TRỌNG

Theo thông tin từ gia đình ông Phan Vân Bách, ngày 2/7/3024, cơ quan An ninh Điều tra- Công an Hà Nội đã kết thúc giai đoạn điều tra đối với ông. Tuy nhiên, hơn một tháng sau, tức giữa tháng 8, gia đình và luật sư của ông Bách mới được biết tin.

Hôm 12/8, luật sư đã vào Trại Tạm giam số một- Hà Nội để gặp ông Bách và được biết tình trạng sức khoẻ của ông đang sa sút nghiêm trọng. Chỉ hơn sáu tháng ở tù, ông Bách đã sụt 25 cân và mắc một số bệnh ngoài da và bệnh về tiêu hoá. Bà Nguyễn Thị Yêu vợ ông Bách cho biết, trước khi bị bắt, ông nặng khoảng 65 kg và nay chỉ còn 40 kg, thường xuyên bị tiêu chảy, có khi lại bị táo bón.

Các luật sư đã làm đơn đề nghị cho ông Bách đi khám chữa bệnh nhưng chưa nhận được phản hồi.

Ông Phan Vân Bách, cựu thành viên của kênh truyền hình độc lập CHTV (Chấn Hưng Ti-vi) trên nền tảng YouTube và facebook, chuyên đưa tin về dân oan và nhiều vấn đề chính trị, xã hội của đất nước. Ông bị công an bắt giữ vào sáng ngày 29/12/2023 mà không có sự chứng kiến của người thân.

Nhiều ngày sau khi bị bắt, gia đình không được thông báo về tội danh mà ông Bách bị khởi tố.

Kênh CHTV được sáng lập bởi ông Vũ Quang Thuận , người đang thụ án 8 năm tù giam trong trại Nam Hà. Hai thành viên khác là Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc đã ra tù.

Hai thành viên còn lại của nhóm là các ông Lê Văn Dũng (Lê Dũng Vova), và Lê Trọng Hùng bị kết án từ 5 năm đến 6 năm tù giam với cùng cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

2. FREEDOM HOUSE: VIỆT NAM KIỂM SOÁT CHUYÊN CHẾ VỚI QUYỀN TỰ DO ĐI LẠI

Freedom House vừa xếp Việt Nam vào khu vực màu đỏ cùng với 54 quốc gia khác trong nhóm mà họ gọi là kiểm soát chuyên chế đối với quyền tự do đi lại của công dân.

Báo cáo mới nhất của tổ chức này cáo buộc các chính thể toàn trị thường áp dụng bốn biện pháp chính để hạn chế việc đi lại của một nhóm người cụ thể, đó là tước bỏ tư cách công dân, không cấp giấy tờ cho việc đi lại (hộ chiếu), không cấp dịch vụ lãnh sự, và cấm xuất/nhập cảnh.

Biện pháp phổ biến được áp dụng tại những quốc gia độc tài là từ chối cấp hộ chiếu cho những người bất đồng chính kiến và các nhà hoạt động nhân quyền. 

Việc ngăn cản công dân xuất- nhập cảnh là hình thức kiểm soát di chuyển phổ biến nhất được ghi nhận trong điều tra của tổ chức này. Có ít nhất 40 quốc gia áp dụng biện pháp này và không chỉ nhằm vào giới hoạt động nhân quyền mà cả người thân của họ. 

Nhiều người không được thông báo về việc bị cấm nhập cảnh hoặc xuất cảnh cho đến khi họ thực hiện chuyến đi. Một trong những trường hợp điển hình và nghiêm trọng nhất xảy ra đối với bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, người từng có các hoạt động cổ võ cho nhân quyền khi còn ở Việt Nam. Bà Hạnh cùng hai con nhỏ từ Mỹ về Việt Nam thăm gia đình nhưng đã bị giữ lại tại phi trường Tân Sơn Nhất. Ba mẹ con bà Hạnh bị giam giữ trái phép nhiều giờ và bị đánh đập tàn tệ trước khi bị ép quay trở lại Mỹ.

3. ỦY BAN TOM LANTOS KÊU GỌI VIỆT NAM PHÓNG THÍCH TÍN HỮU TIN LÀNH VÀ NGƯỜI THƯỢNG

Nhân ngày tưởng niệm nạn nhân bị bạo hành vì tôn giáo hay đức tin, Ủy ban Nhân quyền Hạ viện Hoa Kỳ Tom Lantos kêu gọi trả tự do cho hai tín đồ người Thượng đang bị cầm tù trong khi Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ kêu gọi chính quyền Việt Nam ngưng đàn áp tôn giáo. 

Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos nói rằng quyền “tự do tư tưởng, lương tâm và tôn giáo” được xác lập trong Điều 18 của Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền (UDHR). Cơ quan này nhấn mạnh “Việt Nam phải trả tự do cho họ ngay lập tức và vô điều kiện”.

Cả hai cơ quan trên đều nhắc đến các ông Y Yich, Y Pum Bya, Y Khiu Nie và ông Y Si Eban… như là những trường hợp điển hình.

Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos của Hạ viện Mỹ có nhiệm vụ thúc đẩy, bảo vệ và ủng hộ các chuẩn mực nhân quyền được quốc tế công nhận như được ghi trong Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền và các văn kiện nhân quyền có liên quan khác.

USCIRF là một cơ quan độc lập, lưỡng đảng có nhiệm vụ theo dõi về quyền tự do tôn giáo hay đức tin ở nước khác; đưa khuyến nghị chính sách cho tổng thống, ngoại trưởng, và Quốc hội Mỹ; cũng như theo dõi việc thực hiện các khuyến nghị này.

4. TIN CHIẾN SỰ QUỐC TẾ

(Theo Dự án Nghiên Cứu Quốc Tế)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Qatar để tiếp tục đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza. Trước đó, ông Blinken đã gặp tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tại bờ biển Địa Trung Hải của nước này. Qatar và Ai Cập đã đàm phán trực tiếp với Hamas, bên vẫn chưa đồng ý với “đề xuất bắc cầu” để đưa đến lệnh ngừng bắn và trả lại các con tin Israel – mà ông Blinken cho biết Israel đã chấp nhận. Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel đã thu hồi được thi thể của sáu con tin bị Hamas bắt giữ ở thành phố Khan Younis phía nam Gaza, trong một chiến dịch kéo dài qua đêm. Chỉ một người sống sót. Cho tới nay khoảng 109 người bị bắt làm con tin trong vụ 7 tháng 10 vẫn đang bị giam cầm.

Trong khi đó tại Ukraine, Quốc hội nước này đã thông qua một đạo luật mở đường cho lệnh cấm Giáo hội Chính thống giáo Ukraine có liên hệ với Nga. Tổ chức này là chi nhánh Ukraine của Giáo hội Chính thống giáo Nga có từ thời Liên Xô, và đã chính thức cắt đứt quan hệ với tòa thượng phụ Moscow từ tháng 5 năm 2022. Nhưng các cơ quan an ninh Ukraine cáo buộc Giáo hội Ukraine phát tán tuyên truyền của Nga và chứa chấp gián điệp. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến sẽ ký luật.

No comments:

Post a Comment