Tuesday, August 27, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 27.08.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt & Vũ Đình trình bày sau đây.

1/ THÊM 1 NGƯỜI BỊ ĐI TÙ VỚI CÁO BUỘC “TUYÊN TRUYỀN CHỐNG NHÀ NƯỚC”

Ông Phan Đình Sang 57 tuổi vừa bị kết án 6 năm tù vào ngày 26/8, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCNVN”.

Ông Sang bị công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giam vào ngày 12/3 với cáo buộc nói trên. Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến 2023, ông Sang đã tạo lập,xử dụng năm trang mạng xã hội Facebook để tham gia các hội đoàn “phản động” chống đối trên không gian mạng.

Cũng theo báo chí lề đảng thì trong thời gian sinh sống, lao động tại Lào, do có tư tưởng bất mãn với chế độ, ông Phan Đình Sang đã đăng tải và chia xẻ nhiều bài viết, hình ảnh, video có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc lịch sử và phỉ báng chế độ.

Cáo buộc đối với ông Sang thuộc điều 117 của bộ luật hình sự CSVN. Đây là điều luật đã bị nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế lên án là mù mờ và thường được dùng để bỏ tù những người bất đồng chính kiến.

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bắt tạm giam ít nhất 8 người, kết án tù ít nhất 4 người khác theo điều luật này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ha-tinh-facebooker-phan-dinh-sang-sentenced-to-6-years-in-prison-08262024081215.html

2/ QUỐC HỘI VN HỌP BẤT THƯỜNG ĐỂ BẦU 3 PHÓ THỦ TƯỚNG MỚI

Quốc hội Việt Nam vào hôm qua 26/8 đã bầu lên 3 phó thủ tướng và bãi nhiệm 2 phó thủ tướng trong một phiên họp bất thường, vào lúc có nhiều xáo trộn ở thượng tầng lãnh đạo, với việc hai chủ tịch nước và một chủ tịch quốc hội đã buộc phải từ chức.

Đây là kỳ họp bất thường lần thứ 8 của quốc hội đương nhiệm. Đây làlần đầu tiên trong lịch sử quốc hội Việt Nam có số cuộc họp bất thường nhiều đến như thế. 

Tuy là họp quốc hội nhưng tham dự phiên khai mạc có Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Tô Lâm cùng với các ủy viên bộ chính trị. Phiên họp bất thường hôm qua được triệu tập sau cuộc họp của ban chấp hành trung ương đảng vào giữa tháng 8 vừa qua. 

Trong phiên họp này, quốc hội đã phê chuẩn việc bổ nhiệm 3 tân thủ tướng là Nguyễn Hòa Bình vừa được miễn nhiệm chức chánh án tòa án tối cao; ông Hồ Đức Phớc, bộ trưởng tài chính; và ông Bùi Thanh Sơn, bộ trưởng ngoại giao. Hai phó thủ tướng khác là các ông Trần Hồng Hà và Lê Thành Long.

Quốc hội cũng đã miễn nhiệm chức phó thủ tướng đối với ông Lê Minh Khái, vừa bị bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo vì liên quan đến dự án Đại Ninh ở Lâm Đồng.Đồng thời bãi nhiệm chức phó thủ tướng đối với ông Trần Lưu Quang, vừa được bộ chính trị giao chức trưởng ban kinh tế trung ương.

Như vậy trong chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính hiện nay có đến 5 phó thủ tướng so với 4 phó thủ tướng trước đây. 

Theo báo chí lề đảng, trong cuộc họp báo sau cuộc họp, chủ nhiệm văn phòng quốc hội Bùi Văn Cường thông báo là "theo nghị quyết của trung ương", vào tháng 10 tới, quốc hội sẽ bầu tân chủ tịch nước. Hiện nay chức vụ này vẫn do Tổng bí thư Tô Lâm nắm giữ. 

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20240826-qu%E1%BB%91c-h%E1%BB%99i-vi%E1%BB%87t-nam-h%E1%BB%8Dp-b%E1%BA%A5t-th%C6%B0%E1%BB%9Dng-ph%C3%AA-chu%E1%BA%A9n-3-ph%C3%B3-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-m%E1%BB%9Bi

3/ TRUNG CỘNG TUẦN TRA VÀ TẬP TRẬN Ở BIÊN GIỚI MIẾN ĐIỆN

Quân đội Trung Cộng vào hôm qua 26/8 cho biết một số đơn vị của họ sẽ mở cuộc tuần tra chung với Miến Điện trên không và trên bộ gần biên giới hai nước. Mục tiêu là nhằm duy trì an ninh và ổn định trong khu vực.

Quân đội Trung Cộng được triển khai tại tỉnh Vân Nam, ở phía tây nam Hoa Lục, nhằm kiểm tra khả năng gìn giữ an ninh trong các vùng giáp ranh với Miến Điện. Kể từ thứ Ba hôm nay 27/8 Trung Cộng có kế hoạch cho tập trận bắn đạn thật tại 4 địa điểm khác nhau. Hai nơi trong số này dự trù tại thành phố Thụy Lệ của tỉnh Vân Nam.

Cần nhắc lại, từ đầu tháng 7 năm nay, các phong trào vũ trang của nhiều nhóm sắc tộc thiểu số đã phối hợp tấn công chống lại tập đoàn quân phiệt Miến Điện. Giao tranh bùng phát ở nhiều nơi, đặc biệt là trong khu vực đông bắc Miến Điện sát biên giới và cũng là một tuyến đường giao thương quan trọng giữa Miến Điện với Trung Cộng. Một số cơ sở hạ tầng của Trung Cộng trong khu vực đã bị hư hại, vớinhiều cồng dân Trung Cộng bị thương.

Đầu năm nay, Trung Cộng đã đứng ra làm trung gian vãn hồi hòa bình tại Miến Điện nhưng đối thoại đã bị gián đoạn từ tháng 6 khi liên minh Ba Anh Em, gồm ba nhóm sắc tộc vũ trang, tiến hành một loạt các cuộc phản công chống lại quân đội Miến Điện.

Tướng Minh Aung Hlang, lãnh đạo tập đoàn quân phiệt Miến Điện, gần đây đã gián tiếp lên án Trung Cộng đã yểm trợ các nhóm sắc tộc thiểu số. Lý do là từ lâu nay Trung Cộng vẫn duy trì mối liên hệ với các lực lượng vũ trang Miến Điện. Tuy nhiên vào đầu tháng 8 năm nay, trong một chuyến công du đến thủ đô Nayppidaw, Ngoại trưởng Trung Cộng Vương Nghị đã khẳng định Trung Cộng chống đối tình trạng hỗn loạn và chiến tranh tại Miến Điện.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240826-trung-qu%E1%BB%91c-tu%E1%BA%A7n-tra-v%C3%A0-t%E1%BA%ADp-tr%E1%BA%ADn-%E1%BB%9F-bi%C3%AAn-gi%E1%BB%9Bi-mi%E1%BA%BFn-%C4%91i%E1%BB%87n

4/ NGA TẤN CÔNG DỒN DẬP THỦ ĐÔ KIEV CỦA UKRAINE

Giới chức Ukraine cho biết Nga đã thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và phi đạn trên diện rộng nhắm vào thủ đô Kiev và một số thành phốvào hôm qua 26/8, khiến ít nhất ba người thiệt mạng và làm mất điện tại một số khu vực.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã xử dụng hơn 100 phi đạn và khoảng 100 máy bay không người lái trong cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng.

Ông Zelensky cho biết là lực lượng Ukraine không thể bị hạn chế khả năng tấn công tầm xa, trong khi Nga lại được tự do hoành hành. Giới chức Ukraine từ lâu đã tìm kiếm sự tự do hơn từ các nhà cung cấp vũ khí để xử dụng những vũ khí đó nhằm tấn công các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga.

Theo ông Zelensky thì Mỹ, Anh, Pháp và các đối tác khác có đủ khả năng giúp Ukraine ngăn chặn các vụ khủng bố này và giờ là lúc có hành động quyết đoán.

Tỉnh trưởng khu vực Dnipropetrovsk báo cáo là một người đã thiệt mạng và nhiều ngôi nhà bị hư hại trong khu vực của ông. Đô trưởng Kiev báo cáo về tình trạng mất điện ở một số khu vực của thủ đô Ukraine, cùng với việc gián đoạn nguồn cung cấp nước.

Trong khi đó thì bộ quốc phòng Nga cho biết họ đã bắn hạ máy bay không người lái của Ukraine vào sáng sớm ngày 26/8 ở vùng Bryansk và Yaroslavl. Một trong những máy bay không người lái này đã bị bắn hạn khi đang tìm cách tấn công một nhà máy lọc dầu.

Thống đốc vùng Belgorod của Nga báo cáo có hai người bị thương do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào một chiếc xe hơi.

https://www.voatiengviet.com/a/nga-tan-cong-ukraine-bang-may-bay-khong-nguoi-lai-va-ten-lua-tren-dien-rong/7757133.html

 

No comments:

Post a Comment