Saturday, August 10, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 10.08.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.CSVN GIA TĂNG ĐÀN ÁP PHÁP LUÂN CÔNG

Bộ Nội vụ nói sẽ “xử lý mạnh tay” những người tham gia tập luyện Pháp Luân Công (PLC) theo nguyện vọng của các cư tri nhằm ngăn chặn “tác động xấu tới tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở nhiều địa phương.”

Không có căn cứ nào chứng minh tính xác thực về cái gọi là “nguyện vọng của cử tri” trong tuyên bố trên của Bộ Nội vụ.

Các cơ quan trực thuộc Chính phủ trong nhiều năm đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn địa phương tăng cường quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và quản lý công chức, viên chức, không để tham gia các hoạt động phức tạp liên quan đến PLC... 

Bộ Công an tuyên bố sẽ ngăn chặn không cho PLC hình thành các tổ chức “trái pháp luật”.

Pháp Luân Công (Falun Gong) là một hệ thống tập luyện thể chất và tinh thần được sáng lập bởi Lý Hồng Chí vào năm 1992 tại Trung Quốc. Nó kết hợp các bài tập thể dục nhẹ nhàng với các nguyên lý đạo đức, tinh thần và không chỉ phổ biến ở  Trung Hoa mà một số quốc gia khác trong đó nhiều người ở Việt Nam theo tập. 

Cuối thập niên 1990, Trung cộng bắt đầu đàn áp người tập PLC bằng chính sách hết sức tàn bạo, bao gồm cả giết chết, mổ bụng lấy nội tạng

Học theo Trung cộng, ĐCSVN cũng đàn áp những người tập PLC. Nhiều người đã bị bắt, thậm chí phải bỏ mạng trong tù như ông Vũ Hồng Tố vào năm 2014.

PLC khẳng định họ không phải tổ chức chính trị, không phải tôn giáo, không phải mối đe dọa của tổ chức hay cá nhân nào mà chỉ là tập luyện để nâng cao sức khỏe và tinh thần.

2.PHÓ THỦ TƯỚNG LÊ MINH KHÁI BỊ ĐỀ NGHỊ KỶ LUẬT

Kỳ họp thứ 45 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) diễn ra trong hai ngày 7 và 8 tháng 8 dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm UBKTTƯ Trần Cẩm Tú đã đề nghị kỷ luật phó thủ tướng Lê Minh Khái. Ông Khái bị đề nghị kỷ luật bởi những sai phạm trong thời gian còn giữ các chức vụ ở tỉnh Lâm Đồng.

Trước đó, chúng tôi đã đưa tin, ngày 3/8, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và ba ủy viên Trung ương Đảng là Đặng Quốc Khánh, Nguyễn Xuân Ký, Chẩu Văn Lâm bị cách chức, chỉ vài giờ sau khi ông Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư.

Báo chí “lề đảng” vào thời điểm đó không nêu rõ các sai phạm của Phó thủ tướng Lê Minh Khái cũng như ba ủy viên còn lại.

Cụ thể, ông được cho là có liên quan đến những vi phạm của Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2021-2026; Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021; Ban Thường vụ Đảng ủy Văn phòng Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025; ông Lê Minh Khái, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ và một số tổ chức đảng, đảng viên khác

3.CÁC CHUYÊN GIA ĐÁNH GIÁ KINH TẾ TRUNG QUỐC ĐANG “TRÌ TRỆ”

Một tài liệu vừa được công bố hôm  thứ Sáu 9/8 cho thấy giá tiêu dùng ở Trung Quốc chỉ tăng 0,3% trong tháng 7, so với một năm ngoái. Ngân hàng trung ương đã cắt giảm lãi suất chính sách vào tháng trước đồng thời đang nỗ lực ngăn chặn lợi suất trái phiếu dài hạn giảm quá thấp.

 

Một số nhà kinh tế cho rằng Trung Quốc đang rơi vào tình trạng “đình trệ mạn tính” (secular stagnation), một thuật ngữ từ những năm 1930 cũng được áp dụng cho nước Mỹ những năm 2010. Tình trạng này dẫn đến tăng trưởng dưới mức trung bình, lãi suất thấp, và lạm phát thấp.

Với dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái, ứng dụng thanh toán hiện đại và sự xuất hiện tràn lan của xe điện tại các thành phố Trung Quốc chỉ là vỏ bọc để che giấu sự trì trệ, yếu kém của nền kinh tế nước này.

Bắc Kinh đang tìm cách thúc đẩy nhu cầu nội địa trong bối cảnh thị trường bất động sản khủng hoảng 3 năm qua, nợ chính quyền địa phương tăng và chi tiêu của doanh nghiệp yếu.

Năm nay, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đặt mục tiêu tăng trưởng quanh 5%. Giới phân tích đánh giá đây là mục tiêu tham vọng và khó có thể đạt được.

4.VIỆT NAM –PHI LUẬT TÂN TẬP TRẬN CHUNG TRÊN BIỂN

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam CSB 8002 và tàu Tuần duyên BRP Gabriela Silang của Phi Luật Tân lần đầu tổ chức diễn tập chung ở gần Manila vào thứ Sáu, ngày 9/8. Đây là dấu hiệu cho thấy có thay đổi trong quan hệ Việt-Phi, hai trong sáu bên có yêu sách đối với toàn bộ hoặc một phần Biển Đông. Hai nước đang gác lại cạnh tranh song phương trước thái độ hung hăng của Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương. Những yêu sách của Bắc Kinh bao gồm tuyên bố chủ quyền đối với Biển Đông và hòn đảo Đài Loan do chính quyền dân chủ quản lý.

Trung Quốc, vốn không muốn leo thang xung đột, đã khai triển tàu tuần duyên để truy đuổi các tàu nước ngoài ra khỏi vùng biển tranh chấp mà không cần dùng đến vũ khí. Các nước láng giềng cũng cảnh giác tương tự, khi chỉ cử các tàu tuần duyên để chống trả một cách thụ động. Trong các cuộc xung đột vùng xám xảy ra sau đó, những nước phản kháng mạnh mẽ nhất là Việt Nam và Phi Luật Tân.

 

Trước khi Cảnh sát Biển Việt Nam tiến hành diễn tập với Tuần Duyên Phi, tàu hộ vệ tên lửa 051 Trần Hưng Đạo của Hải quân Việt Nam vào ngày 7 tháng 8 đã cập cảng Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm 5 ngày tại đó.

 

No comments:

Post a Comment