Saturday, August 31, 2024

Thiếu tướng Bùi Thế Lân

Danh Nhân Nước Việt

Thưa quý thính giả,

Một cấp chỉ huy có tấm lòng yêu nước, thanh liêm, can đãm, tận tâm bảo vệ miền Nam tự do. Ông đã đem hết tâm tư và công sức cho sự lớn mạnh của Sư đoàn Thủy Quân Lục Chiến, một Sư đoàn góp công lớn trong trận tái chiếm Cổ thành Quảng Trị vào mùa hè đỏ lửa năm 1972, tạo nên chiến tích lẫy lừng cho Quân sử VNCH. Ông được xem là một anh tài về quân sự, được Hoa Kỳ trao tặng huân chương Legion of Merit (Degree of Commander) vào năm 2010.

Trong chuyên mục Danh nhân nước Việt tuần này, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài “Thiếu tướng Bùi Thế Lân” của Việt Thái qua giọng đọc của Minh Nguyệt để chấm dứt chương trình phát thanh tối hôm nay.

Mây trắng vẫn là mây trắng cũ,

Trời xanh nay đâu khác trời xưa.

Giếng sâu ấp ủ lòng thương nhớ,

Đôi cánh chim bằng tạt dậu thưa.

Đó là 4 câu thơ tưởng nhớ Cọp Biển Bùi Thế Lân của Nguyễn Sỹ Tế.

Mũ xanh Bùi Thế Lân sinh năm 1932 tại Hà Nội, học trường Chu Văn An, đậu bằng Tú tài 1 vào năm 1952. Thi hành lệnh động viên, tháng 10 năm 1953, ông nhập ngủ và thụ huấn khóa 4 (Cương Quyết) tại trường Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức.

-Tháng 6 năm 1954, mãn khóa mang cấp bậc Thiếu úy, được chọn về Tiểu đoàn 1 Thủy Quân Lục Chiến.

-Năm 1958, thăng cấp Trung úy giữ chức vụ Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn 1 Thủy Quân Lục Chiến. Đến đầu năm 1960, ông làm Tham mưu trưởng cho Liên đoàn Thủy Quân Lục Chiến.

-Năm 1961, thăng cấp Đại úy, được cử làm Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 4 Thủy Quân Lục Chiến.

-Năm 1963, được cử đi học khóa Chỉ huy Tham mưu Cao cấp tại căn cứ Thủy Quân Lục Chiến Quantico, tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ.

-Tháng 3 năm 1964, mãn khóa về nước nhận chức vụ Tham mưu trưởng Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến, thăng cấp Thiếu tá.

-Ngày 1/11/1965, thăng cấp Trung tá trong ngày lễ Quốc khánh Đệ nhị Cộng Hòa

-Năm 1966, thăng cấp Đại tá. Đến đầu năm 1971, được cử làm Tư lệnh phó Sư đoàn Thủy Quân Lục Chiến.

-Tháng 5 năm 1972, được bổ nhiệm chức Tư lệnh Sư đoàn Thủy Quân Lục Chiến. Đến ngày 19 tháng 6, thăng cấp Chuẩn tướng.

-Ngày 1/4/1975, thăng cấp Thiếu tướng.

-Ngày 30/4/1975, ông cùng gia đình di tản khỏi VN và được định cư tại Houston, Texas, Hoa Kỳ.

Ngày 14/1/2014, ông từ trần tại San Jose, Bắc California, Hoa Kỳ. Hưởng thọ 82 tuổi. Tang lễ được … tổ chức trang trọng với nhiều Hội đoàn và Đoàn thể tham dự.

 

*****

Trong suốt chiều dài của lịch sử nước Việt, thời nào cũng xuất hiện những con người yêu nước với nhân cách cao quý, có tài đức và khí tiết. Họ là những người hùng trong thời loạn ly của đất nước, họ hy sinh để con cháu họ được sống còn. Mặc dù đã nằm xuống, nhưng người dân không bao giờ quên, luôn tri ân và tưởng nhớ đến công lao của họ.

Từ khi cộng sản Bắc Việt tiến hành cuộc xâm lăng miền Nam VN, biết bao chiến sĩ của Quân Lực VNCH đã anh dũng chiến đấu, cho dù phải gục ngã hoặc hy sinh một phần thân thể cho cuộc chiến bảo vệ lý tưởng Tự Do. Trong số này, phải nhắc đến các mũ xanh trong Sư đoàn Thủy Quân Lục Chiến, những chiến binh đã đem xương máu tô thắm cho nền Cộng Hòa với quyết tâm bảo vệ miền Nam khỏi sự thôn tín của quốc tế cộng sản.

Trận tái chiếm Cổ thành Quảng Trị vào mùa hè đỏ lửa năm 1972, là cuộc hành quân quy mô cấp Quân Đoàn, đầy đủ các binh chủng thiện chiến như Nhảy Dù, Thủy Quân Lục Chiến, Biệt Động Quân và cả Không Quân, Pháo Binh, Thiết Giáp .v.v. Sau khi Đại đội Nhảy Dù của Mũ đỏ Trương Đăng Sĩ bị thiệt hại nặng vì phi tuần yểm trợ của Hoa Kỳ bỏ bom lầm, thì Thủy Quân Lục Chiến trở thành nỗ lực chính tấn công vào Cổ thành.

Trong suốt 51 ngày đêm, giành từng tất đất với quân cộng sản Bắc Việt với hàng ngàn binh sĩ thương vong. Và cuối cùng, vào ngày 15/9/1972, lá cờ vàng đã bay phất phới trên Cổ thành Quảng Trị để minh chứng chiến thắng vẻ vang của Quân lực VNCH.

Tướng Bùi Thế Lân với danh hiệu Lạng Sơn, là một cấp chỉ huy tài giỏi với tinh thần kỷ luật cao độ, luôn có mặt tại chiến trường trong những trận chiến khốc liệt (đặc biệt là mặt trận Quảng Trị), để tạo niềm tin và giữ vững tinh thần cho thuộc cấp. Vì thế, Thượng Đế ban thưởng cho ông “ra đi” nhẹ nhàng, trên môi còn nở nụ cười mãn nguyện vì ông đã được nhiều chiến hữu thương mến trong tình “Huynh đệ Chi binh”.

THỦY chung cho tới tận mai sau,
QUÂN kỷ, quân phong đứng hàng đầu
.
LỤC địa sơn xuyên xanh áo mã
,
CHIẾN binh các cấp quặn lòng đau.

Nghiêm chào vĩnh biệt Đại bàng Lạng Sơn - Bùi Thế Lân.

Cầu xin Hồn Thiêng Sông Núi của Tổ Quốc Việt Nam phù trợ, ban cho con dân nước Việt niềm tin làm sức mạnh và quyết tâm, đđồng tâm hiệp lực vùng lên lật đổ chế độ độc tài phi nhân, viết nên trang sử vẻ vang dân Việt.

No comments:

Post a Comment