Tuesday, August 20, 2024

Tin Tức: Thứ Ba 20.08.2024

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức vớiMinh Nguyệt và Vũ Đình

1/  THÊM MỘT NGƯỜI THƯỢNG BỊ BẮT Ở TỈNH ĐẮC LẮC

Công an tỉnh Đắc Lắc vừa bắt giam một người Thượng với cáo buộc “phá hoại chính sách đoàn kết của đảng và nhà nước VN”.

Theo cáo buộc của công an Đắc Lắc, ông Y Pô Mlô 63 tuổi đã bị bắt giam vào ngày 15/8 vì thu thập thông tin rồi chuyển ra nước ngoài để chống phá chế độ. Theo đó thì ông này đã nhận lệnh của ông Y Mút Mlô, một người Thượng ở Mỹ đã bị tòa án tỉnh Đắc Lắc tuyên án vắng mặt 11 năm tù về tội khủng bố trong vụ tấn công hai trụ sở công an ở huyện Cư Kuin vào ngày 11/6 năm ngoái.

Cũng theo cáo buộc nêu trên, ông Y Pŏ Mlô từ năm 2023 đã xử dụng trang mạng để liên lạc với các thành viên Mặt trận Fulro để chống phá chế độ. Theo báo chí lề đảng, khi khám sát tư gia của ông Y Pô, công an cũng thu được nhiều tài liệu liên quan đến tổ chức Người Thượng vì Công lý và nhóm Hỗ trợ người Thượng ở Mỹ.

Cần biết là trong thư tố cáo chung gửi nhà nước Việt Nam, 13 báo cáo viên nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng về việc Việt Nam đàn áp người Thượng ở trong nước và cả những tổ chức hay cá nhân đang sống lưu vong ở Thái Lan.

Bức thư vừa được công khai ngày 14/8 sau hai tháng bạo quyền Việt Nam không có phản hồi,  cho biết là bạo quyền Việt Nam đã liệt tổ chức Người Thượng Vì Công Lý vào nhóm khủng bố sau vụ tấn công ngày 11/6 năm ngoái.

Các chuyên gia nhân quyền của LHQ cho rằng việc bạo quyền Việt Nam dán nhãn “khủng bố” cho tổ chức nói trên là không theo các yêu cầu về thủ tục tố tụng hợp pháp và bảo vệ tư pháp theo luật nhân quyền quốc tế.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/police-in-dak-lak-arrest-y-po-mlo-with-allegation-of-affecting-unity-08192024062406.html

2/ CÔNG NHÂN VN CHIẾM SỐ ĐÔNG NHẤT Ở NAM HÀN TRONG 20 NĂM QUA

Việt Nam đã đưa tổng cộng hơn 146 ngàn công nhân tới Nam Hàn trong hơn 20 năm qua và chiếm số đông đảo nhất trong 17 nước đưa người đến làm việc cho quốc gia này.

Đây là số liệu mới nhất vừa được công bố vào hôm qua 19/8. Trước đó, các tờ báo lề đảng cũng loan là người Việt đang dẫn đầu so với nhiều nước khác về số lượng công nhân làm việc tại Nam Hàn.

Cần biết là trong hơn 2 thập niên qua, Việt Nam đã đưa hơn 146 ngàn người đến Nam Hàn  theo chương trình có tên là Hệ thống Giấy phép Tuyển dụng Người nước ngoài. Thời điểm Việt Nam đưa số người kỷ lục đến làm việc tại Nam Hàn là vào năm 2008, với hơn 20 ngàn người.

Đứng thứ hai sau Việt Nam là Indonesia với hơn 113 ngàn người đến Nam Hàn trong cùng thời gian, tiếp đến là Thái Lan với hơn 107 ngàn người, Campuchia đứng thứ tư với hơn 104 ngàn người và Nepal với gần 100 ngàn.

Tính chung cả 17 nước, đã có gần 5 triệu người đến làm việc cho Nam Hàn. Theo thống kê, vào tháng 6 năm ngoái, có hơn 1 triệu người công nhân nước ngoài ở Nam Hàn. Họ làm việc trong các lãnh vực sản xuất và xây dựng, nông nghiệp và ngư nghiệp. Đến nay họ đóng vai trò rất quan trọng trong các ngành nghề mà người Nam Hàn không muốn làm vì đòi hỏi nhiều công sức trong khi lương lại thấp.

Tổng số người Việt gồm những người nhập cư theo diện kết hôn, du học sinh và công nhân xuất cảng là hơn 307 ngàn người, chỉ đứng sau 317 ngàn người Trung Cộng.

https://www.voatiengviet.com/a/nguoi-viet-chiem-so-dong-nhat-trong-cac-lao-dong-nuoc-ngoai-o-han-quoc-20-nam-qua/7748804.html

3/ NƯỚC ANH CẢNH BÁO CÔNG DÂN ĐẾN VN CÓ THỂ BỊ CẤM XUẤ T CẢNH

Bộ ngoại giao Anh vừa cập nhật khuyến cáo du hành đối với công dân của mình tới Việt Nam sau khi có thông tin về việc du khách bị ngăn không được rời khỏi quốc gia này và bị tịch thu passport.

Bộ Ngoại giao Anh đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về lệnh “cấm xuất cảnh” ảnh hưởng đến công dân Anh ở nước ngoài, đồng thời cập nhật lời khuyên về du hành cho những người hay đến Việt Nam. Một xu hướng đáng lo ngại là các du khách này không thể rời khỏi VN và bị tịch thu passport.

Một quan chức Anh vào ngày 16/8 cho biết là bạo quyền Việt Nam có thể áp dụng lệnh cấm xuất cảnh đối với một số cá nhân để ngăn họ rời khỏi đất nước. Bộ ngoại giao Anh khuyên những công dân của mình khi gặp trường hợp này thì nên liên lạc với tòa đại sứ Anh ngay lập tức.

Giới báo chí Anh không đưa ra chi tiết cụ thể về những thông tin gần đây về việc du khách bị ngăn không được rời khỏi Việt Nam và bị tịch thu passport ở VN.

Tuy nhiên, liên quan đến du khách bị kẹt lại ở Việt Nam, vào đầu năm nay, một nhóm gần 300 du khách Đài Loan bị bỏ rơi ở Việt Nam do tranh chấp giữa hai công ty du lịch. Vào tháng trước, hơn 700 du khách bị mắc kẹt tại đảo Nam Du ở tỉnh Kiên Giang vì thời tiết quá xấu.

Chính phủ Canada vào tuần trước cũng cập nhật về du hành tới Việt Nam và khuyến cáo công dân của họ hãy hết sức thận trọng. Các khuyến cáo này được cập nhật hôm 15/8 với lý do “tỷ lệ cao về tội phạm vặt” ở VN.

Canada nhắc nhở công dân của họ khi đến Việt Nam phải thận trọng với nguy cơ bị gian lận thẻ tín dụng, tội phạm an ninh mạng và tội phạm đóng giả tài xế taxi nhắm vào du khách nước ngoài.

Việt Nam đầu tháng này cho biết có gần 10 triệu du khách nước ngoài đã đến thăm Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay.

https://www.voatiengviet.com/a/anh-khuyen-cao-cong-dan-du-hanh-den-viet-nam-co-the-bi-cam-xuat-canh-tich-thu-ho-chieu/7748399.html

4/ CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG ĐỤNG TÀU PHILIPPINES Ở BÃI CẠN SABINA

Trung Cộng và Philippines lại đổ lỗi cho nhau về một vụ va chạm mới xảy ra hôm qua 19/8 gần bãi cạn Sabina, theo tên gọi của nước Phi.

Phát ngôn nhân hải cảnh Trung Cộng cho biết là bất chấp nhiều cảnh báo từ phía Trung Cộng, chiếc tàu Philippines đã cố tình đâm vào tàu của Trung Cộng. Nội vụ xảy ra vào lúc 3 giờ rưởi sáng ngày 19/8, gần bãi cạn Sabina, nằm cách đảo Palawan của Philippines 140 cây số về phía tây.

Theo hải cảnh Trung Cộng, chiếc tàu Philippines đã hành động “thiếu chuyên nghiệp và nguy hiểm”, khiến hải cảnh Trung Cộng đã thực hiện các biện pháp kiểm soát chiếc tàu Philippines theo đúng luật pháp.

Trong khi đó, phía Philippines nhận định đây là hành động thù địch đầu tiên của Trung Cộng tại khu vực này, nơi mà Trung Cộng và Philipines đều triển khai tàu tuần duyên từ vài tháng nay. Philippines lo ngại Trung Cộng chuẩn bị xây đảo nhân tạo tại bãi cạn Sabina.

Phát ngôn nhân lực lượng tuần duyên Philippines cho biết chiếc tàu Trung Cộng đâm 2 lần vào tàu Philippines. Cú va chạm đầu tiên đã gây ra một lỗ thủng trên thân tàu Philippines. Cú va chạm thứ hai đã làm móp méo thân tàu và hư hỏng lan can bảo vệ của tàu.

Manila đã công bố những hình ảnh tàu Philippines bị hư hại. Tuần duyên Philippines cũng cho biết thêm là một tàu khác của Philippines cũng bị va chạm thủng một lỗ rộng hơn một thước vuông ở thân tàug. Một đoạn phim chiếu trên đài truyền hình Trung Cộng cũng cho thấy chiếc tàu Trung Cộng đâm vào phía sau tàu Philippines.

Tân Hoa Xã cho biết chiếc tàu tuần duyên Philippines sau đó đã đi vào vùng biển gần bãi Cỏ Mây vào khoảng 6 giờ sáng nay. Bãi Cỏ Mây là nơi có một đơn vị đồn trú nhỏ của Philippines đóng trên một tàu quân sự mắc cạn, cách đảo Palawan phía tây Philippines khoảng 200 cây số và cách đảo Hải Nam của Trung Cộng hơn một ngàn cây số.

Đây là nơi xảy ra các vụ va chạm giữa tàu thuyền Trung Cộng và Philippines trong những tháng gần đây.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240819-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-t%C3%A0u-trung-qu%E1%BB%91c-v%C3%A0-philippines-va-ch%E1%BA%A1m-nhau-g%E1%BA%A7n-b%C3%A3i-c%E1%BA%A1n-sabina-%C4%91%C3%B4i-b%C3%AAn-%C4%91%E1%BB%95-l%E1%BB%97i-cho-nhau

 

 

No comments:

Post a Comment