Sunday, May 31, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 31.05.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh. HA gửi lời chúc sức khỏe tới toàn thể quý vị khán thính giả của đài DLSN và xin chào anh TA.
Trường An: TA cũng xin gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới quý vị khán thính giả của đài và chào chị HA.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc trong tuần qua Bộ công an CSVN đã thừa nhận bắt giam nhà báo Nguyễn Tường Thụy?
Trường An: Thưa chị, Bộ công an vào hôm Chủ nhật 24/5 lên tiếng xác nhận việc bắt giam ông Nguyễn Tường Thụy, phó chủ tịch hội Nhà báo Độc lập VN, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Theo cáo buộc, ông Thụy đã cùng với Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, người bị bắt vào năm ngoái, “soạn thảo và phát tán các tài liệu bôi nhọ chế độ”. Trong thông báo, bộ công an cho biết đã đến nhà riêng của ông Thụy ở Hà Nội vào ngày 23/5 để lục soát và đọc lệnh bắt giam.
Như chúng ta đã biết, nhà báo Nguyễn Tường Thụy năm nay 70 tuổi, gia nhập quân đội CSVN suốt 22 năm trước khi giải ngũ với cấp bậc đại úy. Trong những năm qua, trang mạng của ông có hơn 4 triệu đọc giả.
Ông Thụy trở thành nạn nhân mới nhất trong chiến dịch gia tăng bắt bớ giới bất đồng chính kiến của bạo quyền Hà Nội. Chỉ vài ngày trước đó, nhà báo Phạm Thành cũng bị công an ập vào tư gia, còng tay dẫn đi với cáo buộc tương tự.
Hoàng Ân: Trước sự việc bắt giam nhà báo độc lập Nguyễn Tường Thụy thì giới báo chí cũng như các tổ chúc quốc tế có lên tiếng gì không anh?
Trường An: Được biết trong thông cáo đưa ra hôm 26/5, tổ chức Phóng viên Không biên giới của Pháp đã mạnh mẽ yêu cầu bạo quyền Hà Nội phải phóng thích ngay lập tức hai nhà báo Phạm Thành và Nguyễn Tường Thụy là thành viên của hội Nhà báo Độc lập VN.
Thông cáo cũng kêu gọi các đối tác thương mại với Việt Nam, đặc biệt là Hoa Kỳ và khối Âu châu, hãy áp lực Hà Nội chấm dứt chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến. Thông cáo nhấn mạnh là việc bắt giam hai nhà báo độc lập này là một thông điệp vô cùng đáng sợ đối với quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam.
Như tin đã loan, ông Nguyễn Tường Thụy, phó chủ tịch hội Nhà báo Độc lập, bị bắt tại Hà Nội vào ngày 23/5, sau đó bị áp giải vào Sài Gòn. Hai ngày trước đó, ông Phạm Chí Thành, bút danh Phạm Thành, chủ nhân trang mạng Bà Đầm Xòe, cũng bị bắt giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Vào tháng 11/2019, ông Phạm Chí Dũng, chủ tịch hội Nhà báo Độc lập, đã bị bắt tại Sài Gòn với cáo buộc tương tự.
Hoàng Ân: Theo như tôi được biết Bộ Công An VN lên kế hoạch bắt cóc một quan chức đào tẩu ra nước ngoài. Anh có suy nghĩ như thế nào trước việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói. Trong khi dư luận thế giới vẫn chưa quên vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Đức hồi tháng 7/ 2017, bộ Công an CSVN đang lên kế hoạch lùng bắt ông Bùi Quang Huy, tổng giám đốc công ty Nhật Cường, hiện đang ẩn trốn tại một quốc gia nào đó.
Trả lời câu hỏi của báo chí vào chiều thứ Ba 26/5, ông Tô Lâm, Bộ trưởng công an, tuyên bố là sẽ sử dụng “mọi biện pháp để bắt giữ Tổng giám đốc công ty Nhật Cường” để mang ra xét xử về tội rửa tiền, buôn lậu và làm ăn gian dối.
Như tin đã loan, công ty Nhật Cường bị niêm phong và nhiều nhân viên cao cấp bị bắt giam trong cuộc đột kích của công an Hà Nội vào tháng 5 năm 2019. Tuy nhiên, ông Bùi Quang Huy nhờ được mật báo trước nên đã đào tẩu ra nước ngoài trước khi bộ công an ra lệnh bắt giam. Bộ CA đã phát lệnh truy nã trên thế giới, nhưng gần một năm trôi qua, vẫn không biết ông Huy đang ẩn náu tại quốc gia nào.
Hoàng Ân: Trong một báo cáo mới nhất, Ủy ban Bài trừ Bắt giữ Tùy tiện của LHQ (Working Group on Arbitrary Detention- gọi tắt là WGAD) khẳng định bạo quyền Hà Nội đã vi phạm luật pháp quốc tế khi bắt giam sinh viên Phan Kim Khánh. Anh có suy nghĩ như thế nào về việc này?
Trường An: Theo báo cáo cũng khẳng định là anh Phan Kim Khánh chỉ sử dụng quyền tự do ngôn luận một cách ôn hòa, vì thế Ủy ban này yêu cầu bạo quyền CSVN phải tuân thủ các công ước LHQ và lập tức trả tự do cho Phan Kim Khánh. Báo cáo này được đưa ra sau khi tổ chức Freedom Now và Công ty Luật Quốc tế Dechert đệ đơn lên LHQ, nội dung tố cáo bạo quyền CSVN đã vi phạm luật pháp quốc tế.
Như tin đã loan, anh Phan Kim Khánh, năm nay 27 tuổi, bị bắt vào ngày 21/3/2017 với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ CSVN”, hiện đang bị giam tại nhà tù Nam Hà.
Trước khi bị bắt, anh Phan Kim Khánh là sinh viên năm cuối Khoa Quốc tế, thuộc đại học Thái Nguyên. Vào năm 2015, anh nhận được học bổng của chương trình Thủ lãnh Trẻ tuổi Đông Nam Á để tham gia khóa đào tạo do tòa đại sứ Mỹ tại Hà Nội tổ chức.

No comments:

Post a Comment