Friday, May 8, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 08.05.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
TRUNG CỘNG DỰ ĐỊNH ÁP ĐẶT “KHÔNG PHẬN ĐƯỜNG LƯỠI BÒ” Ở BIỂN ĐÔNG
Nhật báo Đài Loan, Taiwan News, loan tin là Trung Cộng đang có kế hoạch áp đặt một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông, gọi tắt theo tiếng Anh là ADIZ.
Nếu tin trên là đúng thì trong tương lai, mọi chuyến bay quân sự lẫn dân sự tiến vào khu vực “không phận đường lưỡi bò” này sẽ phải trình báo trước cho Trung Cộng, nếu không có thể bị bắn rơi. Nguồn tin nói trên xuất phát từ Uỷ ban Đối ngoại và Phòng vệ của Quốc hội Đài Loan, dựa trên bằng chứng mà tình báo Đài Loan thu thập được.
Trung Cộng đã từng có ý định nói trên vào năm  2016, mà vùng kiểm soát không phận sẽ bao trùm từ quần đảo Hoàng Sa đến quần đảo Trường Sa.
Ba năm trước đó, năm 2013, Trung Cộng cũng đã tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên quần đảo Senkaku, vẫn còn đang tranh chấp chủ quyền với Nhật. Việc này bị nhiều nước không công nhận, trong đó có Mỹ, Nhật Bản và Nam Hàn, với lý do TC không dựa trên luật pháp quốc tế.
VIỆT NAM CÓ THÊM 17 TRƯỜNG HỢP NHIỄM DỊCH VŨ HÁN
Sau hai tuần không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới nào, bộ Y tế VN vào hôm qua loan báo là có thêm 17 người bị nhiễm mới, đến từ những công dân hồi hương trong mấy tuần qua.
17 bệnh nhân này là nằm trong nhóm 297 công dân Việt về nước vào ngày 3/5 và bị cách ly tại khu ký túc xá sinh viên ở tỉnh Bạc Liêu. Kết quả xét nghiệm vào hôm thứ Ba 5/5 cho thấy có 17 người nhiễm dịch Vũ Hán, nâng tổng số người nhiễm dịch tại Việt Nam trong 4 tháng qua lên đến 288 người, nhưng không có người chết và có 233 người đã lành bệnh.
Cũng vào hôm qua, bệnh nhân mang số 91, tức viên phi công người Anh, một lần nữa lại lâm vào tình trạng nguy kịch sau 50 ngày điều trị. Đây là bệnh nhân đã gây ra ổ dịch tại quán rượu Buddha ở Sài Gòn, khiến cho 12 người khác bị lây nhiễm.
VIỆT NAM CHO MỞ LẠI CÁC DỊCH VỤ KHÔNG THIẾT YẾU
Nhà cầm quyền Việt Nam vào hôm qua cho phép các dịch vụ không thiết yếu tái mở cửa hoạt động, trừ các vũ trường và quán karaoke. Các cửa tiệm này phải bảo đảm thi hành các quy định phòng dịch như đeo khẩu trang và rửa tay bằng thuốc sát trùng.
Trong quyết định nói trên, các trường học cũng được phép tự quyết định là có nên buộc học sinh mang khẩu trang vào lớp hay không, đồng thời phải chú ý đến việc khử trùng bàn ghế. Các sinh hoạt thể thao cũng được phép diễn ra.
Quyết định tái mở cửa nói trên do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra trong phiên họp của ủy ban chống dịch Vũ Hán vào sáng thứ Năm 7/5. Tuy nhiên, đến chiều tối hôm qua, bộ Y tế bất ngờ loan báo có thêm 17 người nhiễm mới, nằm trong số những công dân vừa hồi hương.
DỊCH CÚM GIA CẦM H5N1 BỘC PHÁT TẠI TỈNH ĐỒNG THÁP
Nhà cầm quyền tỉnh Đồng Tháp vào hôm qua loan báo là một ổ dịch cúm gia cầm H5N1 đã bộc phát tại huyện Châu Thành và nhân viên y tế cũng tìm thấy một số vi khuẩn này tại một đàn gia cầm bày bán ở chợ Lai Vung.
Theo tường trình của sở Y tế Đồng Tháp, ổ dịch H5N1 xuất hiện tại một trang trại nuôi gà ở ấp An Thạnh, xã An Nhơn, huyện Châu Thành. Nhưng khi xét nghiệm một số gia cầm tại chợ huyện Lai Vung, các nhân viên cũng tìm thấy vi khuẩn H5N1. Tuy nhiên, nhân viên Sở Thú y Đồng Tháp không nói rõ là bao nhiêu gia cầm đã bị tiêu hủy mà chỉ nói là có hơn 50% số gia cầm đã được tiêm thuốc chủng ngừa ở hai huyện nói trên.
Như tin đã loan vào tháng 2 vừa qua, tức trong lúc đại dịch Vũ Hán bộc phát mạnh, dịch cúm gà H5N1 cũng đã bộc phát tại tỉnh Hồ Nam,Trung Quốc, khiến bộ Nông nghiệp VN gửi công điện khẩn cấp đến các tỉnh thành, nội dung yêu cầu đề phòng dịch cúm lây lan từ Trung Cộng.
VIỆT NAM LẠI TRIỆT PHÁ MỘT Ổ CỜ BẠC TRÊN MẠNG LÊN ĐẾN CẢ TỶ MỸ KIM
Bộ Công an Việt Nam vào chiều hôm qua cho biết là vừa phá vỡ một ổ cờ bạc trên mạng, có lượng giao dịch cả tỷ Mỹ kim kề từ khi sòng bạc này ra đời vào đầu năm 2019.
Theo tường trình của công an , vào chiều thứ Ba 6/5, khoảng 20 nhóm cảnh sát hình sự, phối hợp với các công an địa phương, đã mở chiến dịch bố ráp ở Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng, Bắc Giang và Lào Cai. Khoảng 20 người đã bị bắt giữ, trong đó có bà Nguyễn Thị Hương Ly và ông Nguyễn Đức Mạnh, cả hai đều là cư dân Hà Nội, là người cầm đầu sòng bạc này.
Cũng theo tường trình, sòng bạc này có đầy đủ các dạng đánh bạc như tài xỉu, số đề, xì phé hay xì tố. Máy chủ của sòng bạc được đặt ở Ấn Độ và nối kết với các đại lý ở Việt Nam.  Tổng lượng giao dịch tính từ đầu năm ngoái đến nay lên đến hơn 20 ngàn tỷ đồng, tức gần 1 tỷ Mỹ kim.
NƯỚC PHÁP SẼ HỦY BỎ LỆNH PHONG TỎA VÀO TUẦN TỚI
Vào chiều thứ Năm 7/5, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã công bố kế hoạch tháo bỏ dần dần lệnh phong tỏa trên toàn quốc, dự trù sẽ tiến hành vào tối khuya Chủ nhật 10/5 tới đây.
Trong buổi công bố nói trên, đứng bên cạnh ông Philippe là các bộ trưởng Y tế, Nội vụ, Kinh tế, Lao động, Giao thông và Giáo dục. Theo kế hoạch, các khu vực sẽ giảm mức phong tỏa tùy theo mức độ dịch bệnh còn hoành hành mà được phân chia thành các loại màu đỏ, cam và xanh. Các khu vực màu xanh sẽ được khôi phục đời sống bình thường, trong khi các khu vực đỏ và cam sẽ từng bước chấm dứt các biện pháp phong tỏa.
Tính đến sáng hôm nay, nước Pháp có hơn 27 ngàn người chết và hơn 200 ngàn người nhiễm dịch cúmVũ Hán kề từ khi dịch này bộc phát tại lục địa Âu châu vào 3 tháng trước.
YÊU CẦU TRUNG CỘNG GIẢI THÍCH VỀ CÁI CHẾT CỦA 4 THỦY THỦ INDONESIA
Chính phủ Nam Dương vào hôm qua đã cho mời đại sứ Trung Cộng đến trụ sở bộ ngoại giao để nêu câu hỏi về cái chết của 4 thủy thủ Nam Dương trên hai tàu Trung Cộng.
Vụ chất vấn diễn ra sau khi có cáo buộc là các thủy thủ Nam Dương đã bị đối xử vô cùng khắc nghiệt trên các tàu cá Trung Cộng, kèm theo một cuộn phim đưa lên mạng cho thấy cảnh các thuyền viên Nam Dương quỳ gối cầu nguyện xung quanh một túi đựng tử thi màu cam trước khi ném xuống biển.
Bộ Ngoại giao Nam Dương sau đó đưa ra một thông báo, nói rõ về những cái chết của các thủy thủ như sau:
Từ tháng 12 năm ngoái, có 2 thủy thủ Nam Dương tử vong trên các tàu cá Trung Cộng và bị thủy táng. Thủy thủ thứ 3 bị thủy táng vào ngày 31/3. Ngoài ra, thủy thủ thứ tư sau khi phát bệnh viêm phổi được đưa lên bờ cấp cứu, nhưng chết trong một bệnh viện ở Nam Hàn.
Hiện Trung Cộng chưa đưa ra bình luận hay giải thích nào về 4 cái chết nói trên.

No comments:

Post a Comment