Saturday, May 9, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy, ngày 09 tháng 05 năm 2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.
GIỮ NGUYÊN BẢN ÁN TỬ HÌNH HỒ DUY HẢI
Chiều thứ Sáu ngày 8/5, sau 3 ngày xem xét, Hội đồng Thẩm phán Toà án CSVN đã ra quyết định không chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát  đối với vụ án Hồ Duy Hải bị buộc tội giết hai nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi và cướp tài sản ngày 13/1/2008. Hội đồng này, chủ toạ bởi Chánh án Nguyễn Hoà Bình, cho rằng việc các cấp toà sơ thẩm, và phúc thẩm kết án Hồ Duy Hải tử hình là đúng người đúng tội. Quyết định này được biểu quyết đồng ý bởi cả 17 thẩm phán của hội đồng.
Luật sư của Hồ Duy Hải, ông Trần Hồng Phong, chỉ được tham dự 20 phút trong ngày đầu tiên. Sau khi trình bày những điểm chính trong bản bào chữa, ông bị buộc ra khỏi phòng họp.
Như vậy, Hội đồng thẩm phán đã giữ nguyên bản án tử hình đối với Hồ Duy Hải cho dù có nhiều vi phạm của công an, viện kiểm sát và toà án tỉnh Long An trong quá trình điều tra và xét xử vụ án, và có dấu hiệu oan sai cho anh Hải, cũng như bỏ lọt tội phạm thật sự của vụ án.
Kết quả của phiên giám đốc thẩm không quá bất ngờ, vì ông Nguyễn Hoà Bình từng là phó thủ trưởng cơ quan điều tra của Bộ Công an năm 2008, và cũng là viện trưởng Viện Kiểm sát năm 2011 khi cơ quan này bác bỏ kháng cáo của Hồ Duy Hải.
HAI NHÀ HOẠT ĐỘNG CHỐNG “TRẠM THU PHÍ BẨN” BỊ BỎ TÙ
Vào thứ Sáu ngày 8/5, Tòa án huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã kết án hai nhà hoạt động chống trạm thu phí bẩn Đặng Thị Huệ và Bùi Mạnh Tiến về tội danh “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 của Bộ luật Hình sự.
Cả hai người thuộc nhóm những tài xế có các hành động mạnh mẽ phản đối các trạm thu phí sai quy định, và đặt trạm không đúng chỗ, đểu bị kết án 15 tháng tù giam. Riêng cô Huệ, vì có 24 tháng tù treo trong một bản án khác, nên cô sẽ phải ngồi tù 42 tháng. 
Luật sư Lê Đình Việt, người bào chữa cho cả 2 người trong vụ án,  cho rằng đây là một phiên xử không công minh, phía toà không làm rõ được các tình tiết và chứng cứ trong cáo trạng.
THÊM MỘT NGHI CAN TỬ VONG TRONG TRẠI GIAM
Ông Nguyễn Quang Lập, 36 tuổi, tử vong sau 3 ngày chấp hành án tại trại giam Công an huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Dẫn nguồn tin từ công an huyện Châu Đức, truyền thông nhà nước CSVN viết rằng ông Lập chết sau khi bị một người tù cùng buồng giam đánh 2 gậy. Nhưng thân nhân của anh Lập cho báo chí xem đoạn phim ngắn với hình ảnh anh Lập bị đánh thâm tím khắp người.
Ông Lập được gia đình xác nhận là một người nghiện rượu và bị bắt cùng 11 người khác trong một vụ đánh bạc. Vào tháng 2/2020, Toà án Nhân dân huyện Châu Đức tuyên ông Lập án sáu tháng tù. Ngày 05/5, ông tự nguyện trình diện và đi thụ án tù.
Ông Lập là người thứ 6 bị chết trong trại giam/tạm giam ở Việt Nam trong năm 2020.Tra tấn vẫn là “biện pháp nghiệp vụ” quan trọng của công an Việt Nam, cho dù nhà nước cộng sản đã ký Công ước quốc tế chống tra tấn năm 2020.
APPLE GIA TĂNG  SẢN XUẤT AIRPODS TẠI VIỆT NAM
Tập đoàn Apple lần đầu tiên sẽ sản xuất hàng triệu sản phẩm tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam trong quý 2 năm nay,  nhằm giảm phụ thuộc vào thị trường sản xuất tại Trung Cộng.
Theo Nikkei Asian Review, Apple sẽ sản xuất từ 3 đến 4 triệu sản phẩm Airpods ở Việt Nam trong quý 2, chiếm 30% tổng lượng sản phẩm Airpods, không bao gồm phiên bản AirPods Pro, dòng sản phẩm cao cấp có tính năng giảm bỏ tiếng ồn.
Apple đã yêu cầu các nhà cung ứng xem xét kế hoạch di chuyển 15%-30% sản lượng phần cứng ra khỏi Trung Cộng, sau khi quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trở lên căng thẳng từ năm ngoái.
Nhiều nhà cung cấp khác của Apple, như hai nhà sản xuất iPhone lớn Foxconn và Pegatron, và nhà sản xuất iPad Compal Electronics, đều đang mở rộng sản xuất ở miền Bắc Việt Nam, mặc dù hiện tại những công ty này không nhất thiết sản xuất các sản phẩm của Apple.
HOA KỲ-TRUNG CỘNG KHỞI ĐỘNG LẠI ĐÀM PHÁN THƯƠNG MẠI
Vào thứ Sáu ngày 08/5, đại diện hai đoàn đàm phán thương mại Hoa Kỳ và Trung Cộng đã có cuộc điện đàm đầu tiên bàn về việc thực thi thỏa thuận thương mại sơ khởi ký hồi đầu năm nhưng đã bị gác lại vì khủng hoảng gây ra bởi dịch Vũ Hán.
Phó thủ tướng Trung Cộng Lưu Hạc và Bộ trưởng Thương mại Robert Lighthizer cùng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã đồng ý là Hoa Kỳ và Trung Cộng sẽ thi hành thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1”, ký hồi tháng Giêng/2020. Washington và Bắc Kinh hy vọng hai bên sẽ tiếp tục tôn trọng các cam kết của thỏa thuận.
Theo thỏa thuận sơ khởi, Bắc Kinh chấp nhận tăng mức mua sản phẩm của Hoa Kỳ thêm 200 tỷ Mỹ kim so với năm 2017. Thế nhưng, đại dịch Vũ Hán đã làm nền kinh tế của Trung Cộng cũng như cả thế giới tê liệt và Bắc Kinh khó có thể thực hiện cam kết trên, dù đã cho mở lại các hoạt động kinh tế từ đầu tháng Tư, sau khi khống chế được dịch.
Tổng thống Donald Trump dọa sẽ trừng phạt thương mại Trung Cộng vì dịch Vũ Hán và thậm chí hủy bỏ thỏa thuận đã ký, nếu Trung Cộng không tôn trọng cam kết nhập hàng của Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment