Friday, May 29, 2020

Lưu Văn Vịnh

Chân Dung Người Tù Lương Tâm

Liên tục chương trình, mời quý thính  giả theo dõi Chân Dung Người Tù Lương Tâm Lưu Văn Vịnh do Thúc Lân biên soạn qua giọng đọc của Bảo Trân.

Lưu Văn Vịnh và nhóm “Liên Minh Dân Tộc”
Ngày 19/3/2019, tòa án cộng sản đã mở một phiên xét xử đối với năm công dân đều đang sinh sống tại Sài Gòn với mức án từ 8 năm đến 15 năm tù giam. Điều đặc biệt và gây rúng động phiên tòa là sau khi nghe tuyên án, cả năm người đều giơ nắm đấm và đồng thanh hô vang: “Đả đảo phiên tòa bất công! Đả đảo cộng sản!”- một điều hiếm thấy trong các vụ án chính trị. Đây là phiên phúc thẩm với kết quả giữ nguyên bản án sơ thẩm đã tuyên hôm 5/10/2018. Cả năm người đều bị cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 BLHS năm 1999. Nhưng thực tế, tội của năm người này là dám chống lại chế độ độc tài cộng sản, cổ xướng cho các quyền tự do bằng phương pháp hòa bình.
Đến đây, hẳn quý thính giả đã đoán được phần nào những nhân vật mà chúng tôi muốn nhắc đến trong chuyên mục ngày hôm nay. Đó là các thành viên trong nhóm “Liên Minh Dân Tộc Tự Quyết” và ông Lưu Văn Vịnh- nhân vật được xem là người chủ xướng của tổ chức này.
Ông Lưu Văn Vịnh (tức Vịnh Lưu) sinh năm 1969 tại Hải Dương. Ông bắt đầu công khai tham gia các hoạt động ôn hòa đòi tự do, nhân quyền từ năm 2013. Khi có các cuộc biểu tình chống xâm lược, gây hấn của Trung cộng tại biển Đông, các phiên tòa xét xử người bất đồng chính kiến, tưởng niệm các sự kiện lịch sử…, ông Vịnh Lưu lại lặn lội từ Hải Dương lên Hà Nội để tham gia. Năm 2015, ông Vịnh Lưu đưa vợ và ba người con vào Sài Gòn làm việc và sinh sống. Ông từng giúp đỡ gia đình tử tù oan Hồ Duy Hải trong việc đòi công lý cho người tù này. Và ít nhất một lần ông bị câu lưu, bị cướp điện thoại và bị khủng bố chỉ vì việc làm nghĩa hiệp trên.
Ngày 15/7/2016, ông Lưu Văn Vịnh ra tuyên bố thành lập “Liên Minh Dân Tộc Tự Quyết”. Chúng tôi xin đăng lại toàn văn Tuyên bố như sau:
“Kính thưa Toàn thể đồng bào trong và ngoài nước.
Đã 41 năm trôi qua các đảng phái chính trị, tổ chức XHDS trong và ngoài nước. Chúng ta vẫn chưa tìm được sự đồng thuận, một tiếng nói chung, để tạo nên sức mạnh mới làm đối trọng với nhà cầm quyền CSVN.
Để buộc ĐCSVN phải trao trả lại quyền dân tộc tự quyết cho toàn dân, để người dân có toàn quyền chọn lựa một thể chế chính trị mà mình muốn, bằng chính thật sự lá phiếu của mình, trong một thể chế tam quyền phân lập.
Xét rằng: Cho đến thời thời điểm hiện nay, dưới sự lãnh đạo độc tôn của đảng CSVN, đã và đang đưa cả dân tộc Việt Nam đến bên bờ vực thẳm, với một thảm trạng vô cùng bi đát như hiện nay. Từ Kinh tế, Văn hóa, Xã hội, Y tế, Giáo dục và sự toàn vẹn lãnh thổ xem như là bất lực hoàn toàn trước trung quốc.
Chúng tôi thiết nghĩ đây là thời điểm vô cùng thích hợp để kêu gọi hình thành một Liên minh Dân tộc Việt nam Tự quyết. Để toàn dân cùng nhau thống nhất một hành động duy nhất là: Đòi nhà cầm quyền CSVN phải trao trả toàn bộ quyền lực về tay nhân dân. Mọi việc hệ trọng của quốc gia dân tộc, đều phải được trưng cầu dân ý,
Chính vì vậy hôm nay ngày:15-07-2016 chúng tôi xin được phép trịnh trọng ra tuyên bố thành lập Liên minh Dân tộc Việt nam Tự quyết, rất mong nhận được sự đồng thuận của các nhân sĩ trí thức, đảng phái chính trị, tổ chức XHDS và đồng bào trong và ngoài nước.
Sài Gòn ngày: 15-07-2016
Chủ tịch lâm thời Liên minh Dân tộc Việt nam Tự quyết. 
Lưu Văn Vịnh” .
Sau khi tuyên bố thành lập LMDTTQ, ông Lưu Văn Vịnh đã liên tục nhận được sự đe dọa và khủng bố. Buổi trưa ngày 6/11/2016 ông bị công an TP HCM mời đi làm việc. Sau đó khoảng 14 giờ cùng ngày ông bị công an đưa về khám nhà và đọc lệnh bắt. Ông Vịnh là người bị bắt đầu tiên, tiếp đến là các thành viên khác là Nguyễn Văn Đức Độ, Từ Công Nghĩa, Nguyễn Quốc Hoàn và sư thầy Nhật Huệ (tức Phan Trung).
Người bào chữa cho các thành viên LMDTTQ là Luật sư Đặng Đình Mạnh nhận xét về phiên tòa như sau: “tòa án căn cứ vào các chứng cứ chủ chốt như: Tài liệu “Cương lĩnh”, “Tinh kỳ” (tức lá cờ) và các lời khai của họ, đồng thời, qua sự kiện 5 người trên cùng uống cà phê với nhau trong một quán cà phê.
“Tuy nhiên, trong phần bào chữa thì luật sư chúng tôi đã bác bỏ những điều này, vì các tài liệu đều vô danh, không ghi tên tuổi của ai cả. Lời khai thì được thu thập trong hoàn cảnh cơ quan an ninh điều tra từ chối luật sư tham gia, cho dù chính họ liên tục có yêu cầu luật sư.”
“Đồng thời, tại tòa thì họ đều phản cung vì cho rằng phải ký các biên bản ghi lời khai vì bị dùng nhục hình, đe dọa, bị bức cung… Riêng đối với các ông Nguyễn Văn Đức Độ và Từ Công Nghĩa thì hầu như không có chứng cứ xác đáng nào trực tiếp cho rằng họ có tham gia cả.”
Dựa vào những gì luật sư cho biết, chúng ta có thể thấy rằng đây lại là một phiên tòa bất công, sai trái và man rợ nữa của nhà cầm quyền cộng sản áp đặt lên những công dân yêu nước. Thông tin từ thân nhân của các nhà hoạt động trên cũng cho hay họ liên tục bị đánh đập, biệt giam, ép cung trong thời gian trước khi diễn ra phiên xử. Sau phiên phúc thẩm, các nhà hoạt động này bị chuyển trại và vẫn thường xuyên bị đe dọa, hành hung và khủng bố trong tù, nhất là ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ. Trong tháng 4/2020, ông Vịnh hai lần gọi điện về nhà báo tin mình gặp nguy hiểm trong tù nhưng cả hai cuộc gọi ngày 4 và 23/4 đều bị cắt ngang. Bà Lê Thị Thập. Vợ TNLT Lưu Văn Vịnh nói rằng bà quyết chí đồng hành với chồng để đòi công lý và cổ võ tinh thần cho ông. Trước khi chồng bị bắt, bà Thập là người phụ nữ nhút nhát và không quan tâm đến chính trị. Đến nay, sau 4 năm tù của chồng, bà trở thành một trong những người phụ nữ can đảm, không chỉ lên tiếng cho chồng mà còn bênh vực những TNLT khác.
Rất tiếc, ngoài ông Lưu Văn Vịnh, chúng tôi đài ĐLSN nói riêng và cả công luận nói chung đều không biết nhiều về các thành viên khác thuộc LMDTTQ. Vì thế không thể gửi đến quý thính giả các thông tin cụ thể hơn. Chúng tôi sẽ cập nhật vào các chuyên mục sau nếu có thêm thông tin về những công dân yêu nước này.
Chúng ta có thể ít biết về nhân thân của họ, nhưng chắc chắn một điều chúng ta cần khẳng định : đây là những con người yêu nước, quả cảm và đáng trân quý. Chính vì thế họ mới bị nhà cầm quyền vu khống, gán ghép tội danh và tuyên những bản án vô cùng nặng nề đến gần 60 năm tù cho 5 người này. Xin nhắc lại bản án lần lượt là: Lưu Văn Vịnh (SN 1967, quê Hải Dương) 15 năm tù giam; Nguyễn Quốc Hoàn (SN 1977, quê Lâm Đồng) 13 năm tù giam; Nguyễn Văn Đức Độ (SN 1975, ngụ quận Tân Phú, TP HCM) 11 năm tù giam; Từ Công Nghĩa (SN 1993, quê Ninh Thuận) 10 năm tù giam; Phan Trung (SN 1976, quê Lâm Đồng) 8 năm tù giam.
Thúc Lân

No comments:

Post a Comment