Sunday, May 10, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 10.05.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh. Hoàng Ân xin chào quý thính giả đài DLSN và xin chào anh Trường An.  Để mở đầu buổi hội luận ngày hôm nay, HA muốn được hỏi anh có ghi nhận như thế nào về kết quả phiên xử giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hai vào hôm 8/5 vừa qua?
Trường An: TA cũng xin gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới quý vị khán thính giả của đài!
Thưa chị, Chiều thứ Sáu ngày 8/5, sau 3 ngày xem xét, Hội đồng Thẩm phán Toà án CSVN đã ra quyết định không chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát đối với vụ án Hồ Duy Hải bị buộc tội giết hai nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi và cướp tài sản ngày 13/1/2008. Hội đồng này, chủ toạ bởi Chánh án Nguyễn Hoà Bình, cho rằng việc các cấp toà sơ thẩm, và phúc thẩm kết án Hồ Duy Hải tử hình là đúng người đúng tội. Quyết định này được biểu quyết đồng ý bởi cả 17 thẩm phán của hội đồng.
Trong khi đó luật sư của Hồ Duy Hải, ông Trần Hồng Phong, chỉ được tham dự 20 phút trong ngày đầu tiên. Sau khi trình bày những điểm chính trong bản bào chữa, ông bị buộc ra khỏi phòng họp.
Như vậy, Hội đồng thẩm phán đã giữ nguyên bản án tử hình đối với Hồ Duy Hải cho dù có nhiều vi phạm của công an, viện kiểm sát và toà án tỉnh Long An trong quá trình điều tra và xét xử vụ án, và có dấu hiệu oan sai cho anh Hải, cũng như bỏ lọt tội phạm thật sự của vụ án.
Hoàng Ân: Sau khi kết thúc phiên xét xử này thì kết quả có gây bất ngờ với anh không?
Trường An: Đối với tôi kết quả của phiên giám đốc thẩm không quá bất ngờ, vì ông Nguyễn Hoà Bình từng là phó thủ trưởng cơ quan điều tra của Bộ Công an năm 2008, và cũng là viện trưởng Viện Kiểm sát năm 2011 khi cơ quan này bác bỏ kháng cáo của Hồ Duy Hải.
Hoàng Ân: Cũng liên qua đến vụ án này. Sau khi tòa bác kháng nghị của Hồ Duy Hải, đại biểu quốc hội VN lên tiếng rằng phán quyết này chưa thuyết phục. Anh vui lòng nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói!
Một đại biểu Quốc hội chiều 8/5 nói Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam “chưa thuyết phục” được dư luận về phán quyết vụ án Hồ Duy Hải.
Theo đó ông Lê Thanh Vân đang là Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội. Đã viết trên Facebook cá nhân, ông cho rằng:
“Phán quyết chiều nay của Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao chưa thể thuyết phục trước nhiều vấn đề bất minh mà xã hội đang rất quan tâm trong vụ án này.
Bởi vậy, việc thực hiện một cuộc giám sát tối cao của Quốc hội đối với hoạt động xét xử trong vụ án này là rất cần thiết.
Hoàng Ân:
Trong một diễn biến khác. Trong mấy ngày vừa qua người dân tại xã Phú Mậu tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết việc một loa tuyên truyền ở xã này đã phát thanh bằng tiếng Tàu suốt mấy ngày qua là rất kỳ lạ. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?
Trường An: Theo như tôi được biết vào chiều thứ Tư 6/5, nhà cầm quyền xã Phú Mậu cho biết là đã báo cáo lên cấp trên về việc một loa tuyên truyền ở xã này đã phát thanh bằng tiếng Tàu suốt mấy ngày qua.
Nhân viên làm việc trong xã Phú Mậu, huyện Hòa Vang, tỉnh Thừa Thiên không hề hay biết gì về chuyện này, cho đến khi nhận được trình báo của người dân vào hôm thứ Ba 5/5. Theo trình báo, vào mỗi buổi chiều tối, một loa phát thanh thuộc hệ thống đô thị thông minh của Thừa Thiên – Huế, lại phát ra tiếng Tàu. Loa này được gắn đặt trên tỉnh lộ 2, gần cầu Mậu Tài.
Trả lời báo chí vào hôm qua, chủ tịch xã Phú Mậu cho biết đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc ông gọi là “bị nhiễu sóng” từ đài nước ngoài ở khu vực gần?
Trước đó năm 2016, tại thị trấn Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên, cũng xảy ra biến cố tương tự.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế. Theo thông tin tôi được biết hiện nay đang có 20% các công ty đang chờ phá sản ở Sài Gòn. Anh có suy nghĩ gì về việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói!
Trong buổi nói chuyện về biện pháp khôi phục nền kinh tế ở Sài Gòn vào hôm qua, hơn 21% đại diện công ty cho biết họ chỉ có thể cố gắng hoạt động đến cuối tháng này, trong khi 20% cho biết sẽ tuyên bố phá sản vì không thể vay thêm tiền từ ngân hàng.
Ông Chu Tiến Dũng, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Sài Gòn, cho biết là trong tam cá nguyệt thứ nhì của năm nay, con số công ty phải ngừng sản xuất hay phá sản tiếp tục tăng vọt vì ảnh hưởng của dịch cúm Tàu. Ông Dũng cho biết là nếu không giải quyết được các thủ tục rắc rối trong việc vay tiền ngân hàng, hàng loạt công ty sẽ lâm vào tình trạng phá sản trong vài tháng tới.
Trong khi đó bộ Nông Nghiệp cho biết là năm nay vải thiều Việt Nam không thể xuất sang Nhật vì các chuyên viên Nhật không thể sang Việt Nam để kiểm dịch. Bộ này cho biết thêm là trong vòng 4 tháng qua, lượng xuất cảng nông, lâm, thủy sản Việt Nam đã sụt giảm khá mạnh, chỉ đạt được 21 tỷ Mỹ kim so với mức 27 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái.

No comments:

Post a Comment