Sunday, May 3, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 03.05.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh. Để mở đầu buổi hội luận ngày hôm nay, HA gửi lời chúc sức khỏe tới toàn thể quý vị thính giả của đài DLSN.
Trường An: TA cũng chúc quý vị cùng gia đình được bình anh trong cơn đại dịch Vũ Hán do Tàu Cộng gây ra trong thời gian vừa qua.
Hoàng Ân: Chỉ hai tuần sau khi một giám đốc và 6 người khác bị bắt giam về tội nâng giá mua bán một hệ thống xét nghiệm siêu vi khuẩn Vũ Hán, giới báo chí lề đảng đã phanh phui thêm hành vi gian lận nói trên ở một số tỉnh thành khác. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói!
Trong khi tỉnh Quảng Trị mua thiết bị nói trên với giá gần 2 tỷ đồng, thì các tỉnh khác lại mua với giá từ 5 đến 9 tỷ đồng. Không cần nói rõ thì dư luận VN cũng thừa hiểu là số tiền chênh lệch chạy vào túi của ai. Trước sự ầm ĩ của báo chí lề đảng, Nguyễn Xuân Phúc đã phải ra lệnh các địa phương mở cuộc thanh tra về các vụ mua bán thiết bị y tế và thuốc men trong đại dịch Vũ Hán. Tuy nhiên, việc thanh tra này có lẽ cũng là một bí mật nhà nước nên dư luận chắc sẽ khó biết được kết quả ra sao, thưa chị.
Trong mấy thập niên qua, các thiên tai tại Việt Nam là cơ hội béo bở cho giới quan chức của đảng tham nhũng và chia chác các khoản cứu trợ của nhà nước hay quốc tế. Đại dịch Vũ Hán cũng giúp thêm cho dịch tham nhũng ngày càng tăng tại Việt Nam.
Hoàng Ân: Theo anh, ngoài những vụ tham những lớn ra thì những vụ tham nhũng nhỏ vặt này vẫn tràn lan trong guồng máy của nhà cầm quyền VN đúng không?
Trường An: Đúng vậy chị!
Theo báo cáo mới nhất về chỉ số hiệu quả của guồng máy hành chánh tại Việt Nam, khoảng 63% số người được thăm dò cho biết là tệ nạn “lót tiền trong phong bì” vẫn tiếp tục diễn ra, đặc biệt là phải hối lộ mới kiếm được một ghế công chức.
Tuy nhiên, báo cáo khẳng định tệ nạn tham nhũng đã giảm nhiều trong năm 2019 so với năm trước đó, mà nguyên nhân chính là vì người dân đã khôn khéo hơn trong khi làm thủ tục hành chính. Báo cáo cho biết là 30% người được thăm dò khẳng định tệ nạn vòi tiền hối lộ vẫn diễn ra trong guồng máy hành chính. Trong khi 45% người dân cho biết là phải “lót tiền” mới có thể vào được ngành công chức.
Báo cáo đồng thời ghi nhận là 30% người được thăm dò, cho biết là phụ huynh phải hối lộ cho thầy cô giáo để con em được để ý đến hơn. Về lãnh vực đất đai và nhà cửa, khoảng 31% dân chúng cho biết là phải chi tiền mới được cấp giấy chứng nhận sở hữu tài sản hay giấy phép xây dựng.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến có liên quan đến dịch Vũ hán. Trong tuần qua nhà cầm quyền VN thông báo sẽ có hàng triệu người lao động bị ảnh hưởng. Anh vui lòng nói rõ hơn?
Trường An: Theo lời ông Phạm Quang Vinh, Phó Tổng cục Thống kê cho biết trong 4 tháng đầu năm 2020 có gần 5 triệu người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Vũ Hán, gồm 59% bị cho tạm nghỉ việc, 28% nghỉ việc luân phiên và 13% bị mất việc. Số người bị ảnh hưởng lớn nhất trong đợt dịch bệnh Vũ Hán thuộc ngành công nghiệp chế biến – chế tạo là 1,2 triệu người; kế tiếp là lãnh vực buôn sỉ, bán lẻ khoảng 1,2 triệu người; và ngành dịch vụ ăn uống khoảng 740.000 người.
Ông Vinh cũng cho hay, từ đầu năm tới nay tỷ lệ tham gia lực lượng lao động chiếm khoảng 75,4% dân số (từ 15 tuổi trở lên), là mức thấp kỷ lục trong vòng 10 năm qua, và thấp hơn 1,2 -1,3% so với quý trước và cùng kỳ các năm trước.
Đây là lần đầu tiên Tổng cục Thống kê công bố về tình hình lao động – việc làm. Với tình hình trên, ông Vinh nói chính phủ nên xét lại việc áp dụng chính sách kích cầu nội địa, nhằm tạo công ăn việc làm cũng như tăng cường sản xuất trong nước.
Hoàng Ân: Theo báo chí lề đảng VN loan tin, nhà cầm quyền Hà Nội đã quyết định truy nã một quan chức cấp cao của tập đoàn dầu khí VN. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?
Trường An: Theo tôi được biết Bộ Công an VN vào hôm 27/4 đã phát lệnh truy nã ông Ngô Hồng Minh, 60 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland).
Theo cáo trạng của cơ quan điều tra, từ năm 2012 đến năm 2018, ông Minh đã có nhiều sai phạm trong các vụ giao dịch bất động sản, gây thiệt hại hơn 4 triệu Mỹ kim cho Petroland, một công ty con thuộc Tổng công ty Xây lắp Dầu khí. Phó giám đốc công ty Petroland, ông Trần Hữu Giang, cũng đang bị truy nã.
Theo một số nguồn tin, hai ông Minh và Giang đã đào tẩu ra ngoại quốc từ mấy tháng trước, sau khi được mật báo là công an đang khui hồ sơ của hai ông nầy trong các vụ mua bán phi pháp.

No comments:

Post a Comment