Tuesday, May 5, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 05.05.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ. 
1)  VIỆT NAM CÓ 1 NGƯỜI CHẾT SAU KHI ĐƯỢC CHỮA BỆNH  CÚM VŨ HÁN
Truyền thông tại Việt Nam dẫn thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng Chống Dịch bệnh Vũ Hán thông báo bệnh nhân nam, 64 tuổi, quê ở Bình Lục, Hà Nam tử vong rạng sáng 1/5/2020.
“Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế Việt Nam đã họp với các chuyên gia y tế và xác định trường hợp tử vong này không phải do Covid-19”. Thông báo của Bộ Y Tế được đưa ra trong ngày 4/5/2020
Sau đó, nhiều báo lề đảng tại Việt Nam tối 4/5 đồng loạt đưa tin bệnh nhân này tử vong “với chẩn đoán do xơ gan giai đoạn cuối”. Người này mang số 251, nhiễm dịch vào ngày 7/4, được đưa về bệnh viện Nhiệt đới Hà Nội chữa trị và tuyên bố lành bệnh vào ngày 17/4/2020.
Ngoài ra, liên quan đến đại dịch cúm Vũ hán, cơ quan Y Tế thành Hồ cho biết là 7 trong số 9  bệnh nhân liên quan đến quán rượu Buddha đã tái nhiễm. Những bệnh nhân này đều được đưa về bệnh viện dã chiến ở huyện Củ Chi để điều trị.
2)  HÀNG NGÀN HỒ CHỨA NƯỚC BỊ HƯ HỎNG, CẦN TU BỔ GẤP RÚT
Bộ Nông Nghiệp VN vào hôm qua cho biết là cả nước có khoảng 6600 hồ chứa nước, trong số đó có gần 1200 hồ đang bị hư hỏng nặng, cần phải tu bổ gấp trước mùa mưa bão năm nay.
Theo báo cáo, tổng dung tích các hồ chứa nước này là 12 tỷ thước khối, và hơn 50 đập thủy điện có sức chứa gần 10 tỷ thước khối. Nếu không được tu bổ, những hồ chứa này sẽ trở thành các trái bom nước trút xuống đầu người dân nếu bị vỡ đập.
Tổng cục Thủy lợi thuộc bộ nông nghiệp cho biết thêm là trong thời gian qua đã tu sửa được hơn 600 hồ chứa nước lớn nhỏ, nhưng khoảng 1100 hồ khác đang cần được tu sửa khẩn cấp trước mùa mưa bão.
3) HƠN 400 THANH TRA Ở SÀI GÒN BỊ KỶ LUẬT VÌ THAM NHŨNG 
Trong vòng 6 năm qua, hơn 400 thanh tra viên thuộc sở xây dựng đã bị kỷ luật hay sa thải vì phạm tội tham nhũng hoặc tống tiền người dân.
Con số nói trên do sở Nội vụ thành Hồ nêu lên trong phúc trình gửi lên cấp trên về đề án thành lập các đội điều hành xây dựng ở quận huyện. Trong số 409 nhân viên thanh tra nói trên, có 14 người bị đuổi việc, một người bị truy tố ra tòa và những người còn lại chỉ bị cảnh cáo.
Trong một diễn biến liên quan, Hiệp hội Bất động sản thành Hồ vào hôm qua gửi thư lên văn phòng thủ tướng, nội dung đề nghị xem xét lại bản dự thảo sửa đổi Luật Đất đai. Lý do là nếu dự thảo này được thông qua, nhà cầm quyền các tỉnh thành sẽ không có quyền thực hiện các dự án phân lô để bán đất.
4)  NHẬT BẢN LẠI KÉO DÀI TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP ĐẾN CUỐI THÁNG 5
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào hôm qua loan báo quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp cho đến cuối tháng 5, với lý do là dịch Vũ Hán vẫn tiếp tục hoành hành ở nước này.
Trong khi dân Nam Hàn trở lại đời sống gần như bình thường như ra đường và đi du lịch, nước Nhật vẫn giữ nguyên tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc mà ông Abe ban bố từ ngày 7/4. Lý do chính yếu là mặc dù số trường hợp nhiễm mới đã giảm mạnh, nhưng vẫn còn quá chậm so với mức dự đoán của các chuyên gia y tế.
Với dân số 126 triệu người, nước Nhật có người nhiễm bệnh cúmVũ Hán đầu tiên vào giữa tháng Giêng. Tính đến hôm qua, tổng số người nhiễm ở Nhật là hơn 15 ngàn, và có 510 người chết. Tuy nhiên, tình trạng khẩn cấp tại Nhật không gắt gao như các nước Âu châu hay Mỹ. Người dân vẫn có quyền đi lại mà không bị phạt vạ.
5)  SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ CÚM VŨ HÁN Ở MỸ CÓ THỂ LÊN ĐẾN 100 NGÀN NGƯỜI
Trong một tuyên bố đầy bi quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự đoán là con số người chết ở Mỹ vì đại dịch Vũ Hán có thể lên đến 100 ngàn người.
Tính đến hôm qua, con số người nhiễm ở Mỹ là hơn 1 triệu 100 ngàn người, trong đó có hơn 68000 người thiệt mạng. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Trump, con số tử vong có thể tăng lên từ 75 đến 100 ngàn người trong thời gian tới và đây là điều “quá đau lòng” đối với nước Mỹ.
Vào hôm Chủ nhật 3/5, ông Trump loan báo là nước Mỹ sẽ có thuốc trị bệnh cúm Vũ Hán vào cuối năm nay, nhưng một số chuyên gia y tế tin rằng phải mất thêm một năm mới có thể xử dụng rộng rãi loại thuốc này.
6)  NHIỀU NƯỚC ÂU CHÂU GIẢM BỚT CÁC BIỆN PHÁP PHONG TỎA
Hầu hết các nước Âu châu đang bị đại dịch Vũ Hán hoành hành đã giảm bớt các biện pháp phong tỏa và cách ly xã hội nhằm khôi phục đời sống bình thường cho người dân.
Tại Bỉ, các công ty bắt đầu cho nhân viên trở lại làm việc từ ngày hôm qua, thứ Hai 4/5. Tuy nhiên, việc mang khẩu trang ra đường và tại sở làm vẫn là điều bắt buộc đối với người trên 12 tuổi. Các sinh hoạt thể thao vẫn giới hạn ở số người tham dự.
Tại Tây Ban Nha, ổ dịch lớn nhất Âu châu, người dân cũng được phép đi dạo ở công viên hay chơi thể thao, mặc dù đến ngày 9/5 mới hết hạn phong tỏa.
Tại Ý, người dân có thể đi thăm gia đình và gặp gỡ người thân nhưng phải giới hạn số người. Các công viên mở cửa trở lại nhưng dân chúng vẫn phải giữ khoảng cách tiếp xúc. Các hàng quán cũng được mở cửa nhưng chỉ bán thức ăn mang về, không được tụ tập trong quán.

No comments:

Post a Comment