Sunday, May 31, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 31.05.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải
1/  NHÀ XUẤT BẢN TỰ DO ĐƯỢC ĐỀ CỬ GIẢI THƯỞNG CỦA HIỆP HỘI XUẤT BẢN QUỐC TẾ
Theo thông báo của Hiệp hội Xuất bản Quốc tế (IPA), Nhà Xuất bản Tự do của Việt Nam là một trong 4 ứng viên cuối cùng của giải thưởng của hiệp hội mang tên Prix Voltaire 2020.
Nhà Xuất bản Tự do của Việt Nam cùng với 3 nhà xuất bản khác từ Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia và Pakistan được lựa chọn là các ứng cử viên cuối cùng vì sự dũng cảm, không sợ bị nhà cầm quyền độc tài kết tội, cố gắng in và phổ biến sách đến người đọc.
Nhà xuất bản Tự do của Việt Nam xuất bản nhiều cuốn sách không được nhà cầm quyền CS Việt Nam chấp nhận. An ninh và CA cộng sản Việt Nam đang truy lùng những nhân vật chủ chốt và bắt giữ, đánh đập nhiều người đưa sách đến cho người đọc.
Lễ công bố và trao giải thưởng năm nay của IPA sẽ được tổ chức trực tuyến vào ngày 03/6 do ảnh hưởng của đại dịch Vũ Hán. 
Năm 2011, nhà thơ Bùi Chát, người sáng lập nhà xuất bản Giấy Vụn, được IPA trao giải tự do xuất bản.
2/  INDONESIA GỬI CÔNG HÀM TÁI KHẲNG ĐỊNH SỰ PHI LÝ CỦA ĐƯỜNG LƯỠI BÒ TRÊN BIỂN ĐÔNG
Vào thứ Năm ngày 26/5, Phái đoàn thường trực Indonesia tại Liên Hiệp Quốc đã gửi công hàm tới Tổng Thư ký của tổ chức này để nói lên quan điểm của Jakarta về Biển Đông.
Trong công hàm, Indonesia nói rằng quốc gia này không phải là một bên trong việc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, và bản đồ Đường chín đoạn của Trung Cộng thiếu cơ sở pháp lý quốc tế và vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên Hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982).
Trong công hàm, Indonesia cũng công khai đề cập đến phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016 trong vụ Philippines kiện Trung cộng về vấn đề Biển Đông, theo đó “không có bất kỳ thực thể nào thuộc Quần đảo Trường Sa được phép lấy làm căn cứ để tính Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) hay Thềm lục địa.”
Indonesia cũng chỉ trích “đường 9 đoạn” phi pháp của Trung cộng lấn chiếm các vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Philippines. 
Năm 2010, Indonesia từng ra công hàm khẳng định sự phi lý của bản đồ “đường lưỡi bò” của Trung Cộng.
Hành động của Indonesia có thể tạo ra một nền tảng mới cho sự đoàn kết của các quốc gia ASEAN trước tranh chấp ở Biển Đông. 
3/ EU KÊU GỌI HOA KỲ XEM XÉT LẠI QUYẾT ĐỊNH CẮT TÀI TRỢ CHO WHO
Vào thứ Bảy ngày 30/5, Liên minh Châu Âu (EU) kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump xem xét lại quyết định cắt tài trợ của Hoa Kỳ cấp cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ một ngày sau khi Washington cáo buộc tổ chức này đã không ứng phó thỏa đáng với đại dịch Vũ Hán và tố cáo WHO hoạt động dưới sự kiểm soát của Trung Cộng.
Chủ tịch EU, bà Ursula von der Leyen nói rằng Hoa Kỳ “nên tránh những hành động làm suy yếu kết quả quốc tế” và “ bây giờ là lúc tăng cường hợp tác và tìm ra những giải pháp chung.”
Bà Ursula nói thêm, “WHO cần tiếp tục có khả năng dẫn đầu phản ứng quốc tế đối với đại dịch, hiện tại và trong tương lai, nên rất cần và bắt buộc phải có sự tham gia và hỗ trợ của tất cả các nước.”
Hoa Kỳ là nguồn hỗ trợ tài chính lớn nhất cho WHO, và việc Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ với tổ chức này sẽ làm suy yếu đáng kể hoạt động của nó.
Cho tới nay, dịch Vũ Hán đã lây nhiễm cho gần 6 triệu người và giết chết hơn 365.000 trên thế giới, theo thống kê của Johns Hopkins University. Hoa Kỳ bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì đại dịch này, với hơn 1,7 triệu người bị nhiễm và gần 103.000 người thiệt mạng.
4/  TƯỚNG TRUNG CỘNG DOẠ TẤN CÔNG ĐÀI LOAN
Vào thứ Sáu ngày 29/5, tướng Lý Tác Thành (Li Zuocheng), Tổng tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Liên hiệp Quân ủy Trung ương Trung Cộng, tuyên bố  Bắc Kinh sẽ không ngần ngại “tấn công nếu không có phương tiện nào khác để thống nhất Đài Loan một cách hòa bình, bảo đảm toàn vẹn lãnh thổ.”
Tuyên bố cứng rắn nói trên của một trong những sỹ quan cao cấp nhất của quân đội Trung Cộng được đưa ra nhân dịp kỷ niệm 15 năm Bắc Kinh  ban hành luật chống ly khai.
Hãng tin Reuters nói rằng Bắc Kinh thường xuyên đe dọa sáp nhập Đài Loan kể cả bằng sức mạnh quân sự, nhưng hiếm khi một trong những quan chức cao cấp nhất của quân đội Trung Cộng đang tại chức công khai đưa ra tuyên bố như trên.
Đáp trả tuyên bố của tướng Lý Tác Thành, chính quyền Đài Bắc ngày 30/05 lên án Bắc Kinh “hù dọa” Đài Loan, “vi phạm luật pháp quốc tế” và nhân dân Đài Loan sẽ không bao giờ “thuần phục một chế độ độc tài, cai trị đất nước bằng bạo lực.”
5/ PHÁP, ĐỨC, Ý VÀ TÂY BAN NHA KÊU GỌI CHÂU ÂU TĂNG CƯỜNG QUỐC PHÒNG 
Vào thứ Sáu ngày 29/5, bốn quốc gia châu Âu, gồm Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha, kêu gọi các thành viên còn lại của Liên hiệp Châu Âu (EU)  cùng đóng góp xây dựng một chính sách phòng vệ chung châu Âu mạnh mẽ hơn, để toàn khối có khả năng phản ứng một cách độc lập với tư cách “một liên hiệp.”
Trong bức thư gửi đến 23 thành viên khác của Liên Âu, và nhà lãnh đạo ngoại giao châu Âu, ông Joseph Borrell, bộ trưởng quốc phòng của bốn quốc gia nói trên khẳng định cuộc khủng hoảng trước đại dịch Vũ Hán cho thấy cần có một liên minh quốc phòng châu Âu đủ tầm mức đối phó với bối cảnh quốc tế bất ổn định hiện nay.
Theo họ, đại dịch hiện nay làm cho các xung đột và các khủng hoảng hiện có trở nên trầm trọng hơn trên quy mô toàn cầu, buộc EU phải hướng đến việc chia sẻ các phân tích về các mối đe dọa tiềm tàng.
Bức thư cũng nhấn mạnh đến việc cải thiện khả năng đối phó với các cuộc chiến tin học, chiến tranh bóp méo thông tin, và mục tiêu “trao đổi thông tin trong môi trường bảo mật” giữa bộ tổng tham mưu các quốc gia thành viên.
6) NASA LẠI ĐƯA NGƯỜI VÀO VŨ TRỤ VỚI PHI THUYỀN SPACEX
SpaceX, công ty sản xuất hỏa tiễn tư nhân của doanh nhân tỉ phú Elon Musk, đã đưa hai phi hành gia Hoa Kỳ bay vào quỹ đạo từ tiểu bang Florida vào thứ Bảy ngày 30/5. Đây là chuyến du hành đầu tiên đánh dấu chuyến bay vào vũ trụ  của các phi hành gia NASA từ lãnh thổ của Hoa Kỳ trong 9 năm qua.
Phi thuyền Crew Dragon rời mặt đất từ Trung tâm Không gian Kennedy lúc 19 giờ 22 phút (giờ GMT), đưa hai phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken lên chuyến đi dài 19 giờ để bay tới Trạm Không gian Quốc tế. Phi thuyền  mới chế tạo được đặt tên là Crew Dragon, đã tách khỏi động cơ đẩy vào lúc 3 giờ 35 phút, giờ địa phương, và vài phút sau đó đi vào quỹ đạo.

No comments:

Post a Comment