Saturday, May 30, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy, 30. 05. 2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.

ỦY VIÊN ỦY BAN HOA KỲ VỀ TỰ DO TÔN GIÁO QUỐC TẾ BẢO TRỢ CHO MỤC SƯ A DAO
Vào thứ Sáu ngày 29/5, ủy viên James W. Carr của Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) ra tuyên bố bảo trợ cho  mục sư A Dao, 1 tù nhân lương tâm của Việt Nam, trong khuôn khổ Dự án Tù nhân Tôn giáo của Ủy ban này. 
Mục sư A Dao là mục sư chính của Giáo hội Tin lành Montagnard không được nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam công nhận. Vào tháng 8 năm 2016, ông đã tham dự Hội nghị Tự do Tôn giáo-Niềm tin Đông Nam Á tại Đông Timor. Khi trở về, nhà cầm quyền Việt Nam đã bắt giữ ông và tuyên án 5 năm tù vào ngày 28/4//2017.
Ông James Carr cho rằng không một ai phải bị bắt giữ chỉ vì họ lãnh đạo một hội thánh, hoặc tham dự một hội nghị quốc tế. USCIRF kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do cho Mục sư A Dao, như một hành động thể hiện sự khoan dung. 
HOA KỲ TÌM HIỂU VIỆC CỘNG SẢN VIỆT NAM ĐÁNH ĐẬP THÀNH VIÊN NHÓM HIẾN PHÁP TRONG TRẠI TẠM GIAM
Vào thứ Sáu ngày 29/5, ông Gaetan Damberg-Ott, viên chức chính trị của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn đã gặp gỡ một số người hoạt động và gia đình của một số tù nhân lương tâm thuộc nhóm Hiến Pháp để tìm hiểu về việc công an cộng sản đã đánh đập họ trong Trại tạm giam Phan Đăng Lưu.
Bà Huỳnh Thị Kim Nga, vợ của ông Ngô Văn Dũng- thành viên của nhóm Hiến Pháp- nói bà đã gặp ông Gaetan để trình bày việc chồng bà bị công an trại tạm giam Phan Đăng Lưu đánh đến mức phải nhập viện và sau đó bị cùm 1 tuần trước khi bị chuyển sang trại tạm giam Chí Hoà.
Trong vụ đánh đập ngày 12/4 ở trại tạm giam Phan Đăng Lưu, một thành viên khác của Nhóm Hiến Pháp là ông Lê Quý Lộc cũng bị đánh đến mức phải nằm bệnh viện điều trị 1 tuần.
Ông Dũng, ông Lộc và 6 thành viên khác của Nhóm Hiến Pháp bị bắt vào đầu tháng 9 năm 2018 với cáo buộc “phá rối an ninh” theo Điều 118 của Bộ luật Hình sự với mức án có thể lên tới 15 năm tù nếu bị kết tội. Công an bắt giữ họ nhằm trả thù cho việc họ tham gia tích cực vào cuộc biểu tình phản đối hai dự luật An ninh mạng và Đặc khu Kinh tế vào ngày 10/6/2018 tại Sài Gòn.
MỘT CÔNG DÂN BÌNH PHƯỚC NHẢY LẦU SAU KHI BỊ XỬ TÙ OAN
Vào chiều thứ Sáu ngày 29/5, ông Lương Bình Phước, 55 tuổi, ở thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, đã đến Toà án tỉnh và nhảy từ lầu 2 xuống sân để tự tử. Do chấn thương nghiêm trọng, ông đã chết ít lâu sau đó.
Trước đó, vào sáng cùng ngày, trong phiên toà phúc thẩm, ông bị nhà cầm quyền  y án 3 năm tù giam về tội danh “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” trong một vụ án giao thông có 1 người chết vào năm 2017.
Ông Phước liên tục kêu oan kể từ phiên toà sơ thẩm. Trước khi tự sát, ông Phước có nói trên tài khoản Facebook rằng ông sẽ dùng cái chết để phản đối việc bị kết án oan.
Năm 2017, ông Phước chở bạn bằng xe gắn máy và có va chạm với một xe máy chở hai thanh niên khác. Bạn ông bị chết tại chỗn, còn ông bị thương nặng. 
QUỐC TẾ GIA TĂNG ÁP LỰC LÊN TRUNG CỘNG VỀ VẤN ĐỀ HONGKONG
Bắc Kinh hiện đang đối đầu với áp lực ngày càng tăng của quốc tế sau khi Quốc Hội Trung Cộng thông qua đạo luật an ninh quốc gia cho Hongkong, một đạo luật bị xem là đe dọa quyền tự trị của đặc khu hành chính này.
Vào thứ Năm ngày 28/5, Hoa Kỳ, Anh Quốc, Canada và Úc đã ra một thông cáo chung lên án Bắc Kinh vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của Trung Cộng khi thông qua đạo luật về an ninh quốc gia cho Hongkong. Thông cáo chung bày tỏ mối lo ngại sâu sắc về một đạo luật nhằm hạn chế các quyền tự do của người dân Hongkong và “làm xói mòn nghiêm trọng nền tự trị và hệ thống vốn đã giúp cho vùng lãnh thổ này thịnh vượng.”
Theo hãng tin AFP, Hoa Kỳ và Anh Quốc đã thuyết phục được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tổ chức một cuộc thảo luận không chính thức, trong một phiên họp kín và qua video, về tình hình Hongkong.
HOA KỲ NGỪNG QUAN HỆ VỚI WHO
Vào thứ Sáu ngày 29/5, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đưa ra thông báo ngừng mối quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), với cáo buộc tổ chức này không chịu cải cách sau đại dịch Vũ Hán.
Ông Trump nói rằng “việc Trung Cộng che giấu dịch Vũ Hán đã khiến bệnh tật lây lan toàn thế giới, tạo ra đại dịch toàn cầu khiến hơn 100.000 người Mỹ thiệt mạng, và hơn một triệu người chết trên toàn thế giới” và “Quan chức Trung Cộng đã bỏ nghĩa vụ báo cáo cho WHO và ép WHO lừa dối thế giới.”
Ông cũng thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ chuyển ngân sách vốn dành cho WHO sang cho các nhu cầu y tế khác trên thế giới. Hoa Kỳ đang là nước đóng góp lớn nhất cho WHO, chiếm 15% ngân sách. Năm ngoái Hoa Kỳ đóng 893 triệu Mỹ kim, theo sau là Anh và Quỹ Bill & Melinda Gates.
HOA KỲ CÓ KẾ HOẠCH HỦY VISA CỦA DU HỌC SINH TRUNG CỘNG
Ngày 29/5 tờ The New York Times đăng tải tin tức cho rằng lệnh hủy visa có thể đến ngay tuần này, theo đó có khoảng từ 3000 đến 5000 sinh viên Trung Cộng sẽ bị ảnh hưởng. Đây không phải là con số lớn tính trên tổng số 300 ngàn sinh viên TC du học ở Mỹ.  
Theo một quan chức Hoa Kỳ, lệnh hủy visa này được áp dụng vì sự nghi ngờ các viện nghiên cứu và đại học Hoa Kỳ có mối liên hệ với quân Giải phóng nhân dân TQ (PLA), một lực lượng phục tùng đảng cộng sản. 
Ông Christopher Wray, Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) hồi cuối tháng 4/2020 đã cảnh báo các đại học ở Mỹ “phải rất thận trọng về mối đe dọa mang tính thế hệ” từ Trung Cộng.
Theo ông, mối đe dọa này gồm cả nỗ lực “đánh cắp công nghệ cao, và sự sáng tạo” của Mỹ bởi sinh viên và giới nghiên cứu Trung cộng.

No comments:

Post a Comment