Friday, May 15, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 15.05.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
THÊM 2 TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM BỊ ĐÁNH ĐẬP TRONG TRẠI GIAM
Thêm 2 tù nhân lương tâm đã bị cán bộ quản giáo đánh đập dã man trong trại giam, theo tiết lộ của gia đình sau chuyến thăm nuôi vào hôm qua, thứ Năm 14/5.
Hai tù nhân là ông Lê Quý Lộc và Ngô Văn Dũng, thành viên nhóm Hiến pháp, đang bị giam giữ tại nhà tù Phan Đăng Lưu ở Sài Gòn. Tin này do tù nhân Ngô Văn Dũng, chủ trang facebook Biển Mặn, tiết lộ cho bà Huỳnh Thị Kim Nga, mẹ ông Dũng, trong chuyến thăm nuôi vào hôm qua. Ngay sau đó bà Nga đã kể lại cho Luật sư Đặng Thị Kim Xuân và nhờ luật sư loan báo cho gia đình ông Lộc.
Theo lời kể của ông Dũng, trong khi bị chuyển sang phòng giam mới hồi tháng 4, hai người bị công an dùng đèn pin đầu nhọn đập vào đầu, gây đổ máu và bị đấm đá đến ngất xỉu. Nghe tiếng kêu gào của ông Lộc, các tù nhân xung quanh hét to “công an giết người, công an giết người” nên bọn công an mới ngừng tay và đưa hai tù nhân đến bệnh viện để chữa trị.
Một tuần sau đó, ông Lộc bị đưa trở về nhà tù Phan Đăng Lưu. Ngay lập tức, ông Lộc mở cuộc tuyệt thực lần thứ nhì để yêu cầu tiếp xúc với báo chí và tố cáo vụ hành hung tù nhân nói trên.
SẬP CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG Ở TỈNH ĐỒNG NAI, ÍT NHẤT 10 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Có ít nhất là 10 người đã bị đè chết và một số người bị chôn vùi dưới các khối bê tông sau khi một công trình xây dựng đổ sập xuống tại khu công nghiệp Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.
Tai nạn thảm khốc nói trên xảy ra vào lúc 2 giờ rưởi chiều 14/5, khi một bức tường cao 5m và dài khoảng 100m đổ sập xuống, kéo theo các giàn giáo. Đây là công trình xây dựng nhà máy cho công ty AV Healthcare, và nhà thầu là công ty Hà Hải Nga. 8 công nhân thiệt mạng tại chỗ, 2 công nhân khác qua đời khi đưa đến trung tâm y tế huyện Trảng Bom. Ngoài ra còn có 12 công nhân bị chấn thương nặng, và 2 nạn nhân khác được chuyển đến bệnh viện Đồng Nai.
Cho đến sáng nay, lực lượng cứu cấp tiếp tục đào tìm trong đống gạch đá, vì có thể còn người bị chôn lấp bên dưới.
CÔNG AN THÀNH HỒ CÓ THÊM CƠ HỘI ĐỂ VÒI TIỀN GIAO THÔNG
Sở công an tại Sài gòn vừa mở chiến dịch tổng kiểm soát mọi xe cộ lưu thông trên đường phố trong vòng một tháng, bắt đầu từ ngày hôm nay, thứ Sáu 15/5.
Chiến dịch này cho phép các công an được quyền chận xe cộ để kiểm soát giấy tờ mà không cần biết là có vi phạm giao thông hay không.
Theo giải thích của công an, chiến dịch chận xe sẽ giúp phát giác kịp thời và phạt vạ các dấu hiệu vi phạm giao thông, giúp hạ giảm các vụ tai nạn và nghẽn giao thông. Tuy nhiên, dư luận, đặc biệt là giới luật sư, cho rằng chiến dịch chận xe vô tội vạ này là vi hiến và tạo thêm cơ hội cho giới công an vòi tiền người dân.
MỸ MỜI VN THAM GIA TẬP TRẬN NHƯNG KHÔNG MỜI TRUNG CỘNG
Hải quân Mỹ xác nhận là đã gửi thư mời Việt Nam tham gia một cuộc tập trận hải quân có quy mô lớn nhất thế giới, nhưng không mời gọi Trung Cộng.
Đây là cuộc tập trận có tên là “Diễn tập Vành đai Thái bình Dương”, gọi tắt là RIMPAC, gồm 25 nước sẽ tham gia trong lần này. Nơi tập trận là ở vùng biển Hawaii, dự trù bắt đầu từ ngày 17 đến ngày 31 tháng 8. Các hạng mục được chú trọng trong kỳ này là săn diệt tàu ngầm, ngăn chặn tiếp viện và bắn đạn thật. Vì sợ lan nhiễm dịch Vũ Hán, sẽ không có các diễn tập trên đất liền.
Người đại diện của hạm đội 3 Hoa Kỳ, là lực lượng đảm trách cuộc tập trận, cho biết 25 nước tham gia RIMPAC 2018 đã được gửi thư mời, trong số đó có Việt Nam, Brunei, Indonesia, Philippines, Mã Lai và Singapore nhưng không có Trung Cộng.
Trong lần tập trận vào năm 2018, Việt Nam chỉ cử 8 quan sát viên đến tham dự và không có chiến hạm nào tham gia. Trung Cộng bị Mỹ tẩy chay vào giờ chót nhằm phản đối các hành động hung hăng của nước này ở Biển Đông.
HÀNG TRĂM TÀU BÈ TRUNG CỘNG ĐANG NẠO VÉT ĐÁY BIỂN ĐỔNG
Những không ảnh vệ tinh vừa chụp được cảnh tượng hàng trăm tàu bè Trung Cộng đang nổ lực nạo vét ở Biển Đông, hủy diệt nhiều khu vực sinh thái ở vùng biển này.
Các bức ảnh được công bố vào hôm thứ Ba 12/5 cho thấy quy mô tàn phá đáy biển “không thể tưởng tượng” được của hạm đội Trung Cộng.
Theo một số nguồn tin, lượng cát hút lên từ đáy biển được vận chuyển đến hải cảng Phúc Kiến nhằm xây dựng các công trình lớn, chẳng hạn như mở rộng phi trường Hồng Kông. Dựa trên số lượng hàng trăm tàu bè nói trên, giới chuyên gia ước tính là hơn 100 ngàn thước khối cát đá được hút lên mỗi ngày.
Hôm thứ Hai 11/5, một số không ảnh vệ tinh cũng cho thấy các phi cơ quân sự Trung Cộng đang đậu trên đảo Đá Chữ Thập ở Trường Sa, trong số đó có một vận tải cơ hạng nặng.
Vào tháng trước, các chiến hạm Đài Loan đã đuổi 40 chiếc tàu nạo vét đáy biển của Trung Cộng ở gần đảo Ba Bình của quần đảo Trường Sa.
CHIẾN HẠM HOA KỲ LẠI BĂNG QUA EO BIỂN ĐÀI LOAN
Vào hôm qua, quân đội Hoa Kỳ xác nhận là một chiến hạm của họ đã băng qua eo biển Đài Loan, chỉ một tuần trước khi bà Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức tổng thống Đài Loan nhiệm kỳ 2.
Hải quân Hoa Kỳ cho biết, chiến hạm nói trên là khu trục hạm McCampbell, được trang bị các hỏa tiễn tầm xa, đã tiến vào eo biển Đài Loan vào hôm thứ Ba 13/5. Bộ quốc phòng Đài Loan cũng xác nhận tin trên.
Diễn biến này diễn ra ngay lúc một vị tướng Trung Cộng vào hôm thứ Ba tuyên bố là Đài Loan chắc chắn sẽ về tay Trung Cộng trong tương lai rất gần.
Như tin đã loan, bà Thái Anh Văn tái đắc cử vào tháng Giêng vừa qua, với lập trường cương quyết bảo vệ nền dân chủ tại Đài Loan và chống lại sự thôn tính của Trung Cộng.
FBI BÁO ĐỘNG: TRUNG CỘNG MUỐN ĐÁNH CẮP THUỐC CHỦNG NGỪA COVID-19 CỦA MỸ
Cơ quan Cảnh sát Liên bang Mỹ, gọi tắt là FBI, lên tiếng báo động là các điệp viên và tin tặc Trung Cộng đang nỗ lực đánh cắp các nghiên cứu của Mỹ về thuốc chủng ngừa siêu vi trùng Vũ Hán. Cáo buộc mới nhất càng gây thêm căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ – Tàu mà Tổng thống Donald Trump đe dọa là sẽ cắt đứt toàn bộ.
Tuyên bố trong cuộc họp báo vào hôm qua, cơ quan FBI cáo buộc là Trung Cộng là mối đe dọa nghiêm trọng trong cuộc chiến chống dịch Vũ Hán hiện nay của nước Mỹ. Cơ quan này cho biết là đang thu thập bằng chứng về các vụ tấn công của tin tặc Trung Cộng vào các máy tính thuộc phòng thí nghiệm, và đại học Mỹ, đang nghiên cứu dịch Vũ Hán.
Chính phủ Donald Trump vẫn giữ lập trường cho rằng Trung Cộng phải chịu trách nhiệm đã gây ra đại dịch Vũ Hán. Tính đến hôm qua, nước Mỹ có hơn 84 người chết và gần 1 triệu 400 ngàn người nhiễm dịch.

No comments:

Post a Comment