Wednesday, May 6, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 06.05.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Miên Dương trình bày sau đây
1)  HẢI QUÂN TRUNG CỘNG TẬP TRẬN Ở QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA.
Hải quân Trung Cộng vừa tiến hành một cuộc tập trận ở vùng biển Trường Sa với nhiều màn trình diễn bắn đạn thật vào ngày 2/5.
Theo bản tin của quân đội Trung Cộng, cuộc tập trận nhằm huấn luyện chống hải tặc gồm nhiều xuồng bè bao vây tấn công các mục tiêu giả định trên biển. Nhóm tập trận có sự tham gia của một khu trục hạm và một hộ tống hạm.
Như tin đã loan, vào ngày 30/4 vừa qua, hàng không mẫu hạm Liêu Ninh và một số chiến hạm của TC đã tiến vào Biển Đông để mở cuộc tập trận chống tàu ngầm. Trước đó, vào ngày 14/4, Bắc Kinh loan báo việc thành lập hai quận Tây Sa và Nam Sa để quản trị hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Trung Cộng đã chiếm đoạt của Việt Nam.
Các hành động này diễn ra trong bối cảnh thế giới đang chật vật đối phó với đại dịch cúm Tàu xuất phát từ Hoa Lục, với hơn 3 triệu người nhiễm dịch và gần 300 ngàn người thiệt mạng.
2)  HÀ NỘI CHẤM DỨT PHONG TỎA THÔN HẠ LÔI. 
Sau 4 tuần lễ bị phong tỏa để chống dịch, nhà cầm quyền Hà Nội đã hủy bỏ các chốt kiểm soát xung quanh thôn Hạ Lôi, khôi phục đời sống bình thường cho 11 ngàn người dân của thôn này.
Một buổi lễ thông báo kết thúc cuộc phong tỏa được tổ chức với sự tham gia của 20 quan chức trong thôn. Dù bị cảnh cáo là không nên tập trung đông người nhưng dân chúng vẫn đổ xô ra đường để ăn mừng và vận chuyển hoa quả đến các chợ.
Theo tin đã loan, thôn Hạ Lôi bị phong tỏa vào ngày 8/4 sau khi có trường hợp nhiễm đầu tiên mang số 243, sau đó lây lan cho 12 người khác.
3)  HƠN 20% CÔNG TY Ở SÀI GÒN ĐANG CHỜ PHÁ SẢN.
Trong buổi nói chuyện về biện pháp khôi phục nền kinh tế ở Sài Gòn vào hôm qua, hơn 21% đại diện công ty cho biết họ chỉ có thể cố gắng hoạt động đến cuối tháng này, trong khi 20% cho biết sẽ tuyên bố phá sản vì không thể vay thêm tiền từ ngân hàng.
Ông Chu Tiến Dũng, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Sài Gòn, cho biết là trong tam cá nguyệt thứ nhì của năm nay, con số công ty phải ngừng sản xuất hay phá sản tiếp tục tăng vọt vì ảnh hưởng của dịch cúm Tàu. Ông Dũng cho biết là nếu không giải quyết được các thủ tục rắc rối trong việc vay tiền ngân hàng, hàng loạt công ty sẽ lâm vào tình trạng phá sản trong vài tháng tới.
Cũng vào hôm qua, bộ Nông Nghiệp cho biết là năm nay vải thiều Việt Nam không thể xuất sang Nhật vì các chuyên viên Nhật không thể sang Việt Nam để kiểm dịch. Bộ này cho biết thêm là trong vòng 4 tháng qua, lượng xuất cảng nông, lâm, thủy sản Việt Nam đã sụt giảm khá mạnh, chỉ đạt được 21 tỷ Mỹ kim so với mức 27 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái.
4)  DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT BỘC PHÁT TẠI SÀI GÒN.
Sở Y tế Sài Gòn cho biết là 10 ổ dịch sốt xuất huyết đã bộc phát trong vòng một tuần qua, nâng con số nhiễm bệnh lên 6 ngàn 400 người, tính từ đầu năm đến nay.
Trong mấy ngày qua, các nhân viên y tế Sài Gòn đã nỗ lực phun thuốc diệt loăng quoăng tại các ổ dịch nói trên, đồng thời kêu gọi người dân phải đề phòng dịch này bộc phát trước mùa mưa năm nay.
Năm 2019, hơn 50 người đã thiệt mạng và hơn 250 ngàn người trên toàn quốc đã mắc bệnh này.
5)  ĐÀI LOAN KÊU GỌI LOẠI BỎ TRUNG CỘNG RA KHỎI TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI.
Vào hôm qua, ngày 5/5, Đài Loan lên tiếng kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) loại Trung Cộng ra khỏi tổ chức này vì thiếu trách nhiệm và che giấu sự thật về đại dịch cúm Tàu.
Trong nhiều năm qua, trước áp lực của Trung Cộng, Đài Loan nhiều lần thất bại trong nỗ lực gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới, khiến Đài Loan phải chuyển sang biện pháp xin làm quan sát viên trong Hội đồng Y tế Thế giới (gọi tắt là WHA). Tuy nhiên trong mấy tuần qua, Đài Loan đã được Hoa Kỳ, Úc và Nhật ủng hộ gia nhập tổ chức này.
Trong thông báo đưa ra vào hôm thứ Ba 5/5, bộ ngoại giao Đài Loan khẳng định là chỉ có một chế độ dân chủ như Đài Loan mới xứng đáng trở thành một thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới. Đặc biệt là Đài Loan đã chứng tỏ khả năng đối phó dịch cúm Tàu một cách rất hiệu quả so với Hoa Lục.
6)  NƯỚC ANH CÓ SỐ TỬ VONG VÌ DỊCH VŨ HÁN CAO NHẤT ÂU CHÂU.
Nước Anh đã trở thành quốc gia có số người chết cao nhất Âu châu, với hơn 32 ngàn  người chết vì dịch cúm Tàu, trong khi nước Ý có hơn 29 ngàn người thiệt mạng.
Trước con số tử vong quá cao, phe đối lập ở Anh đã mạnh mẽ chỉ trích chính phủ Boris Johnson là đã bỏ lỡ cơ hội ngay từ đầu, không kịp thời đưa ra các biện pháp cứng rắn để chặn dịch sau khi đại dịch bộc phát ở Ý.
Đồng thời, trong khi số người nhiễm và tử vong tại các nước như Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha có xu hướng giảm mạnh, thì nước Nga tiếp tục ghi nhận mức tăng vọt, hơn 10 ngàn người nhiễm mỗi ngày. Tính đến hôm qua, nước Nga có hơn 155 ngàn người nhiễm, trở thành ổ dịch lớn thứ 7 trên thế giới và đã có 1 ngàn 400 người thiệt mạng.

No comments:

Post a Comment