Monday, May 18, 2020

Tin Tức: Thứ Hai 18.05.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải
1) NGƯỜI TÀU SỞ HỮU HÀNG TRĂM NGÀN MẪU ĐẤT CHIẾN LƯỢC Ở VIỆT NAM
Trong báo cáo trả lời các chất vấn của Quốc hội, bộ Quốc phòng VN cho biết người Tàu đang sở hữu hơn 162 ngàn mẫu đất ở biên giới và ven biển, thông qua hai hình thức là thành lập công ty liên doanh và thuê người Việt đứng tên làm chủ đất.
Báo cáo cho biết, tính đến cuối năm ngoái có 149 công ty Trung Cộng hoạt động ở vùng biên giới thuộc 22 tỉnh thành. Trong đó có 22 công ty có 100% vốn đầu tư từ Trung Cộng, 57 công ty liên doanh với VN và 15 công ty đang tiến hành dự án.
Cũng theo báo cáo, thời hạn thuê đất là từ 5 đến 50 năm, tập trung vào các lãnh vực nhà hàng, khách sạn, khu du lịch giải trí, may mặc, giày dép, chăn nuôi, bao bì và đồ chơi trẻ em.
Tính riêng từng tỉnh thì tại Đà Nẵng có 22 khu đất người Tàu làm chủ, Quảng Ninh có 17, Hải Phòng 16, Bình Định 9 và Bình Thuận có 5. Tất cả các khu đất này đều được nhà cầm quyền địa phương cấp giấy phép mua bán và xây dựng.
2)  VIỆT NAM CÓ THÊM NHIỀU TRƯỜNG HỢP NHIỄM DỊCH VŨ HÁN
Vào hôm Chủ nhật 17/5, bộ Y tế VN loan báo có thêm 2 ca nhiễm mới, nâng tổng số người mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán lên 320 người.
Hai bệnh nhân mới nhất là người Việt trở về từ Nga. Cả hai đi cùng chuyến bay về nước vào ngày 13/5, đáp xuống phi trường Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh và được xét nghiệm tại khu cách ly. Bộ Y tế cho biết 2 bệnh nhân này không có nguy cơ lan nhiễm ra bên ngoài.
Tính đến hôm qua, Việt Nam đã qua 31 ngày không có ca nhiễm mới; các trường hợp nhiễm mới là đến từ những người Việt trở về từ nước ngoài. Trong tổng số 320 ca nhiễm,  có 260 người đã lành bệnh và hơn 10 ngàn người đang bị cách ly.
Trong khi đó, nhà cầm quyền tỉnh Tây Ninh vào hôm qua ra lệnh siết chặt biên giới, trước nguy cơ nhiễm dịch từ những người nhập cảnh trái phép. Tuần trước, tỉnh này phát giác ra 3 trường hợp nhiễm đầu tiên trong khu cách ly. Tuy nhiên, một số người hồi hương từ Campuchia có thể làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch.
3)  HOA KỲ GIA TĂNG LƯỢNG NHẬP CẢNG TÔM VIỆT NAM
Dù đại dịch Vũ Hán vẫn còn, Hoa Kỳ đang gia tăng lượng tôm nhập cảng từ Việt Nam với tổng trị giá có thể lên đến hơn 3 tỷ Mỹ kim trong năm nay.
Hiệp hội Xuất cảng Thủy sản VN cho biết, trong khi các sản phẩm khác như cá tra, cá ngừ đều sụt giảm thì lượng tôm xuất cảng trong 3 tháng đầu năm nay vẫn tăng đều, bất chấp đại dịch Vũ Hán. Theo ước tính của hiệp hội này, nếu đại dịch chấm dứt vào cuối tháng 6 và thị trường thế giới phục hồi thì số lượng tôm Việt vào Mỹ sẽ gia tăng mạnh.
Cần nói thêm, Hoa Kỳ là thị trường lớn thứ nhì của tôm Việt. Trong thời gian qua do lệnh phong tỏa ở Ấn Độ, Ecuador và Thái Lan để chống dịch Vũ Hán, các công ty Mỹ đã quay sang mua tôm Việt Nam.
4)  GIÁ THỊT HEO TẠI VN SẮP VƯỢT MỨC 100 NGÀN ĐỒNG MỘT KÝ
Bất chấp các lời khuyến cáo lẫn đe dọa của giới quan chức lãnh đạo Việt Nam, giá thịt heo vẫn leo thang suốt tháng qua, giá heo nguyên con ở miền bắc vào cuối tuần qua lên đến 98 ngàn đồng một ký và tại miền nam là 95 ngàn đồng một ký.
Vào giữa tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra lệnh cho cấp dưới phải bằng mọi cách đưa giá heo hơi về lại mức 60 ngàn đồng một ký. Tuy nhiên, dù có nhập cảng hơn 100 ngàn tấn từ ngoại quốc thì giá thịt heo tại Việt Nam vẫn tăng cao. Ngay tại tỉnh Đồng Nai, nơi có đàn heo lớn nhất nước, giá heo xuất chuồng là 95 ngàn đồng một ký, nhưng giới chăn nuôi vẫn chưa muốn bán. Tại Sài Gòn, hai chợ bán sỉ là Hóc Môn và Bình Điền chỉ có 4.500 con heo bán ra mỗi ngày, với giá thịt đã xả lên đến 125 ngàn đồng một ký.

No comments:

Post a Comment