Monday, May 11, 2020

Tin Tức: Thứ Hai 11.05.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải

1)  MẸ CỦA TỬ TÙ HỒ DUY HẢI TIẾP TỤC GỬI ĐƠN CẦU CỨU GIẢI OAN
Sau 12 năm ròng rã kêu cứu khắp nơi, gia đình anh Hồ Duy Hải tiếp tục kêu cứu giải oan sau khi tòa tối cao Hà Nội bác đơn kháng cáo và giữ nguyên bản án tử hình vào ngày 8/5 vừa qua.
Theo lời kể của chị Hồ Thị Thu Thủy, em gái của Hồ Duy Hải, gia đình đã gửi thư cầu cứu đến Ủy ban Tư Pháp Quốc hội VN và Viện Kiểm sát Tối cao Hà Nội, nội dung đề nghị xem xét lại toàn bộ các tình tiết trong vụ án oan ức này.
Như tin đã loan, vụ án bắt đầu từ năm 2008, anh Hồ Duy Hải bị tuyên án tử hình với cáo buộc “giết và cướp của” 2 nữ nhân viên bưu điện ở huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Sau 12 năm mẹ anh Hải gõ cửa kêu cứu minh oan cho con khắp nơi, và theo đề nghị của VKSNDTC, tòa tối cao Hà Nội đã mở phiên giám đốc thẩm 3 ngày, từ 6/5 đến 8/5 để tái thẩm vụ án. Nhưng cuối cùng vẫn ra phán quyết và cho việc kháng nghị là phi pháp, không có căn cứ để hủy và tái điều tra vụ án. Như vậy, Hồ Duy Hải phải chịu án tử hình.
2)  VIÊN PHI CÔNG NGƯỜI ANH VẪN CÒN TRONG TÌNH TRẠNG NGUY KỊCH VÌ BỆNH VIÊM PHỔI VŨ HÁN
Viên phi công người Anh, còn được gọi là bệnh nhân mang số 91 tại Việt Nam, vẫn còn trong tình trạng nguy kịch, sau gần 2 tháng được chữa trị bệnh viêm phổi Vũ Hán.
Báo lề đảng vào hôm Chủ nhật 10/5 loan tin là các bác sĩ đang cân nhắc đến việc ghép phổi cho bệnh nhân này. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn là phổi của người này đã bị nhiễm trùng nghiêm trọng, chỉ hấp thu rất ít không khí từ máy trợ thở. Cũng theo báo lề đảng, tổng chi phí chữa trị suốt 2 tháng qua cho bệnh nhân này đã lên đến 5 tỷ đồng, tức hơn 200.000 Mỹ kim.
Ngoài bệnh nhân là viên phi công người Anh nói trên, còn có một người bệnh nặng khác đang được điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Đây là bệnh nhân số 19 mang quốc tịch Việt, đang hô hấp khó khăn mặc dù có máy trợ thở.
Tính đến hôm qua, Việt Nam có 288 trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán. Vào hôm nay, bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội sẽ phục hồi hoạt động sau 2 tháng bị phong tỏa để đối phó với dịch.
3) LẬT GHE TRÊN SÔNG THU BỒN, 5 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Hai thi thể cuối cùng trong vụ lật ghe trên sông Thu Bồn, tỉnh Quảng Nam, đã được tìm thấy vào chiều tối thứ Sáu 8/5, trong đó có 1 thi thể đã trôi xa gần 4 cây số.
Tai nạn thảm khốc này xảy ra vào lúc 2 giờ chiều cùng ngày, khi một nhóm 11 thanh niên quay về từ khu du lịch sinh thái Thuận Tình, ở xã Cẩm Thanh thuộc thành phố Hội An, bất ngờ ghe bị lật giữa sông Thu Bồn làm cả nhóm bị rơi xuống sông, 6 người được một con thuyền gần đó cứu vớt nhưng 5 người khác bị mất tích.
Đến khuya thứ Sáu, 5 thi hài đã được tìm thấy và giao cho gia đình làm lễ an táng. Trong số người chết có chủ nhân của chiếc ghe nói trên.
4)  HÀNG TRĂM BINH SĨ ẤN ĐỘ VÀ TRUNG CỘNG ẨU ĐẢ Ở BIÊN GIỚI HAI NƯỚC
Hàng trăm binh sĩ Ấn Độ và Trung Cộng đã đánh nhau bằng tay chân ở biên giới hai nước vào hôm Chủ nhật 10/5, khiến cả chục người bị thương.
Nơi diễn ra vụ ẩu đả là khu vực Naku La, thuộc tiểu bang Sikkim của Ấn Độ, một vùng đất mà binh sĩ hai nước thường xuyên giao chiến bằng tay chân, gậy gộc và gạch đá. Theo lời kể của giới chức hai nước, vụ ẩu đả bắt đầu bằng cuộc cải vã vào hôm thứ Bảy 9/5, đến sáng Chủ nhật thì biến thành một cuộc giao chiến giữa hàng trăm binh sĩ hai bên.
Cần biết, hai nước Ấn – Hoa có đường biên giới hơn 4 ngàn cây số. Vào năm 1962, hai nước đã giao chiến dữ dội ở biên giới trên dãy núi Hy Mã Lạp Sơn khiến hàng chục ngàn binh sĩ tử thương. Đến năm 2017, một cuộc đụng độ cũng xảy ra, khi Trung Cộng muốn mở rộng con đường biên giới băng qua một bình nguyên mà hai nước đều tuyên bố có chủ quyền.
5)  CHÁY BỆNH VIỆN Ở NGA, ÍT NHẤT MỘT NGƯỜI CHẾT
Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và hàng trăm bệnh nhân phải di tản khẩn cấp, sau khi một bệnh viện bị bốc cháy tại thủ đô Moscow của Nga vào hôm thứ Bảy 9/5.
Giới chức Nga cho biết vụ cháy xảy ra tại bệnh viện Spasokukotsky, một bệnh viện đặc trách chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm dịch Vũ Hán ở miền tây bắc Moscow. Tính đến cuối tuần qua, bệnh viện này đã nhận hơn 700 người bệnh.  Khi hoả hoạn xảy ra, hàng trăm bệnh nhân được di tản khẩn cấp, có một người bị thiệt mạng nhưng không rõ nạn nhân là người bệnh hay nhân viên y tế.
Trong khi đó, số người nhiễm dịch Vũ Hán tại Nga vẫn tiếp tục tăng cao hơn 10.000 người mỗi ngày, khiến nước này đứng hàng thứ 5 trên thế giới về số người nhiễm dịch. Tính đến sáng nay, Nga có gần 200.000 người nhiễm và hơn 1.800 người chết.

No comments:

Post a Comment