Tuesday, May 19, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 19.05.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh  Bá Cơ.
1)  BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI SẼ CỨU XÉT VỤ ÁN HỒ DUY HẢI
Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội CS Việt Nam, vào hôm qua loan báo là vụ án Hồ Duy Hải đã được giao cho Ban Thường vụ cứu xét theo đề nghị của dư luận và một số đại biểu quốc hội.
Trả lời chất vấn của báo chí vào hôm thứ Hai 18/5, ông Phúc cho biết đây là một vụ án phức tạp và kéo dài quá lâu. Ông nhắc lại là vào năm 2013, trong báo cáo về vấn đề xét xử sai trái, có nêu lên trường hợp tử tù Hồ Duy Hải, nhưng các cơ quan hữu trách vẫn phủ nhận đây là vụ án oan sai.
Cũng vào hôm qua, khi bị chất vấn, ông Lê Minh Trí, viện trưởng kiểm sát tối cao, một lần nữa khẳng định là việc kháng cáo của gia đình ông Hải là có căn cứ và đúng luật. Tuy nhiên, theo ông Trí thì tòa án vẫn có thẩm quyền bác bỏ việc kháng nghị nếu như không có bằng chứng mới.
Theo Luật sư Đặng Đình Mạnh, vẫn còn hy vọng cho Hồ Duy Hải nếu được xử ‘tái thẩm’
2)  HAI TIẾP VIÊN VIETNAM AIRLINES NHIỄM DỊCH VŨ HÁN 
Vào hôm qua, Việt Nam vừa ghi nhận thêm 4 trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán, trong số đó có 2 tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines trên chuyến bay từ Nga về phi trường Vân Đồn ở tỉnh Quảng Ninh vào ngày 13/5. Hai trường hợp còn lại là hai du học sinh trở về từ Hoa Kỳ và bị cách ly tại phi trường Nội Bài vào ngày 16/5. Hai tiếp viên nói trên, sau khi từ Nga về đến Vân Đồn, đã tháp tùng phi hành đoàn của một chuyến bay không chở khách từ Hà Nội đến Sài Gòn vào khuya tối ngày 13/5. Toàn bộ thành viên đều bị cách ly tại khu lưu trú của Vietnam Airlines ở quận Tân Bình. Hai tiếp viên này đều ở cùng phòng và kết quả xét nghiệm vào hôm Chủ nhật 17/5 cho thấy bị nhiễm dịch Vũ Hán.
Trong khi đó, hai bệnh nhân còn lại đều là du học sinh trẻ tuổi, trở về từ thủ đô Washington của Mỹ. Cả hai đều đáp cùng chuyến bay vào ngày 16/5 nhưng ngồi ở ghế cách xa nhau. Chiếu theo những nguồn tin từ nhà nước Việt Nam, thì mấy tháng nay, những người bị nhiễm dịch Vũ Hán đều mang từ các nước khác về, không có trường hợp nào lây nhiễm từ người Tàu hay người Việt Nam ở trong nước.
3) VIỆT NAM TUYÊN BỐ “SẴN SÀNG ĐẤU TRANH” VỚI TRUNG CỘNG
Trả lời chất vấn của cử tri về tình hình Biển Đông, Bộ Quốc phòng CSVN vào hôm qua tuyên bố là họ “sẵn sàng đấu tranh” với các chiến hạm Trung Cộng xâm phạm lãnh hải Việt Nam. Tuy nhiên, không nói rõ là đấu tranh bằng hình thức gì, có sử dụng vũ lực hay không.
Trong phần trả lời, bộ Quốc phòng VN nói rằng đã đẩy lùi 4 lần xâm lấn của đội tàu khảo sát Trung Cộng từ ngày 4/7 đến 24/10 năm ngoái. Tuy nhiên, một số quan sát viên quốc tế khẳng định là các tàu Trung Cộng tự động rời khỏi sau khi kết thúc công việc của họ.
Cũng trong thư trả lời, bộ Quốc phòng khẳng định chủ trương của Việt Nam là “kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia” trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý, giữ vững 21 đảo ở Trường Sa, kết hợp chặt chẽ đấu tranh bằng đường lối ngoại giao và pháp lý, đồng thời chuẩn bị các kế hoạch quân sự để bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải.
Điều đáng chú ý là Bộ QPVN nhắc đến một chiến lược mà họ đang áp dụng để đối phó với Trung Cộng. Đó là “lấy bất biến ứng vạn biến”, có nghĩa là ngồi yên chờ xem biến động.
4)  BỘ GIAO THÔNG VIỆT NAM VẪN MUỐN TĂNG LỘ PHÍ Ở CÁC TRẠM THU 
Vào hôm qua, bộ Giao thông Việt Nam lại đệ trình lên nhà nước hai biện pháp hỗ trợ các công ty bỏ tiền xây đường để thu lộ phí, kèm lời đe dọa là nếu không cho phép tăng tiền mãi lộ thì nhiều công ty sẽ bị phá sản.
Biện pháp thứ nhất là cho phép tăng tiền mãi lộ theo hợp đồng và bộ Giao thông sẽ quyết định thời điểm phù hợp để giảm thiểu mức thiệt hại cho người dân. Biện pháp thứ hai là vẫn giữ nguyên mức lộ phí và chỉ gia tăng theo lịch trình trong hợp đồng kể từ năm 2022. Lý do là nhà nước đã trợ cấp hơn 5 ngàn tỷ đồng cho các công ty này trong vòng 2 năm để bù lỗ.
Một lần nữa, Bộ GTVN giải thích là đề nghị tăng lộ phí chỉ nhằm giúp các công ty thu lại lời nhuận bị thất thoát vì đại dịch Vũ Hán, một số công ty có nguy cơ phá sản vì không thể thanh toán các món nợ ngân hàng.
5)  TRUNG CỘNG GIA TĂNG THUẾ LÚA MÌ NHẬP CẢNG TỪ NƯỚC  ÚC
Sau khi cấm nhập thịt bò Úc, Bắc Kinh quyết định đánh thuế hơn 80% đối với lúa mì nhập cảng từ Úc nhằm trả thù nước Úc đã kêu gọi thế giới mở cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc đại dịch Vũ Hán.
Trong thông báo đưa ra vào hôm thứ Hai 18/5, bộ Thương mại Trung Cộng cho biết sẽ áp đặt mức thuế bán phá giá hơn 80% đối với lúa mì Úc, có hiệu lực kể từ hôm nay. Viện dẫn kết quả điều tra từ năm 2018, Bắc Kinh cho biết là lúa mì Úc được chính phủ hỗ trợ để bán phá giá tại Hoa Lục.
Tuy nhiên, giới nông gia và các công ty Úc không bất ngờ về chuyện này vì đã được chính phủ Úc cảnh báo từ tuần trước, sau khi Bắc Kinh ra lệnh cấm nhập thịt bò Úc.
Úc bán sang Hoa Lục một lượng lúa mì trị giá đến cả tỷ Mỹ kim mỗi năm. Gần một nửa lượng lúa mì của Úc là xuất cảng sang Hoa Lục.
Hiện nay, có khoảng 120 quốc gia trên thế giới đã lên tiếng ủng hộ lời kêu gọi mở cuộc điều tra đại dịch Vũ Hán mà chính phủ Úc đưa ra vào tháng trước.
6)  HƠN 100 TRIỆU DÂN TRUNG CỘNG BỊ PHONG TỎA ĐỂ CHỐNG DỊCH VŨ HÁN
Hơn 100 triệu dân ở miền đông bắc Trung Cộng đã bị phong tỏa để chống dịch Vũ Hán đang có nguy cơ bộc phát mạnh ở khu vực này.
Vào hôm qua, các hệ thống chuyên chở ở toàn bộ tỉnh Cát Lâm đã ngưng hoạt động, trường học bị đóng cửa và hàng chục ngàn người bị đưa đến các khu cách ly sau khi một loạt ổ dịch xuất hiện.
Thành phố Cáp Nhĩ Tân thuộc tỉnh Hắc Long Giang cũng bị phong tỏa từ cuối tháng 4 sau khi xuất hiện 52 trường hợp nhiễm dịch đến từ các nước láng giềng. Thành phố Tuy Phân Hà cũng lâm vào tình trạng tương tự.

No comments:

Post a Comment