Sunday, May 17, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 17.05.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Minh Nguyệt và Nguyên Khải

1/ CỘNG SẢN VIỆT NAM TRUY TỐ ÔNG ĐINH VĂN PHÚ VỚI CÁO BUỘC TUYÊN TRUYỀN CHỐNG NHÀ NƯỚC
Ngày 14/5/2020 nhà cầm quyền cộng sản tỉnh Dak Nông đã truy tố ông Đinh Văn Phú với tội dạnh cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật hình sự. Ông Phú, người bị bắt vào đầu tháng1/ 2020, bị cho là sử dụng nhiều tài khoản Facebook như Jimi Nguyễn và Quaylai Dulasai để đăng tải nhiều bài viết với nội dung “phỉ bángchế độ.” 
Ông Phú, 47 tuổi, nếu bị kết tội phải đối mặt với bản án từ 7 năm đến 12 năm  tù theo luật hiện hành của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.
Từ đầu năm đến nay, cộng sản Việt Nam đã bắt giữ ít nhất 8 nhà hoạt động, 5 trong số họ liên quan đến các bài viết trên Facebook.  5 người bị kết án tổng cộng 12 năm và 3 năm quản chế, trong số đó có Faceboker Phan Văn Hải, Chung Hoàng Chương và Mã Phùng Ngọc Phú.
Bên cạnh việc bắt giữ những người dùng facebook, nhà cầm quyền cs Việt Nam còn sử dụng biện pháp chặn truy cập, buộc Tập đoàn Facebook phải rút những bài viết mà Hà Nội cho là tin giả hoặc có nội dung chống phá chế độ.
2/ VIỆT NAM TĂNG CƯỜNG TRỰC CHIẾN Ở BIỂN ĐÔNG
Theo tin tức của báo chí lề đảng thì trước tình hình Trung Cộng sẵn sàng gây hấn ở Biển Đông, Bộ Quốc phòng CS Việt Nam đưa tàu chiến tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các vùng biển. Bên cạnh đó, quân đội, đặc biệt hải quân và không quân chuẩn bị phương án quân sự để đối phó.
Những vùng biển trọng điểm bao gồm 21 đảo (33 điểm đóng quân)  ở quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, và hành động đối phó là dựa trên cơ sở Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, luật Biển Việt Nam năm 2012 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). 
3/ QUẢNG NINH CÔNG BỐ NGHỊ QUYẾT THÀNH LẬP BAN QUẢN LÝ KHU KINH TẾ VÂN ĐỒN
Vào thứ Sáu ngày 15/5, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh công bố Nghị quyết số 102 của Chính phủ cộng sản Việt Nam về việc thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn trực thuộc uỷ ban.
Trước đó, vào ngày 14 tháng 11 năm 2019, nhà cầm quyền CSVN ra nghị quyết về việc thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn với mục tiêu đến 2050 xây dựng và phát triển Vân Đồn trở thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam.
Đến ngày ngày 17/2 vừa qua, nhà cầm quyền ban hành thêm quyết định số 266 xây dựng Vân Đồn đến năm 2040 thành khu kinh tế biển đa ngành, kể cả sòng bạc.
4/ HOA KỲ ĐƯA KHU TRỤC HẠM VÀO GẦN THƯỢNG HẢI GẦN KHU VỰC TRUNG CỘNG TẬP TRẬN
Theo tổ chức Sáng kiến điều tra tình hình chiến lược Biển Đông (SCSPI) tại Đại học Bắc Kinh, khu trục hạm USS Rafael Peralta của Hải quân Hoa Kỳ đã tiến vào Hoàng Hải từ biển Hoa Đông và có mặt tại vùng biển sát Trung Cộng từ ngày 3/5. Tàu này nằm ở vị trí cách bờ biển Thượng Hải gần 116 hải lý (gần 215km) vào sáng thứ Sáu ngày 15/5.
Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đã xác nhận hành trình di chuyển của khu trục hạm Rafael Peralta trong một bài đăng trên Twitter hôm 15/5. Đây là khu trục hạm thứ hai của Hoa Kỳ – có khả năng tiến hành các hoạt động phòng không và tấn công – xuất hiện tại Hoàng Hải trong vòng chưa đầy một tháng. Trước đó, ngày 17-4, khu trục hạm USS McCampbell của Hải quân Hoa Kỳ xuất hiện ở vị trí cách bờ biển thành phố Uy Hải, tỉnh Sơn Đông khoảng 42 hải lý.
Trong khi đó, Trung Cộng bắt đầu một cuộc tập trận quân sự dài ở Hoàng Hải từ 14/5 và dự kiến kéo dài trong 11 tuần. Cuộc tập trận có sử dụng cả 2 hàng không mẫu hạm.
Theo chuyên gia quân sự Chu Thần Minh ở Bắc Kinh, Hoa Kỳ đang “đùa với lửa” khi cho tàu chiến đến rất gần Trung Cộng ở thời điểm nhạy cảm hiện nay. 
5/ HOA KỲ SẼ KHÔI PHỤC MỘT PHẦN TÀI TRỢ CHO TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI
Vào tối thứ Sáu ngày 15/5, hãng Fox News đưa tin Hoa Kỳ sẽ khôi phục một phần tiền tài trợ cho Tổ chức Y Tế Thế giới (WHO). Hoa Thịnh Đốn sẽ đồng ý trao tiền tài trợ bằng với số tiền mà trước đó Trung Cộng từng tài trợ cho WHO.
Hồi tháng trước, vào ngày 14/4, tổng thống Donald Trump tuyên bố ngừng tài trợ cho WHO, với cáo buộc rằng tổ chức này đã quảng bá những “thông tin sai lệch” của Trung Cộng về tình trạng lây lan của đại dịch Vũ Hán. Tổng thống Trump còn cho biết chính quyền của ông sẽ đánh giá lại tổ chức này.
Các viên chức của WHO đã phủ nhận những cáo buộc của Hoa Kỳ, đồng thời phía Trung Cộng cũng tuyên bố họ đã minh bạch và công khai về dịch bệnh cho toàn thế giới. 
Hoa Kỳ từng là nhà tài trợ lớn nhất của WHO, khoảng 400 triệu Mỹ kim mỗi năm. Nếu Hoa Kỳ chi ra số tiền bằng với Trung Cộng, thì số tiền tài trợ mới chỉ bằng 1/10 so với khoản tài trợ hàng năm trước đây.
6/ EU NGỪNG PHÂN PHÁT 10 TRIỆU KHẨU TRANG SẢN XUẤT TẠI TRUNG CỘNG
Vào thứ Năm ngày 14/5, Khối Châu Âu (EU) đã ra quyết định đình chỉ kế hoạch phân phối 10 triệu khẩu trang cho các quốc gia thành viên, mà liên minh này đặt mua từ một công ty Trung Cộng do phát hiện ra nhiều lỗi trong lô hàng đầu tiên. 
Số khẩu trang này thuộc loại chuyên dụng FFP2 dành cho nhân viên y tế. Một lô hàng đầu tiên với 1,5 triệu khẩu trang trong tuần này đã đến 16 quốc gia thành viên EU và Anh. Khi nhận hàng, một số nước đã phát hiện ra là khẩu trang bị hỏng. 
EU đình chỉ việc nhận 8,5 triệu khẩu trang còn lại và có thể sẽ khởi kiện nhà cung cấp của Trung cộng.

No comments:

Post a Comment