Tuesday, May 12, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 12.05.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh  Bá Cơ.
1)  TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CSVN MỞ HỘI NGHỊ ĐỂ CHIA GHẾ LÃNH ĐẠO
Ban Chấp Hành Trung ương đảng CSVN vào hôm qua, ngày 11/5, khai mạc hội nghị lần thứ 12 với nghị trình chủ yếu là sắp xếp những lãnh đạo cao cấp cho nhiệm kỳ 5 năm tới.
Hội nghị này sẽ kéo dài 3 ngày, với chủ đề “công tác nhân sự cho ban chấp hành khóa tới”, gồm việc chọn lựa nhân sự vào ban chấp hành trung ương, quốc hội khóa 15 và các quan chức địa phương cho nhiệm kỳ 2021-2026. Đặc biệt nhất là việc ấn định số lượng đại biểu tham dự đại hội đảng lần thứ 13 vào đầu năm tới.
Phát biểu trong buổi khai mạc, Tổng Bí thư CSVN, ông Nguyễn Phú Trọng một lần nữa nhấn mạnh là tiêu chuẩn tuyển chọn nhân sự vào ban chấp hành trung ương, và bộ chính trị, phải là những đảng viên “kiên định với chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng HCM”, là những chủ nghĩa hay lý thuyết đã quá lạc hậu trong kỷ nguyên thông tin và toàn cầu hóa hiện nay.
2)  DÂN KIÊN GIANG XÔ XÁT DỮ DỘI VỚI CÔNG AN VŨ TRANG
Mặc dù hệ thống tuyên truyền của CS Việt Nam đã cố giấu diếm suốt một tuần qua, các hình ảnh được đưa lên mạng cho thấy cảnh hỗn loạn giữa hàng trăm người dân sắc tộc Khemr Krom với lực lượng cảnh sát cơ động vào ngày 5/5.
Theo lời kể của người dân, đây là khu đất họ đã khai hoang từ thập niên 1970, nhưng đến năm 2000 thì bị bỏ hoang vì thu hoạch yếu kém, nhiều người bỏ lại ruộng đồng đi nơi khác mưu sinh. Nhưng bây giờ thì họ lại quay về để trồng trọt, và bị nhà cầm quyền cấm đoán vì khu đất nay được liệt vào diện khu bảo tồn sinh thái.
Biến cố diễn ra khi nhà cầm quyền tỉnh Kiên Giang điều động hàng chục công an vũ trang xuống ấp Trà Phọt, xã Giang Thành, huyện Phú Mỹ, để tịch thu các xe cuốc đất để trồng lúa của người dân. Ngay sau khi công an đọc lệnh tịch thu xe cuốc của ông Huỳnh Văn Đạt thì người dân bốc bùn ném vào công an và tấn công bằng gậy gộc. Hàng chục người đã bị thương trong cuộc xô xát với công an cơ động.
3) THÊM MỘT NGƯỜI BỊ BỎ TÙ VÌ LOAN TIN VỀ DỊCH VŨ HÁN
Vào hôm qua, thứ Hai 11/5, thêm một người dân đã bị bạo quyền thành phố Cần Thơ tuyên án 9 tháng tù với cáo buộc “bôi nhọ chế độ” khi loan tải một số tin tức về dịch Vũ Hán.
Tù nhân lương tâm mới nhất này là cô Mã Phùng Ngọc Phú 28 tuổi, cư trú tại quận Ninh Kiều, Cần Thơ. Theo cáo trạng, vào ngày 25/2, cô Ngọc Phú đưa lên facebook một đoạn văn có nội dung “Mới nhận được tin hôm nay có người chết vì virus corona nhưng tại sao không có tờ báo Việt Nam nào loan tin?”. Chỉ với câu hỏi ngắn ngủi này, cô Ngọc Phú bị tòa kết tội là loan tin không đúng sự thật và cố ý bôi nhọ chế độ, với bản án 9 tháng tù.
Như tin đã loan, vào ngày 6/5 tuần trước, bạo quyền tỉnh Lâm Đồng cũng tuyên án 9 tháng tù treo đối với anh Đinh Vĩnh Sơn 27 tuổi với cáo buộc tương tự, kèm theo số tiền phạt 30 triệu đồng về tội “xử dụng tên facebook của người khác để loan tin sai sự thât”.
4)  BỘ CÔNG AN THỪA NHẬN NGƯỜI TÀU LẬP LÀNG XÓM TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT
Trả lời chất vấn của cử tri gửi đến quốc hội, bộ Công an VN thừa nhận là dân Trung Cộng “lập xóm, lập phố” ở nhiều nơi trên đất nước Việt, nhưng cho rằng các nơi này không gây xáo trộn cho xã hội.
Được biết lá thư chất vấn nói trên là đến từ dư luận tỉnh Bình Dương, nơi có nhiều làng xóm và khu phố của người Tàu được thành lập hơn 10 năm qua. Lá thư cũng đề nghị giới hữu trách Việt Nam phải kiểm soát chặt chẽ tình trạng dân Tàu mua đất và làm ăn, đặc biệt là tại các khu dự án do nhà thầu Trung Cộng thi công.
Trong thư trả lời, bộ công an xác nhận là trong nhiều năm qua, các khu kinh tế thu hút đông đảo người ngoại quốc đến làm ăn, nhiều nhất là người Tàu đến từ Hoa Lục. Tuy nhiên, bộ này khẳng định là các khu vực nói trên không có những xáo trộn về an ninh hay rối loạn xã hội và hoàn toàn kiểm soát được những người ngoại quốc nhập cảnh vào Việt Nam. Nhưng thực tế lại khác, hàng ngàn tội phạm Hoa Lục đã bị bắt giam và giao hoàn cho phía Trung Cộng vào năm ngoái.
5)  ĐÀI LOAN BẮT GIAM 4 CÔNG NHÂN VIỆT VỀ TỘI TÀNG TRỮ VŨ KHÍ
Giới hữu trách Đài Loan vào tuần trước đã bắt giam 4 công nhân người Việt tại thành phố Đào Viên về tội tàng trữ vũ khí bất hợp pháp.
Một quan chức sở cảnh sát Đào Viên cho biết một trong 4 người nói trên mang họ Nguyễn và đang bị tình nghi là thủ lãnh của một băng đảng tội phạm người Việt ở Đài Loan. Vụ bắt giữ diễn ra khi nhóm người này đang trên đường đi trả thù một số người Việt sau khi xảy ra một xung đột vào mấy ngày trước. Khi chặn xe để kiểm soát, cảnh sát tìm thấy một khẩu súng, một số thanh kiếm của Nhật và một số hung khí khác.
Vài giờ sau đó, cảnh sát đột kích vào một tư gia đã bắt thêm 2 người Việt khác, tịch thu 2 súng trường được cưa nòng, một khẩu súng lục và một số đạn dược.
6)  PHI ĐẠN IRAN BẮN NHẦM VÀO ĐỒNG ĐỘI, 19 BINH SĨ THIỆT MẠNG
Lực lượng hải quân Iran vào hôm qua lên tiếng thừa nhận là họ đã bắn một phi đạn vào một tàu quân sự Iran trong cuộc tập trận vào hôm Chủ nhật 10/5, khiến 19 đồng đội thiệt mạng.
Chiếc tàu bị trúng phi đạn có tên là Konarak. Ngoài 19 binh sĩ chất tại chỗ, còn có 15 binh sĩ khác bị thương. Theo giải thích của hải quân Iran, vụ bắn lầm xảy ra là vì chiếc Konarak ở sát các mục tiêu giả định được thiết đặt trên vịnh Oman.
Tai nạn nói trên xảy ra ở ngoài khơi hải cảng Jask, cách thủ đô Tehran khoảng 1300 cây số về hướng đông nam, và ở một vị trí rất gần eo biển Hormuz, nơi có nhiều tàu dầu lui tới.
7)  TRUNG CỘNG PHONG TỎA MỘT THÀNH PHỐ ĐỂ CHỐNG DỊCH
Vào hôm Chủ nhật, Trung Cộng đã ra lệnh phong tỏa toàn bộ thành phố Thư Lan ở tỉnh Cát Lâm, sau khi 11 trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán được ghi nhận trong vòng 3 ngày.
Thư Lan là một thành phố có 700 ngàn cư dân, nằm sát biên giới với Bắc Hàn, tức quốc gia tuyên bố không có người nhiễm nào suốt 5 tháng qua.
Giới chức Thư Lan cho biết các người nhiễm dịch nói trên đều liên quan đến một phụ nữ chuyên giặt quần áo. Người phụ nữ 45 tuổi này bị nhiễm bệnh và đã lây sang người chồng, người chị và một số thân nhân khác. Điều đáng nói là người này không hề rời khỏi thành phố Thư Lan suốt nhiều năm qua.
Theo lệnh phong tỏa, toàn bộ các nơi sinh hoạt công cộng ở Thư Lan đều phải đóng cửa, cư dân bị buộc ở trong nhà và hệ thống chuyên chở công cộng ngưng hoạt động. Mọi cửa ngõ ra vào thành phố đều có chốt kiểm dịch.

No comments:

Post a Comment