Wednesday, May 27, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 27.05.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Miên Dương trình bày sau đây
1) YÊU CẦU HÀ NỘI TRẢ TỰ DO CHO HAI THÀNH VIÊN HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP.
Trong thông cáo đưa ra vào ngày hôm qua 26/5, tổ chức Phóng viên Không biên giới của Pháp đã mạnh mẽ yêu cầu bạo quyền Hà Nội phải phóng thích ngay lập tức hai nhà báo Phạm Thành và Nguyễn Tường Thụy là thành viên của hội Nhà báo Độc lập VN.
Thông cáo cũng kêu gọi các đối tác thương mại với Việt Nam, đặc biệt là Hoa Kỳ và khối Âu châu, hãy áp lực Hà Nội chấm dứt chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến. Thông cáo nhấn mạnh là việc bắt giam hai nhà báo độc lập này là một thông điệp vô cùng đáng sợ đối với quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam.
Như tin đã loan, ông Nguyễn Tường Thụy, phó chủ tịch hội Nhà báo Độc lập, bị bắt tại Hà Nội vào ngày 23/5, sau đó bị áp giải vào Sài Gòn. Hai ngày trước đó, ông Phạm Chí Thành, bút danh Phạm Thành, chủ nhân trang mạng Bà Đầm Xòe, cũng bị bắt giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Vào tháng 11/2019, ông Phạm Chí Dũng, chủ tịch hội Nhà báo Độc lập, đã bị bắt tại Sài Gòn với cáo buộc tương tự.
2)  BỘ CÔNG AN LÊN KẾ HOẠCH BẮT CÓC MỘT QUAN CHỨC ĐÀO TẨU RA HẢI NGOẠI.
Trong khi dư luận thế giới vẫn chưa quên vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Đức hồi tháng 7/ 2017, bộ Công an CSVN đang lên kế hoạch lùng bắt ông Bùi Quang Huy, tổng giám đốc công ty Nhật Cường, hiện đang ẩn trốn tại một quốc gia nào đó.
Trả lời câu hỏi của báo chí vào chiều thứ Ba 26/5, ông Tô Lâm, Bộ trưởng công an, tuyên bố là sẽ sử dụng “mọi biện pháp để bắt giữ Tổng giám đốc công ty Nhật Cường” để mang ra xét xử về tội rửa tiền, buôn lậu và làm ăn gian dối.
Như tin đã loan, công ty Nhật Cường bị niêm phong và nhiều nhân viên cao cấp bị bắt giam trong cuộc đột kích của công an Hà Nội vào tháng 5 năm 2019. Tuy nhiên, ông Bùi Quang Huy nhờ được mật báo trước nên đã đào tẩu ra nước ngoài trước khi bộ công an ra lệnh bắt giam. Bộ CA đã phát lệnh truy nã trên thế giới, nhưng gần một năm trôi qua, vẫn không biết ông Huy đang ẩn náu tại quốc gia nào.
3) DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU LẠI BỘC PHÁT TẠI 20 TỈNH THÀNH VIỆT NAM.
Bộ Nông nghiệp vào hôm qua đã gửi công văn khẩn cấp đến các tỉnh thành, nội dung yêu cầu phải nỗ lực chặn đứng đà lây lan của dịch tả heo Phi châu. Theo thống kê của bộ này, trong vòng 5 tháng qua, dịch này đã tái bộc phát ở 155 xã thuộc 20 tỉnh thành và hơn 4 ngàn con heo đã bị tiêu hủy.
Đa số các tỉnh thành đang tái phát dịch tả heo Phi châu là ở miền Bắc và miền Trung. Nhưng tại miền Nam, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đang có một số ổ dịch.
Vào tháng Hai năm 2019, dịch tả heo Phi châu từ Hoa Lục đã lan sang một số tỉnh biên giới của Việt Nam, sau đó lan rộng ra toàn quốc, khiến cho hơn 6 triệu con heo bị tiêu hủy, dẫn đến giá thịt heo gia tăng không ngừng suốt một năm qua.
4)  CÂY ĐỔ TRONG SÂN TRƯỜNG, 1 HỌC SINH THIỆT MẠNG VÀ 17 NGƯỜI BỊ THƯƠNG.
Vào lúc 6 giờ sáng hôm thứ Ba ngày 26/5, một cây phượng lớn đã bất ngờ bật gốc, ngã sập xuống sân trường, đè chết một học sinh và khiến 17 học sinh khác bị thương.
Vụ cây ngã đè chết học sinh xảy ra tại trường trung học Bạch Đằng thuộc quận Ba – Sài Gòn. Học sinh xấu số là em Nguyễn Trung Kiên, đang học lớp 6, có gia cảnh rất nghèo. Các hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy cây phượng được trồng từ vài chục năm trước. Trên thân cây có nhiều dấu vết bị sâu mọt.
5)  CHỦ TỊCH TRUNG CỘNG HỐI THÚC QUÂN ĐỘI SẴN SÀNG TÁC CHIẾN.
Hôm qua, ngày 26/5 Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình kêu gọi quân đội nước này hãy tăng cường các bước chuẩn bị để sẵn sàng tác chiến trong các cuộc xung đột vũ trang có nguy cơ diễn ra trong thời gian tới đây.
Trong lời kêu gọi, ông Tập cũng ra lệnh cho quân đội phải cải thiện khả năng hoàn thành sứ mạng quân sự trong bối cảnh đại dịch Vũ Hán đang gây tác hại đến nền an ninh quốc gia. Một lần nữa, họ Tập lên tiếng khen ngợi quân đội Trung Cộng trong nỗ lực dập tắt dịch viêm phổi Vũ Hán, và nhấn mạnh đây là thành quả của việc cải tổ hệ thống quân sự trong mấy năm qua.
Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình không nói rõ là các cuộc chiến sẽ đến từ đâu và nước nào sẽ khai mào các cuộc chiến này.
6)  SINGAPORE CÓ NGUY CƠ SUY THOÁI KINH TẾ TRẦM TRỌNG.
Singapore có thể bị suy giảm hơn 7% về kinh tế trong năm nay, một tỷ lệ chưa từng có kể từ khi đảo quốc này được thành lập vào thế kỷ trước.
Trong một tuyên bố vào hôm qua, ngày 26/5 chính phủ Singapore cho biết đại dịch Vũ Hán đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành xuất cảng hàng hóa. Bộ Thương mại Singapore ước tính mức suy thoái 7% là tỷ lệ tồi tệ nhất kể từ khi đảo quốc này ra đời vào năm 1965.
Cũng vào hôm qua, Phó Thủ tướng kiêm Bộ Trưởng tài chánh Singapore, đã công bố một đợt  trợ giúp thứ nhì, có phí tổn hơn 40 tỷ Mỹ kim nhằm khôi phục nền kinh tế..

No comments:

Post a Comment