Saturday, May 23, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy, 23.05.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.
NHIỀU TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ BỊ NGƯỢC ĐÃI TRONG TRẠI GIAM BA SAO
Ông Lê Thanh Tùng, một nhà hoạt động hiện đang bị giam tại trại giam Ba Sao cáo buộc ban giám thị trại giam ở tỉnh Hà Nam này ngược đãi ông và các tù nhân khác.
Ông Tùng, người đang thụ án tù 12 năm về tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân,” nói với người nhà trong chuyến thăm ngày 11/5 rằng ông mắc chứng đau đầu, ù tai nhưng không được nhận thuốc người nhà gửi vào cho ông. Ông gửi thư về cho gia đình nhưng trại giam không chuyển thư của ông.
Thời tiết ở miền Bắc rất nóng vào mùa hè, nhưng quạt trong phòng giam chạy lờ đờ mà ban giám thị không cho người sửa. Trong khi đó, thân nhân của tù nhân lương tâm Phan Kim Khánh cũng xác nhận về tình trạng ngược đãi tù nhân của Trại giam Ba Sao. Cách đây vài tháng, hai tù nhân lương tâm Nguyễn Viết Dũng và Lê Đình Lượng cũng tố cáo trại giam trên đày đoạ họ.
NHÀ HOẠT ĐỘNG NGUYỄN ANH TUẤN BỊ CÂU LƯU, TRA HỎI VỀ ĐỒNG TÂM
Vào trưa thứ Sáu ngày 22/5, công an Việt Nam đã câu lưu nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn khi anh đang ngồi ở một quán cafe ở Hà Nội. Anh bị một nhóm an ninh bắt giữ đưa về đồn công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, để tra khảo xung quanh sự kiện Đồng Tâm.
Sau khi Bộ Công an Việt Nam sử dụng hàng ngàn cảnh sát cơ động tấn công vào xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức để giết chết cụ Lê Đình Kình và bắt giữ khoảng 30 người dân trong xã, hồi tháng giêng năm 2020, ông Nguyễn Anh Tuấn và một số blogger đã viết nhiều bài viết phân tích pháp lý về cuộc tranh chấp đất đai ở xã này cùng những hành động khủng bố của nhà cầm quyền Việt Nam đối với người dân ở nơi đây.
Ông Nguyễn Anh Tuấn là một nhà hoạt động nhân quyền trẻ tuổi, tốt nghiệp thạc sỹ chính sách công tại Đại học Việt Nhật và có nhiều lần đi vận động quốc tế ở Châu Âu, Úc, Đài Loan, Thái Lan và Philippines. Trong những năm qua, anh là gương mặt nổi bật trong phong trào dân sự phản đối dự án thép Formosa và hỗ trợ người dân nơi đây đòi Tập đoàn Formosa bồi thường vì xả thải ra môi trường, huỷ diệt môi trường sống của dân biển miền Trung Việt.  Anh được trả tự do vào chiều cùng ngày.
HẢI QUÂN HOA KỲ CHUẨN BỊ BÀN GIAO TÀU TUẦN DUYÊN JOHN MIDGETT CHO VIỆT NAM
Hải quân Hoa Kỳ chuẩn bị chuyển giao tàu tuần duyên USCGC John Midgett cho Cảnh sát biển Việt Nam để giúp lực lượng này tăng cường tuần tra bảo vệ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.
Theo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, việc bàn giao sẽ được thực hiện vào cuối năm nay. Trước đó, việc bàn giao được lên kế hoạch vào tháng 3 vừa qua nhưng bị hoãn do đại dịch Vũ Hán.
Theo Toà Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam thì đây sẽ là chiếc tàu tuần tra lớp Hamilton thứ hai mà phía Hoa Kỳ bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam. Chiếc thứ nhất là tàu tuần tra USCGC Morgenthau, được bàn giao cho phía Việt Nam cuối năm 2017.
BỊ KẾT ÁN 9 THÁNG TÙ GIAM, PHÓ CHỦ TỊCH THÀNH PHỐ NHA TRANG VẪN GIỮ NGUYÊN CHỨC VỤ
Mặc dù bị toà án tỉnh Khánh Hoà tuyên án 9 tháng tù giam về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng ông Lê Huy Toàn vẫn được giữ chức vụ phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Nha Trang.
Ông Toàn bị khởi tố từ tháng 11 năm 2018 và bị kết án vào tháng 2 năm nay. Theo cáo trạng, ông Toàn cùng 4 đồng phạm lập hồ sơ giả mạo nguồn gốc đất đai trong  quá trình tham nhũng tiền bồi thường. 
Tuy bị buộc thôi giữ mọi chức vụ trong đảng từ cuối năm 2018 nhưng hiện vẫn giữ chức vụ phó chủ tịch uỷ ban thành phố.
Ban lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà và thành phố Nha Trang nói sẽ kiểm tra sự việc ông này còn tại chức dù đã bị kết án.
VIỆT NAM THU GIỮ KHỐI LƯỢNG KỶ LỤC MA TUÝ ĐÁ VÀ KETAMINE NĂM 2019
Theo báo cáo gần đây của Văn phòng Liên Hiệp quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC), công an Việt Nam đã thu giữ 5.5 kg methamphetamine vào năm 2019, cao gấp 3 lần so với 1.9 kg của năm 2018.
Cũng trong năm ngoái, công an Việt Nam thu giữ hơn 500 kg ketamine trong một vụ án buôn bán ma tuý liên quan đến 2 công dân Đài Loan và 1 công dân Trung Cộng.
Ngoài ra, công an cũng bắt giữ 1.5 kg heroin và 600 kg thuốc phiện.
Heroin từng rất phổ biến ở Việt Nam, nhưng nhiều người đã chuyển sang dùng ma túy tổng hợp trong những năm gần đây, số lượng tăng từ 10,8% trong năm 2015 lên 60,7% vào năm 2019. 
Mặc dù Việt Nam được cho là một trong những quốc gia có hình phạt nghiêm khắc nhất thế giới đối với tội phạm ma túy, nhưng số lượng lớn ma túy vẫn tiếp tục tràn ngập trong thị trường nước này. Việt Nam được cho là nơi tiêu thụ và trung gian di chuyển ma tuý từ khu vực Tam giác vàng đi tới nhiều quốc gia khác.
DỊCH VŨ HÁN NGÀY CÀNG TRẦM TRỌNG Ở CHÂU MỸ LATINH
Dịch Vũ Hán ngày càng trầm trọng ở khu vực châu Mỹ Latinh, khiến nghĩa trang tại các thành phố lớn của Brazil bị quá tải, còn bệnh viện ở thủ đô Lima của Peru bên bờ sụp đổ.
Brazil đang trả giá đắt cho chủ trương không phong tỏa, vẫn mở cửa làm việc và tái khởi động kinh tế mà tổng thống Jair Bolsonaro đưa ra ngay từ đầu mùa dịch. Số người chết ở Brazil đã vượt qua 20,000.
Sau Brazil là Peru, ổ dịch lớn thứ hai của khu vực Nam Mỹ. Tuy chỉ có 32 triệu dân, nước này ghi nhận có tổng cộng gần 109 ngàn người nhiễm bệnh và 3.150 người chết. 
Trước sự gia tăng của sự lây nhiễm tại Nam Mỹ, tổng thống các nước Peru, Colombia, Chili và Uruguay đã có một cuộc họp qua video nhằm tìm kiếm các giải pháp để đối phó với dịch bệnh.

No comments:

Post a Comment