Friday, May 8, 2020

Nguyễn Văn Oai

Chân Dung Người Tù Lương Tâm

Liên tục chương trình, mời quý thính  giả theo dõi Chân Dung Người Tù Lương Tâm Nguyễn Văn Oai do Thúc Lân biên soạn qua giọng đọc của Bảo Trân.
Nguyễn Văn Oai sinh năm 1981 tại Nghệ An. Anh là một trong nhiều nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam đang thụ án tù lần thứ 2 vì các hoạt động đấu tranh cho tự do, dân chủ.
Năm 2011 Nguyễn Văn Oai bị bắt với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” điều 79 BLHS năm 1999. Năm 2013, Oai bị đưa ra tòa cùng với nhiều người khác mà công luận vẫn gọi là vụ án “14 thanh niên Công Giáo và Tin lành”. Anh bị kết án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế. Người bị kết án nặng nhất trong nhóm này là Đặng Xuân Diệu và Hồ Đức Hòa với bản án 13 năm tù giam. Ông Diệu được chính phủ Pháp can thiệp và được phóng thích trước thời hạn. Hiện Đặng Xuân Diệu đang định cư tại Pháp. Hồ Đức Hòa là người duy nhất chưa được trả tự do trong số 14 người và hiện đang thụ án tại nhà tù Nam Hà.
Năm 2015, Nguyễn Văn Oai mãn án tù nhưng anh tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh cho tự do, dân chủ. Nguyễn Văn Oai khẳng định bản án 4 năm tù giam của anh là bất công, sai trái và anh tuyên bố không chấp hành bản án quản chế.
Ngày 19/1/2017, Nguyễn Văn Oai bị một nhóm người mặc thường phục bắt khi đang đi trên đường tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Anh bị cáo buộc hai tội danh “Chống người thi hành công vụ” và “Không chấp hành bản án quản chế” của bản án năm 2013. Ngày 20/1, một ngày sau khi bắt Nguyễn Văn Oai, công an xã Quỳnh Vinh mới thông báo cho gia đình anh về việc bắt giữ này. Việc “chống người thi hành công vụ” thực chất chỉ là trò vu khống của công an nhằm hãm hại Nguyễn Văn Oai. Nhà cầm quyền bắt Nguyễn Văn Oai và một số người khác như Hoàng Đức Bình, Nguyễn Văn Hóa là để giảm nhiệt làn sóng phản đối Formosa đang ngày một tăng trong dân chúng.
Nguyễn Văn Oai bị tòa án cộng sản tại Nghệ An đưa ra xét xử ngày 18/9/2017. Anh bị kết án 5 năm tù giam và 4 năm quản chế cho hai tội danh “Chống người thi hành công vụ” (điều 257) và “Vi phạm lệnh quản chế”(điều 304 BLHS). Luật sư biện hộ cho Nguyễn Văn Oai nói rằng anh vô tội và bản án 5 năm tù giam đối với anh là bất công, sai trái. Chị Hồ Thị Châu, vợ của Nguyễn Văn Oai, nói rằng không một ai trong gia đình được vào tham dự phiên tòa dù đã được thông báo là “xét xử công khai”. Chị cũng nói bản án 5 năm tù dành cho anh Oai đã được định sẵn trước đó. Và “mọi lời biện hộ của luật sư tại tòa đều vô nghĩa.” Vợ anh Nguyễn Văn Oai sinh con gái đầu lòng chỉ một tháng trước khi phiên tòa diễn ra.
Khẳng định đây là bản án sai trái nên Nguyễn Văn Oai cho luật sư biết rằng anh sẽ kháng án. Tuy nhiên phiên tòa phúc thẩm sau đó đã tuyên giữ nguyên bản án 5 năm tù giam 4 năm quản chế đối với anh.
Chỉ sau phiên phúc thẩm ít ngày, Nguyễn Văn Oai đã bị chuyển từ trại tạm giam Nghệ Anh đến phân trại số 4, trại giam Gia Trung, Huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, cách xa nhà cả ngàn km. Việc chuyển các TNLT đến các nhà tù cách xa nơi họ sinh sống, cư trú là việc làm vi phạm pháp luật, vi phạm nhân quyền không chỉ đối với bản thân người tù mà còn đối với người thân của họ. Đây là một cách thức gây khó khăn cho việc thăm nuôi, tốn kém chi phí cho việc di chuyển và gây rủi ro cho việc đi lại.
Nguyễn Văn Oai là một trong số ít những con người đáng quý, biết sống cho lý tưởng tự do và dấn thân bảo vệ sự thật. Khi hàng triệu thanh niên Việt Nam khác đang chìm ngập trong hưởng thụ, chạy theo các giá trị vật chất tầm thường, ích kỷ thì Nguyễn Văn Oai phải lìa xa vợ con, cha mẹ, sống cảnh tù đày khổ ải. Đất nước Việt Nam sau này hồi sinh, là nhờ một phần công sức đóng góp của những Nguyễn Văn Oai, Hồ Đức Hòa, Nguyễn Viết Dũng, Nguyễn Văn Hóa, Hoàng Đức Bình… và những người yêu nước khác.
Thúc Lân

No comments:

Post a Comment