Monday, May 4, 2020

Tin Tức: Thứ Hai 04.05.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải:
1)  VIỆT NAM CÓ THÊM MỘT TRƯỜNG HỢP NHIỄM DỊCH VŨ HÁN
Sau 9 ngày, sở Y Tế thông báo không có ca nhiễm mới, vào hôm qua Việt Nam ghi nhận thêm một người nhiễm dịch Vũ Hán, bệnh nhân là một chuyên gia dầu khí người Anh vừa nhập cảnh vào Việt Nam.
Đây là bệnh nhân thứ 271, đến Việt Nam vào ngày 28/4 trên một chuyến máy bay riêng cùng với một số đồng nghiệp làm việc cho tập đoàn Dầu khí VN. Toàn bộ 13 chuyên gia này đều bị đưa đi cách ly tại một khu ở huyện Cần Giờ – Sài Gòn để xét nghiệm. Trong lần xét nghiệm thứ nhì, kết quả là chuyên gia 37 tuổi này bị nhiễm dịch Vũ Hán.  Ông là người nhiễm cúm Vũ Hán mới nhất trong tổng số hàng chục ngàn người được nhập cảnh vào Việt Nam sau khi lệnh cách ly được bãi bỏ.
2)  NHIỀU LÃNH ĐẠO CAO CẤP TỈNH QUẢNG NGÃI SẼ BỊ KỶ LUẬT
Sau 2 tỉnh là Đồng Nai và Khánh Hòa, đến phiên nhiều lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi sẽ bị kỷ luật và cách chức, trước khi diễn ra đại hội đảng CSVN lần thứ 14.
Theo đề nghị vào hôm 27 và 28/4 của “ủy ban kiểm tra trung ương đảng CSVN”, hai quan chức cao cấp nhất của tỉnh này là ông Lê Viết Chữ (bí thư tỉnh ủy) và ông Trần Ngọc Căng (chủ tịch tỉnh) sẽ bị kỷ luật về những sai phạm trong việc quản trị đất đai, các dự án đầu tư, bố trí công việc và điều hành công quỹ.  Kết quả cuộc điều tra được uỷ ban nói trên công bố trong phiên họp tại Hà Nội vào tuần trước. Theo cáo buộc của ủy ban này, hai ông Lê Viết Chữ và Trần Ngọc Căng đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề cho uy tín của đảng và nhà nước, do đó cần phải thi hành kỷ luật.
Phiên họp nói trên cũng đề nghị kỷ luật hàng loạt quan chức cao cấp khác, trong đó có ông Nguyễn Quang Sáng (bí thư huyện ủy Mường Nhé), ông Cao Xuân Đăng (hiệu trưởng trường chính trị tỉnh Điện Biên) và ông Nguyễn Văn Hiến (đô đốc hải quân/ kiêm thứ trưởng bộ Quốc phòng) đã bị đề nghị khai trừ đảng.
3)  VIỆT NAM SẼ BẢO TỒN DI TÍCH BÃI CỌC BẠCH ĐẰNG GIANG
Vào sáng Chủ nhật 3/5, Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc ra lệnh cho giới chức Hải Phòng phải bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, thuộc xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên.  Bãi cọc Cao Quỳ được giới khảo cổ Việt Nam xác nhận là di tích của trận chiến Bạch Đằng đã đánh tan quân Mông Cổ vào thế kỷ 13 của quân dân nhà Trần.
Ông Phúc đưa ra mệnh lệnh nói trên khi tham dự lễ khởi công tuyến đường dài hơn 3 cây số dẫn vào di tích này. Đây là tuyến đường do một công ty tư nhân trúng thầu, nối liền quốc lộ 10 đến các xã Lưu Kỳ và Liên Khê nhằm thu hút du khách đến thăm di tích bãi cọc Cao Quỳ.
4)  SÚNG NỔ TẠI BIÊN GIỚI PHÂN CHIA HAI MIỀN TRIỀU TIÊN
Vào sáng Chủ nhật 3/5, binh sĩ của 2 miền nam – bắc Triều Tiên đã nổ súng vào nhau tại khu phi quân sự phân chia giữa hai nước.
Theo tường thuật của quân đội Nam Hàn, vụ nổ súng bắt đầu khi phía Bắc Hàn bắn trúng một lính gác Nam Hàn tại thị trấn biên giới Cheorwon. Phía Nam Hàn lập tức đáp trả bằng 2 loạt đạn bắn qua biên giới, nhưng chưa rõ mức thương vong của Bắc Hàn. Chính phủ Nam Hàn đang liên lạc với Bắc Hàn để tìm hiểu nguyên nhân.
Đây là lần đầu tiên kể từ 5 năm qua, hai bên nổ súng vào nhau ở khu vực phi quân sự được thành lập vào năm 1953 để phân chia hai miền nam – bắc sau cuộc chiến Triều Tiên. Từ năm 2018, hai bên đều nỗ lực hạ giảm mức căng thẳng ở biên giới, nhiều đồn bót được tháo bỏ và một số cuộc gặp gỡ lịch sử đã diễn ra tại khu vực này, trong đó có cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un.
Trong một diễn biến liên quan, vào hôm thứ Bảy 2/5, ông Kim Jong-un bất ngờ xuất hiện trước công chúng sau gần 3 tuần vắng bóng và có tin đồn là ông đã chết sau khi giải phẫu tim. Ông Trump đã chúc mừng ông Kim, sau khi đài truyền hình Bắc Hàn cho trình chiếu cảnh ông Kim tươi cười cắt băng khánh thành tại một nhà máy phân bón vào hôm thứ Sáu 1/5.
5)  PHILIPPINES PHÓNG THÍCH HƠN 10 NGÀN TÙ NHÂN ĐỂ TRÁNH DỊCH VŨ HÁN
Bộ Tư pháp Phi Luật Tân vào cuối tuần qua đã phóng thích hơn 10 ngàn tù nhân, nhằm tránh sự lây lan của dịch Vũ Hán trong các nhà tù đang quá tải.
Quyết định phóng thích nói trên đưa ra, sau khi dịch Vũ Hán bộc phát tại một số nhà tù có quá đông tù nhân và không thể thực hiện lệnh giãn cách trong tù.
Tại một số nhà tù của Phi, các xà lim có lượng tù nhân cao gấp 5 lần sức chứa theo thiết kế ban đầu. Tình trạng quá tải trở nên trầm trọng hơn kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte mở chiến dịch bài trừ ma túy vào năm 2016, đã có hàng chục ngàn người bị tống giam. Trong số các nhà tù bộc phát dịch Vũ Hán, có nhà tù Quezon ở thủ đô Manila.
6) HOA KỲ CÓ BẰNG CHỨNG SIÊU VI VŨ HÁN XUẤT PHÁT TỪ PHÒNG THÍ NGHIỆM
Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo, vào hôm Chủ nhật 3/5 tuyên bố là giới tình báo đồng minh đã thu thập được nhiều bằng chứng, cho thấy siêu vi trùng viêm phổi Vũ Hán bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở thành phố này.
Trong chương trình phỏng vấn của đài truyền hình ABC, ông Pompeo khẳng định là siêu vi trùng độc hại này xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, nhưng không khẳng định là Trung Cộng đã cố tình hay vô ý khi gây ra đại thảm họa, khiến hơn 3 triệu người nhiễm dịch và hơn 250 ngàn người chết trên toàn thế giới. Ông Pompeo nhấn mạnh, lịch sử cho thấy đất nước Trung Hoa liên tục là nơi khởi phát nhiều chứng bệnh lây lan cho thế giới, và các phòng thí nghiệm ở Hoa Lục đã không đạt tiêu chuẩn an toàn.
Trước đó, một tờ báo Úc trích dẫn tài liệu dày 15 trang của liên minh tình báo 5 nước (gồm Anh, Canada, Mỹ, Tân Tây Lan và Úc), cho thấy bạo quyền Bắc Kinh đã cố tình che giấu thông tin khi dịch bệnh bộc phát tại thành phố Vũ Hán vào tháng 12/2019.

No comments:

Post a Comment