Friday, May 22, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 22.05.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.


NHÀ VĂN PHẠM THÀNH BỊ BẮT GIAM VÌ CHỈ TRÍCH NGUYỄN PHÚ TRỌNG
Nhà văn Phạm Chí Thành, chủ trang mạng Bà Đầm Xòe, vào hôm qua đã bị công an Hà Nội ập vào tư gia, bắt dẫn đi với cáo buộc “chống phá chế độ CSVN”.
Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Nghiêm, vợ ông Thành, vụ bắt giam diễn ra vào sáng thứ Năm 21/5 với một đám công an và mật vụ ập vào tư gia, bắt ông Thành, lấy đi hai máy tính, một máy in và nhiều sách vở. Vì quá bàng hoàng nên bà Nghiêm không nghe rõ là ông Thành bị bắt về tội danh gì. Tuy nhiên, các bạn ông sau đó loan báo là ông Thành bị bắt với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Ông Phạm Thành, 68 tuổi, từng làm thư ký tòa soạn cho đài Tiếng Nói Việt Nam (VOV). Vào năm 2016 ông và một số trí thức tự ứng cử vào quốc hội nhưng bị loại bỏ. Ông là tác giả của các cuốn sách có tựa đề “Cò hồn Xã nghĩa”, “Nền kinh tế xuống hố cả lũ” có nội dung châm biếm chế độ.
Vào năm 2019, ông Thành tung ra cuốn sách chỉ trích Tổng bí thư CSVN  mang tựa đề “Nguyễn Phú Trọng: Thế thiên Hành đạo hay Đại nghịch Bất đạo?”. Giới bất đồng chính kiến tin rằng, ông Thành bị bắt là vì cuốn sách này.
ĐÔ ĐỐC NGUYỄN VĂN HIẾN CHỈ LÃNH ÁN 4 NĂM TÙ VÌ MUA BÁN ĐẤT QUỐC PHÒNG
Trong một bản án cho thấy thêm về tình trạng giai cấp tại Việt Nam, tòa án Quân sự vào hôm qua đã tuyên án 4 năm tù đối với ông Nguyễn Văn Hiến, nguyên Đô đốc Hải quân kiêm Thứ trưởng Quốc phòng CSVN. Trong khi đó, các thuộc cấp của ông này đều bị lãnh án từ 7 năm đến 30 năm tù.
Theo thông lệ lâu nay của đảng CSVN, trước khi mang ra xét xử tại tòa án, ông Hiến phải bị tước bỏ mọi chức vụ và khai trừ khỏi đảng vào đầu tháng này.
Trong cáo trạng, ông Hiến đã thể hiện sự quản lý yếu kém, thiếu trách nhiệm, gây ra thiệt hại lớn cho công quỹ trong việc quản trị đất đai quốc phòng. Một số thuộc hạ cũng bị cáo buộc các tội danh tương tự. Trong số đó có ông Bùi Như Thiềm, Trưởng phòng Kinh tế Hải quân, lãnh án 9 năm tù. Và Đinh Ngọc Hệ, biệt danh “Út trọc” Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn – Bộ Quốc phòng, 20 năm tù.
Các lô đất khiến ông Hiến và thuộc hạ bị đi tù chỉ có tổng diện tích khoảng 8 ngàn thước vuông, nhưng nằm ở vị trí đắt tiền thuộc quận Nhất – Sài Gòn, thuộc quyền quản trị của Quân chủng Hải quân. Các bị cáo bị kết tội chuyển nhượng sai trái các lô đất này, gây thất thu cho công quỹ hơn 900 tỷ đồng.
“ĐỒNG KHÔ HỒ CẠN” Ở QUẢNG NGÃI VÌ BỊ HẠN HÁN 
Sau một tháng nóng bức, tỉnh Quảng Ngãi đã lâm vào tình trạng hạn hán nặng nề, đồng ruộng nứt nẻ và ao hồ, sông suối đều cạn nước đến trơ đáy.
Thị xã Đức Phổ là một trong các nơi bị hạn hán nghiêm trọng nhất, khiến hàng ngàn mẫu hoa màu bị mất trắng. Không chỉ có ruộng đồng hay ao cá, hàng ngàn gia đình cũng lâm vào cảnh thiếu nước. Theo thống kê của sở nông nghiệp Quảng Ngãi, toàn tỉnh có gần 7 ngàn mẫu hoa màu bị thiệt hại và hơn 7 ngàn gia đình đang thiếu nước sinh hoạt.
Trong một diễn biến tương tự, thành phố Kon Tum trên tây nguyên cũng lâm vào hạn hán khiến hàng ngàn mẫu cà phê đang chết dần. Hơn 1400 giếng nước trong thành phố cũng cạn kiệt, hàng ngàn gia đình đang lao đao vì thiếu nước sạch. Không chỉ có cà phê, hàng chục ngàn mẫu khoai mì cũng chết khô vì thời tiết quá nóng.
MỸ TỐ CÁO TRUNG CỘNG HUNG HĂNG Ở BIỂN ĐÔNG VÀ Ở BIÊN GIỚI ẤN ĐỘ
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ vừa gửi một báo cáo đến quốc hội, nội dung chỉ trích các thái độ hung hăng và ngang ngược của Trung Cộng ở Biển Đông và ở vùng biên giới với Ấn Độ.
Báo cáo mới nhất có tựa đề là “tiếp cận chiến lược của Mỹ đối với Trung Cộng”, nội dung tố cáo Trung Cộng đã có nhiều vi phạm về kinh tế và thương mại quốc tế. Đồng thời, Trung cộng đang trở thành một hiểm họa đối với nền an ninh thế giới và gây tổn hại đến lợi ích của nhiều nước, đặc biệt là Hoa Kỳ. Báo cáo nêu lên hàng loạt vụ khiêu khích và gây hấn ở biển Hoàng Hải, Biển Đông, eo biển Đài Loan và khu vực biên giới với Ấn Độ.
Trong báo cáo, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định là quân đội của họ sẽ tiếp tục thực hiện quyền tự do di chuyển ở bất cứ khu vực nào trên biển Đông, mà luật pháp quốc tế cho phép, và sẽ hợp tác với các đồng minh để đối phó với sự lấn lướt của Trung Cộng ngày càng thể hiện rõ rệt.
Cần nói thêm là trong tuần qua, Ấn Độ đã điều động hàng ngàn binh sĩ đến khu vực biên giới mà Trung Cộng tuyên bố là thuộc lãnh thổ của họ.
TRUNG CỘNG MUỐN BAN HÀNH LUẬT AN NINH Ở HỒNG KÔNG
Quốc hội Trung Cộng đang muốn thông qua một đạo luật về an ninh tại Hồng Kông, nội dung cấm nổi loạn, ly khai hoặc mưu phản.
Nếu đạo luật này được thông qua, người dân Hồng Kông sẽ bị cấm xuống đường biểu tình để đòi dân chủ, vốn diễn ra rầm rộ suốt năm ngoái và chỉ bị dừng lại vì xảy ra nạn đại dịch viêm phổi Vũ Hán.
Tuy nhiên, vào hôm qua, chính phủ Mỹ đã lên tiếng cảnh cáo Trung Cộng về đạo luật này. Trong thông cáo, Bộ Ngoại giao Mỹ đe dọa là sẽ hủy bỏ đặc quyền ưu đãi về kinh tế đối với Hồng Kông, vì đạo luật an ninh sẽ tước quyền tự trị của Hồng Kông.
Như tin đã loan, vào năm ngoái, dự luật dẫn độ tội phạm về Hoa Lục đã bị dân chúng Hồng Kông phản đối dữ dội với hơn 4 triệu người xuống đường, dẫn đến làn sóng đòi dân chủ kéo dài suốt 5 tháng liền.
SỐ BỆNH NHÂN NHIỄM CÚM TÀU TRÊN THẾ GIỚI ĐÃ VƯỢT QUA MỨC 5 TRIỆU NGƯỜI.
Tính đến sáng nay, số người nhiễm dịch Vũ Hán trên toàn thế giới đã vượt qua mức 5 triệu người, và 328000 người đã thiệt mạng vì đại dịch này.
Lục địa bị dịch họ̣a nặng nề nhất là Âu châu, với gần 2 triệu người nhiễm bệnh. Tại châu Nam Mỹ, Peru trở thành ổ dịch lớn thứ nhì, chỉ sau Brazil.
Chỉ trong vòng 1ngày, hôm qua thứ Năm 21/5, thế giới có thêm 106 ngàn người nhiễm mới, tuy nhiên đà lây lan ở Âu châu và một số nước khác có dấu hiệu sụt giảm.

No comments:

Post a Comment