Thursday, May 21, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 21.05.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.
TẬP ĐOÀN DƯỢC PHẨM BAYER XIN LỖI VỀ BẢN ĐỒ CÓ HÌNH “LƯỠI BÒ”
Tập đoàn dược phẩm Bayer đã ngỏ lời xin lỗi Việt Nam sau khi phân phát một tài liệu về đại dịch Vũ Hán có kèm theo một bản đồ có hình “đường lưỡi bò” ở Biển Đông.
Các tài liệu này do bà Lynette Moey Yu Lin, tổng giám đốc Bayer Việt Nam, phổ biến đến các nhân viên qua điện thư vào cuối tháng 4. Sở Thông tin, Truyền thông loan báo là đã lập biên bản phạt vạ đối với bà Lin, mức phạt có thể lên đến 70 triệu đồng, tức khoảng 3 ngàn Mỹ kim.
Vào hôm thứ Tư 20/5, tập đoàn Bayer đã ngỏ lời xin lỗi với lời giải thích đây là một “tai nạn” chứ không phải cố ý. Tập đoàn này nói rằng bà Lin chỉ muốn chia sẻ những “cái hay” của Trung Cộng trong việc đối phó với đại dịch Vũ Hán. Tài liệu có tựa đề là “Covid-19 – Các bài học từ Hoa Lục”, nội dung trích dẫn các bài viết của giới chuyên gia Trung Cộng về cách thức chống dịch ở Vũ Hán.
Tuy nhiên, cộng đồng mạng Việt Nam vẫn yêu cầu Bayer phải sa thải bà Lin, một công dân Mã Lai gốc Tàu, vì cho rằng bà này ủng hộ chủ quyền của Trung Cộng tại Biển Đông.
Tập đoàn Bayer của Đức đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, hiện có khoảng 700 nhân viên đang làm việc.
MIỄN TỘI CHO 1 CÔNG AN XÃ BẮN THỦNG BỤNG DÂN Ở LONG AN
Sở Công an tỉnh Long An đã quyết định không truy tố Thiếu tá Đặng Văn Em, trưởng công an xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh, về tội nổ súng bắn thủng bụng một người dân chích điện bắt cá.
Vụ việc xảy ra vào rạng sáng ngày 4/10/2019, khi 4 công an, trong đó có ông Em, đi xuồng máy tuần tra trên kênh phát giác ông Trần Quốc Công, 35 tuổi, cùng một người bạn đang dùng bình điện trên xuồng để chích điện bắt cá. Theo cáo buộc của công an, khi bị truy bắt, ông Công đã quơ mái chèo trúng vào khẩu AK của Thiếu tá Em nên súng bị cướp cò, đạn bắn trúng bụng ông Công. Vì đây là tai nạn bất ngờ nên sở công an quyết định không truy cứu tội danh của ông Em.
Khi trả lời báo chí, ông Công phủ nhận cáo buộc nói trên vì hai xuồng có khoảng cách khá xa nên không thể có chuyện mái chèo đập trúng khẩu AK. Thậm chí là sau khi trúng đạn, ông Công bị rơi xuống kênh thì các công an lái xuồng rời đi.
OANH TẠC CƠ CỦA MỸ XUẤT HIỆN TRÊN KHÔNG PHẬN BIỂN ĐÔNG
Không quân Hoa Kỳ lên tiếng xác nhận là các oanh tạc cơ hạng nặng B-1B Lancer vừa hoàn tất cuộc phô trương sức mạnh trên không phận Biển Đông.
Trong thông báo đưa ra vào hôm thứ Hai 18/5, không quân Mỹ cho biết các chiếc B1 đã thực hiện một phi vụ ở Biển Đông, sau khi tham dự cuộc tập trận với hải quân Mỹ gần Hawaii.
Trong mấy tháng qua, Hoa Kỳ đã gia tăng các chuyến bay của oanh tạc cơ B1 trên các vùng biển gần Hoa Lục trong lúc mối quan hệ giữa hai nước càng lúc càng thêm căng thẳng. Vào đầu tháng 5, không quân Mỹ đã điều động thêm nhiều máy bay và 200 phi công từ Texas đến đảo Guam để tăng cường cho lực lượng Mỹ ở Thái bình dương.
TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN BÁC BỎ MÔ THỨC “MỘT QUỐC GIA, HAI CHẾ ĐỘ”
Trong bài diễn văn tái nhậm chức tổng thống Đài Loan vào hôm qua, bà Thái Anh Văn tuyên bố là đảo quốc Đài Loan không thể chấp nhận mô hình “một quốc gia, hai chế độ” do Trung Cộng đề ra.
Bà Văn nhấn mạnh là mối quan hệ giữa Đài Loan và Hoa Lục đang đi vào một bước ngoặt lịch sử , mà hai bên phải tìm ra một phương thức để sống chung lâu dài và dẹp bỏ các bất đồng. Bà Văn tuyên bố là người dân Đài Loan sẽ không chấp nhận việc hủy bỏ nguyên tắc “hòa bình, dân chủ, bình đẳng và đối thoại”, để đổi lấy nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.
Bà Thái Anh Văn, năm nay 63 tuổi, đã tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ nhì sau khi được hơn 8 triệu cử tri bỏ phiếu ủng hộ. Ngay sau bài diễn văn nhậm chức của bà Văn, Trung Cộng lại lên tiếng đe dọa là sẽ “không tha thứ cho bất cứ ai muốn ly khai đại gia đình Trung Hoa” và đe dọa trả đũa nước Mỹ sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo gửi điện chúc mừng bà Thái Anh Văn.
HOA KỲ CẢNH CÁO CÁC TÀU NHỎ PHẢI TRÁNH XA TÀU CHIẾN MỸ Ở VỊNH BA TƯ
Hải quân Hoa Kỳ vào hôm qua lên tiếng cảnh cáo là bất cứ tàu bè nào áp sát các chiến hạm Mỹ ở vịnh Ba Tư sẽ bị xem là mối đe dọa, nên  chiến hạm sẽ nổ súng để tự vệ.
Trong quân lệnh gửi đến các chiến hạm ở vùng Vịnh vào đầu tuần này, bộ Hải quân Mỹ nhấn mạnh: bất cứ tàu bè nào tiến vào bán kính 100 thước của các chiến hạm sẽ bị xem là mối đe dọa và phải đáp trả bằng các biện pháp phòng vệ hợp pháp. Một quan chức Mỹ cho biết lệnh này không phải là sự thay đổi trong quy tắc giao chiến của quân đội Mỹ mà chỉ là biện pháp tự vệ.
Theo quy tắc hàng hải, một chiến hạm bị các tàu bè khác tiến đến quá gần thì hành động đầu tiên là bấm còi và bắn pháo sáng để cảnh báo. Vì thế, việc HQ Hoa Kỳ ra lệnh trên chỉ là nhắm vào các tàu bè Iran đang liên tục sách nhiễu các chiến hạm Mỹ ở vịnh Ba Tư.
BỆNH NHÂN NHIỄM CÚM TÀU GIA TĂNG NHANH TẠI CÁC NƯỚC NGHÈO
Ngày 20/5  Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ quan ngại về số bệnh nhân mới nhiễm dịch cúm tàu gia tăng nhanh tại những nước nghèo, trong lúc những nước giàu bắt đầu nới lỏng lệnh đóng cửa/ cách ly.
WHO loan báo: trong 24 giờ qua ghi nhận thêm 106.000 người nhiễm dịch, con số cao nhất trong một ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát.
Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong một cuộc họp báo: “Chúng ta vẫn còn một con đường dài phải đi trong đại dịch này, chúng tôi rất quan ngại về những trường hợp đang gia tăng tại các nước có lợi tức thấp và trung bình.”
Bác sĩ Mike Ryan, người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO, dự báo: “Chúng ta sẽ sớm đạt đến cột mốc bi thảm là 5 triệu trường hợp nhiễm dịch.”

No comments:

Post a Comment