Wednesday, May 13, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 13.05.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Miên Dương trình bày sau đây
1)  BẮC KINH PHẢN BÁC HÀ NỘI CHỐNG ĐỐI LỆNH CẤM ĐÁNH CÁ Ở BIỂN ĐÔNG.
Vào hôm qua, bạo quyền Trung Cộng đã lên tiếng cho rằng Hà Nội không có quyền bày tỏ sự chống đối lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông trong 3 tháng mùa hè ở Bắc bán cầu.
Trong cuộc họp báo vào hôm thứ Ba ngày 12/5, người đại diện bộ Ngoại giao Trung Cộng Triệu lập Kiên tuyên bố là Việt Nam “không có quyền bình luận về lệnh cấm đánh cá vào mùa hè của Trung Cộng tại vùng biển Nam Hải vì các biện pháp này là thuộc quyền hành chánh của Trung Cộng”.
Lời này được đưa ra sau khi người đại diện bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê thị Thu Hằng lên tiếng phản đối lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông vào hôm 8/5 và yêu cầu Trung Cộng không nên gây thêm phức tạp cho tình hình Biển Đông. Trong lời phản đối, bà Hằng khẳng định là giới ngư dân Việt có toàn quyền đánh cá trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
Từ nhiều năm nay, Trung Cộng đã ban hành lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông từ ngày 1/5 đến ngày 16/8, với lời đe dọa là lực lượng hải cảnh của họ sẽ gia tăng kiểm soát để ngăn chận mọi hoạt động đánh cá mà họ cho là”bất hợp pháp” tại vùng biển này.
2)  BỘ CÔNG AN TRÌ HOÃN DỰ LUẬT BIỂU TÌNH VÌ SỢ CÁC “THẾ LỰC THÙ ĐỊCH”.
Bộ Công an cs VN cho biết là chưa thể đệ trình dự luật biểu tình lên quốc hội vì cần “phải nghiên cứu cẩn thận, không thể để cho các thế lực thù địch và phản động lợi dụng đạo luật này”.
Lời giải thích nói trên được bộ Công an đưa ra khi trả lời thư chất vấn của đại biểu tỉnh Bình Thuận, nơi xảy ra cuộc bạo loạn dữ dội trong cuộc tổng biểu tình phản đối dự luật đặc khu vào tháng 6 năm 2018.
Quốc hội cs VN lần đầu tiên đề cập đến đạo luật biểu tình là vào năm 2011, sau đó giao cho bộ công an soạn thảo dự luật này nhưng đến nay vẫn chưa đệ trình lên quốc hội để xem xét.
Một số báo chí lề đảng cho biết là bộ công an cs VN bày tỏ sự e ngại là đạo luật biểu tình sẽ dẫn đến sự xáo trộn trong xã hội và cần phải tu chỉnh các đạo luật liên quan như ban bố tình trạng khẩn cấp, kiểm soát vũ khí và chất nổ trước khi cho phép người dân có quyền tự do biểu tình.
3)  THÊM MỘT VỤ ĂN CHẶN TIỀN TỪ THIỆN DÀNH CHO TRẺ EM MỒ CÔI VÀ TÀN TẬT.
Theo kết luận của Sở thanh tra thành Hồ, nhiều quan chức tại trung tâm trẻ em tàn tật và mồ côi Thị Nghè đã chia chác hơn 760 triệu đồng từ quỹ từ thiện 1 tỷ đồng mà các mạnh thường quân đóng góp cho trung tâm này.
Theo kết quả điều tra, sổ sách chi thu tại trung tâm này đều thiếu minh bạch, với hơn 1 tỷ đồng lạc quyên không hề nhập vào sổ thu, đồng thời các khoản chi ra cũng không có biên lai.
Điều đáng nói là trong báo cáo, Sở thanh tra thành Hồ cho biết là các vụ ăn chặn và chia chác tiền từ thiện không chỉ xảy ra tại trung tâm Thị Nghè, mà còn diễn ra ở trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi ở Tam Bình, Gò Vấp và Linh Xuân.
Cần nói thêm, các cán bộ điều hành các trung tâm vừa kể là trực thuộc Sở Lao động – Thương binh – Xã hội.
4)  CÁ NUÔI TRONG BÈ CHẾT TRẮNG TRÊN SÔNG TIỀN TRONG HAI TUẦN QUA.
Hàng trăm tấn cá điêu hồng sắp thu hoạch tại các bè trên sông Tiền đã bị nổ mắt, nổi lên chết trên sông suốt hai tuần qua.
Đây không phải là lần đầu tiên hiện tượng cá bè chết hàng loạt trên sông Tiền nhưng điều bất thường là lần này cá chết quá nhiều và kéo dài nhiều ngày. Tại một số lồng bè tỷ lệ cá chết chiếm hơn 40%. Một số chủ bè tin rằng lý do dẫn đến hiện tượng này là vì độ mặn trong sông quá cao cộng với thời tiết quá nóng bức. Tuy nhiên giới hữu trách chưa công bố lý do mặc dù đã lấy mẫu cá chết đi xét nghiệm
Như tin đã loan, vào năm ngoái, hơn một ngàn tấn cá nuôi trong bè cũng chết trắng sông La Ngà mà theo giải thích của giới hữu trách là do “thiên tai”. Vào năm 2018, hơn 2 ngàn tấn cá cũng chết hàng loạt trên sông này và cũng được giải thích là do “thiên tai”.
5)  BỘ GIAO THÔNG  ĐỀ NGHỊ TĂNG TIỀN MÃI LỘ TẠI CÁC TRẠM THU PHÍ.
Bộ Giao thông Việt Nam vừa đề nghị thủ tướng cho phép tăng thêm tiền mãi lộ tại các trạm thu phí tư nhân, để giúp cho nhà nước tiết kiệm số tiền 5 ngàn tỷ đồng trợ cấp cho các công ty này.
Theo giải thích của bộ GT, tính đến cuối tháng 4 vừa qua, có gần 60 trạm thu phí đã sụt giảm lợi nhuận, trong đó có 17 trạm bị sụt giảm đến 50% so với tính toán ban đầu. Bộ này nêu rõ nguyên nhân là do đại dịch Vũ Hán và tình trạng giãn cách toàn xã hội. Chính vì thế, bộ giao thông đề nghị cho phép tăng thêm phí mãi lộ để giúp các công ty này bù đắp mức thua lỗ.
6)  TRUNG CỘNG BẮT ĐẦU TẨY CHAY THỊT BÒ ÚC. 
Trung Cộng vừa ra lệnh cấm nhập cảng thịt bò từ 4 công ty của Úc nhằm phản đối việc chính phủ Úc kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập về xuất xứ của đại dịch cúm Tàu.
Trong lệnh cấm, bạo quyền Bắc Kinh cáo buộc là bốn công ty Úc đã có những vi phạm về kỹ thuật và tiêu chuẩn nhập cảng thịt bò của Trung Cộng. Các công ty này chiếm khoảng 35% lượng thịt bò xuất cảng sang Hoa Lục và có hàng ngàn công nhân được tuyển dụng làm việc.
Trong mấy năm gần đây, lượng thịt bò Úc xuất cảng sang Hoa Lục đã tăng vọt, đặc biệt là sau khi dịch tả heo Phi châu bộc phát mạnh ở Hoa Lục. Nước Úc trở thành nhà cung cấp lớn thứ 3 cho Hoa Lục vào năm ngoái, chỉ sau Brazil và Argentina.

No comments:

Post a Comment