Tuesday, May 26, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 26.05.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.
1)  BỘ CÔNG AN THỪA NHẬN VIỆC BẮT GIAM NHÀ BÁO NGUYỄN TƯỜNG THỤY
Bộ công an vào hôm Chủ nhật 24/5 lên tiếng xác nhận việc bắt giam ông Nguyễn Tường Thụy, phó chủ tịch hội Nhà báo Độc lập VN, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Theo cáo buộc, ông Thụy đã cùng với Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, người bị bắt vào năm ngoái, “soạn thảo và phát tán các tài liệu bôi nhọ chế độ”. Trong thông báo, bộ công an cho biết đã đến nhà riêng của ông Thụy ở Hà Nội vào ngày 23/5 để lục soát và đọc lệnh bắt giam. Thông báo khẳng định là việc bắt giữ là đúng theo quy định của pháp luật và tịch thu được nhiều tài liệu chứng cứ tại nhà ông Thụy.
Năm nay 70 tuổi, nhà báo Nguyễn Tường Thụy gia nhập quân đội CSVN suốt 22 năm trước khi giải ngũ với cấp bậc đại úy. Trong những năm qua, trang mạng của ông có hơn 4 triệu đọc giả.
Ông Thụy trở thành nạn nhân mới nhất trong chiến dịch gia tăng bắt bớ giới bất đồng chính kiến của bạo quyền Hà Nội. Chỉ vài ngày trước đó, nhà báo Phạm Thành cũng bị công an ập vào tư gia, còng tay dẫn đi với cáo buộc tương tự.
2)  SẬP GIÀN GIÁO XÂY DỰNG THỦY ĐIỆN Ở KON TUM, 3 NGƯỜI CHẾT
Một tai nạn sập giàn giáo tại công trình thủy điện Plei Kần ở Kon Tum đã khiến 3 công nhân thiệt mạng và 3 công nhân khác bị thương vào chiều thứ Hai 25/5.
Theo tường thuật của công ty xây dựng, tai nạn xảy ra khi 3 công nhân rơi xuống từ trên cao, kéo ngã giàn giáo đang xây ở công trình thủy điện trên sông Pô Kô ở xã Đắc Nông, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum.
Cần nhắc lại, vào ngày 17/10/2016, công trình này được nhà cầm quyền tỉnh Kon Tum giao cho công ty Tấn Phát làm chủ thầu xây dựng từ ngày 17/10/2016, với mức đầu tư là 28 triệu Mỹ kim.
3)  THÊM MỘT NGƯỜI NHIỄM DỊCH VŨ HÁN TỪ PHÁP TRỞ VỀ
Sài Gòn vào hôm qua có thêm một người nhiễm dịch mới nhất, là một nữ du học sinh 20 tuổi vừa trở về từ nước Pháp vào hôm Chủ nhật 24/5.
Bệnh nhân nói trên là một trong 302 hành khách đáp chuyến bay Vietnam Airlines từ Pháp về đến Sài Gòn vào ngày 24/5. Tất cả hành khách đều bị cách ly, nhưng kết quả xét nghiệm vào ngày hôm sau cho thấy chỉ có 1 người nhiễm dịch Vũ Hán, trở thành trường hợp  nhiễm thứ 326 tại Việt Nam và là người thứ 58 tại Sài Gòn. Bệnh nhân hiện được điều trị tại bệnh viện dã chiến Củ Chi.
Ngoài thiếu nữ nói trên, hai hành khách bị bệnh ung thư và một người bị bệnh tim được chuyển đến khu cách ly tại bệnh viện Chợ Rẫy
4) NHẬT PHANH PHUI MỘT VỤ HỐI LỘ CỦA CÔNG TY NHẬT TẠI VIỆT NAM
Giới lãnh đạo cao cấp Việt Nam đã gấp rút ra lệnh cho các bộ ngành liên quan phải mở cuộc điều tra về vụ công ty Tenma VN đã hối lộ cho các quan chức cục Thuế vụ và Hải quan ở tỉnh Bắc Ninh khoảng 250 ngàn Mỹ kim.
Vụ tai tiếng mới nhất này do truyền thông Nhật Bản, tờ Asahi phanh phui vào tuần trước. Theo đó thì công ty Tenma Nhật ở Tokyo khai rằng công ty con Tenma VN có trụ sở tại Bắc Ninh, đã hối lộ 25 triệu Yen cho một số quan chức cục Thuế vụ và Hải quan để tránh bị làm khó dễ trong các thủ tục xuất nhập hàng hóa cũng như đút lót tiền để xin giảm thuế nhập cảng hàng.
Vào hôm qua, thứ Hai 25/5, Bộ Tài chính đã dồn dập gửi nhiều công văn đến các cấp, trong khi đó Tổng cục Thuế vụ và Tổng cục Hải quan cho biết đang mở cuộc điều tra về các cáo buộc nói trên. Nhà cầm quyền tỉnh Bắc Ninh cũng tuyên bố đang mở cuộc điều tra.
5)  THỤY ĐIỂN CÓ TỶ LỆ TỬ VONG VÌ DỊCH VŨ HÁN CAO NHẤT ÂU CHÂU
Chính phủ Thụy Điển đang bị dân chúng chỉ trích dữ dội sau khi các số liệu cho thấy tỷ lệ tử vong vì dịch Vũ Hán ở nước này là cao nhất Âu châu vì không áp dụng các biện pháp phong tỏa xã hội như các quốc gia khác.
Trong vòng 5 ngày qua, tỷ lệ người chết so với số người nhiễm ở Thụy Điển luôn ở mức cao nhất thế giới, nhưng chính phủ vẫn duy trì quyết định không phong tỏa hay giãn cách trong xã hội. Vào hôm Chủ nhật 24/5, hàng trăm người dân Thụy Điển đã xuống đường để tưởng niệm những người đã chết và phản đối sự chủ quan của chính phủ.
Tính đến hôm qua, con số tử vong ở Thụy Điển đã lên đến gần 4 ngàn người, trong khi số người nhiễm là hơn 60 ngàn. Đa số các người chết là người già yếu ở các viện dưỡng lão.
6)  TRUNG CỘNG CÁO BUỘC NGƯỜI BIỂU TÌNH Ở HỒNG KÔNG LÀ “KHỦNG BỐ”
Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, Bộ trưởng An ninh Trung Cộng, tên John Lee nói rằng trong năm vừa qua, bạo lực ở Hong Kong đã leo thang, với nhiều vụ án liên quan đến chất nổ và súng. Chủ nghĩa khủng bố đang gia tăng, các hoạt động gây rối đã gây tổn hại đến an ninh quốc gia, và thành phố đã bị che khuất trong bóng tối của bạo lực.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, tên Wang Yi, cho biết đạo luật – sẽ cấm những hành vi được gọi là phản quốc, ly khai, dụ dỗ và lật đỗ – cần được ban hành ngay, không thể chậm trễ .
Đồng thời, Bà Carrie Lâm, tổng đốc Hồng Kông do Trung Cộng bổ nhiệm, vào hôm qua cũng lên tiếng cáo buộc những người biểu tình vào hôm Chủ nhật 24/5 là “đám khủng bố”.
Trong tuyên bố vào hôm qua, bà Carrie Lâm cho biết là cá nhân bà và nhiều cơ quan cũng ủng hộ dự luật an ninh mà Trung Cộng muốn áp đặt ở Hồng Kông. Bà Lâm cam kết sẽ hợp tác hoàn toàn với Bắc Kinh để ban hành đạo luật này.

No comments:

Post a Comment