Thursday, May 7, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 07.05.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.
GIA ĐÌNH TỬ TÙ HỒ DUY HẢI KHÔNG ĐƯỢC THAM DỰ PHIÊN GIÁM ĐỐC THẨM
Vào sáng hôm qua, thứ Tư 6/5, phiên toà Giám Đốc Thẩm xử vụ án tử tù Hồ Duy Hải với cáo buộc “giết người cướp của” bắt đầu diễn ra tại tòa án tối cao Hà Nội, nhưng thân nhân bị cấm vào phòng xét xử.
Không chỉ có gia đình mà ngay cả tử tù Hồ Duy Hải cũng không có mặt, thay vào đó chỉ có Luật sư Trần Hồng Phong, người bào chữa cho anh Hải. Cô Hồ Thu Thủy, em gái của anh Hải, cho biết là cô và mẹ đã đến Hà Nội một ngày trước đó nhưng bị cấm vào tòa án, kể cả đứng trước cổng cũng bị xua đuổi.
Như tin đã loan, anh Hồ Duy Hải bị tuyên án tử hình vào 12 năm trước, với cáo buộc sát hại hai nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi để cướp tài sản vào đêm13/1/2008 tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Sau nhiều năm vận động kêu oan của gia đình, đến cuối năm 2014, chủ tịch nước bấy giờ là ông Trương Tấn Sang lên tiếng đề nghị ngưng thi hành án tử và tái xét xử vụ án này, nhưng mãi đến 5 năm sau, viện kiểm sát tối cao mới quyết định mở phiên tòa Giám đốc thẩm nói trên vì có nhiều bằng chứng cho thấy là anh Hải không phải là hung thủ.
Theo dự trù, phiên xử này sẽ kéo dài 3 ngày, do chánh án tòa tối cao, ông Nguyễn Hòa Bình làm chủ tọa. Luật sư Trần Hồng Phong cho biết là ông sẽ không được tiếp tục tham dự phiên xử kể từ trưa ngày 6/5 vì quan toà nói rằng ông đã xong nhiệm vụ sau phiên toà buổi sáng.
THÊM MỘT NGƯỜI BỊ ÁN TÙ VÌ LOAN TIN VỀ DỊCH VŨ HÁN
Vào hôm qua, tòa án tỉnh Lâm Đồng đã tuyên án anh Đinh Vĩnh Sơn 27 tuổi 9 tháng tù treo và phạt vạ 30 triệu đồng về tội loan tin đồn có người chết vì dịch cúm Vũ Hán ở Đà Lạt.
Theo cáo trạng, anh Sơn đã giả mạo danh tính của một người khác để loan tải tin tức là có 3 người nhiễm dịch Vũ Hán tại thành phố Đà Lạt, và một người thiệt mạng vào đầu tháng 4 vừa qua. Bản tin còn cho biết là 3 người này đã tiếp xúc với khoảng 500 người trước khi bị phát giác là nhiễm dịch.
Trong phán quyết, quan tòa tuyên án Đinh Vĩnh Sơn 9 tháng tù treo, thời gian giữ hạnh kiểm là 18 tháng, kèm theo số tiền phạt lả 30 triệu đồng về tội “sử dụng trái phép mạng thông tin”.
LOA TUYÊN TRUYỀN Ở XÃ PHÁT THANH TIẾNG TÀU
Vào chiều thứ Tư 6/5, nhà cầm quyền xã Phú Mậu cho biết là đã báo cáo lên cấp trên về việc một loa tuyên truyền ở xã này đã phát thanh bằng tiếng Tàu suốt mấy ngày qua.
Nhân viên làm việc trong xã Phú Mậu, huyện Hòa Vang, tỉnh Thừa Thiên không hề hay biết gì về chuyện này, cho đến khi nhận được trình báo của người dân vào hôm thứ Ba 5/5. Theo trình báo, vào mỗi buổi chiều tối, một loa phát thanh thuộc hệ thống đô thị thông minh của Thừa Thiên – Huế, lại phát ra tiếng Tàu. Loa này được gắn đặt trên tỉnh lộ 2, gần cầu Mậu Tài.
Trả lời báo chí vào hôm qua, chủ tịch xã Phú Mậu cho biết đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc ông gọi là “bị nhiễu sóng” từ đài nước ngoài.
Vào năm 2016, tại thị trấn Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên, cũng xảy ra biến cố tương tự, kéo dài vài phút trước khi chuyển sang tiếng Việt.
CHÁY KHO THUỐC Ở HÀ NỘI, 3 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Vào trưa thứ Tư 6/5, một trận hỏa hoạn bốc lên tại một kho hàng của công ty dược Biovet khiến 3 người thiệt mạng.
Ngọn lửa bốc lên vào lúc 11 giờ 30 phút trưa, ở tầng 3 của một tòa nhà được công ty Biovet thuê làm kho chứa hàng, có diện tích hơn 2 ngàn thước vuông. Sau khi dập tắt được đám cháy vào lúc 2 giờ chiều, các nhân viên cứu hỏa tìm thấy 3 thi thể bên trong.
Mặc dù chưa xác định được danh tính nạn nhân, nhưng theo báo cáo ban đầu thì có 3 người bị kẹt lại bên trong khi xảy ra hỏa hoạn, gồm hai người đàn ông và một phụ nữ.
HOA KỲ LẠI CHỈ TRÍCH SỰ HUNG HĂNG CỦA TRUNG CỘNG Ở BIỂN ĐÔNG
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, ông Mark Esper, vào hôm qua  đã mạnh mẽ chỉ trích Trung Cộng về các hành vi “gây hấn” ở Biển Đông với mục đích là nhằm đánh lạc hướng thế giới về đại dịch Vũ Hán xuất phát từ Hoa Lục.
Trong lời chỉ trích, ông Esper nêu lên hàng loạt hành vi ngang ngược của Trung Cộng ở Biển Đông, từ việc húc chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam, đến việc chĩa súng uy hiếp hải quân Philippines, cũng như ngăn cản các quốc gia thăm dò và khai thác dầu khí tại vùng biển này. Ông Esper nhấn mạnh: các hành vi của Trung Cộng là nhằm đánh lạc hướng thế giới trong việc truy cứu trách nhiệm của Trung Cộng về đại dịch Vũ Hán.
Ông Esper nhắc lại cáo buộc của Tổng thống Donald Trump là Trung Cộng đã che giấu thông tin về dịch này ngay từ khi bộc phát, khiến cho nó trở thành một thảm họa cho cả thế giới, với hơn 260 ngàn người thiệt mạng trong 4 tháng qua.
HỒNG KÔNG PHÁT GIÁC VỤ BUÔN LẬU VÂY CÁ MẬP VỚI SỐ LƯỢNG KỶ LỤC
Hồng Kông vừa phát giác hơn 26 tấn vây cá mập được nhập lậu vào khu tự trị này, một số lượng lớn chưa từng có từ trước đến nay, kể từ khi thế giới ra lệnh cấm buôn bán sản phẩm này.
Theo ước tính của giới chức Hồng Kông, số lượng vây cá này phải đến từ ít nhất 38 ngàn con cá mập, đa số thuộc loại có nguy cơ tuyệt chủng. Lượng hàng này được chứa trong hai thùng chứa lớn, đến từ Nam Phi, có giá trị hơn 10 triệu Mỹ kim mà nơi thu mua là các nhà hàng ở Hồng Kông.
Người được giao hàng là chủ nhân một công ty ở Hồng Kông đã bị bắt giữ nhưng sau đó được cho tại ngoại hầu tra.

No comments:

Post a Comment