Sunday, May 17, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ nhật 17 tháng 5 năm 2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua.
Hoàng Ân: Dạ, cám ơn chị Mỹ Linh.
HA xin gửi lời chúc sức khỏe tới toàn thể quý vị thính giả của đài DLSN và xin chào anh Trường An ạ.
Trường An: Trường An xin chào tái ngộ quý thính giả và chị Hoàng Ân.
Hoàng Ân: Thưa anh, HA xin được mở đầu với nguồn tin về TNLT mà theo thông tin HA nhận được, thì gia đình tù nhân lương tâm Huỳnh Đức Thanh Bình cho biết là ông Bình và 5 tù nhân khác đã bị đánh đập và đang bị biệt giam trong trại tù Xuân Lộc. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này ạ?
Trường An: Đúng vậy thưa chị, Bà Nguyễn Thị Huệ, mẹ ông Bình cho biết việc này xảy ra sau khi ông Bình cùng năm người khác muốn ra ngoài để lao động thêm hai ngày cuối tuần, thay vì bị giam nhốt trong phòng. Sự việc chỉ có vậy, nhưng quản lý trại giam đã đánh đập và biệt giam họ.
Qua lần thăm nuôi vào thứ Ba 12/5 vừa qua, Bà Huệ nói là trên mặt ông Bình có nhiều vết bầm tím. Ông Bình chỉ kịp nói mấy câu với mẹ thì công an quản giáo đã cắt ngang, kéo ông Bình vào bên trong.
Bà Huệ cho biết là đã gửi thư đến viện kiểm sát tỉnh Đồng Nai và trại giam Xuân Lộc để tố cáo vụ hành hung nói trên.
Xin được nhắc lại ông Bình, 24 tuổi, bị bạo quyền bắt giam vào năm 2018, cùng với cha là ông Huỳnh Đức Thịnh trong vụ án Michael Phương Minh Nguyễn, một công dân Mỹ gốc Việt, sau khi tham gia biểu tình chống Luật Đặc khu và An ninh mạng. Đến tháng 6 năm 2019, ông Bình bị kết án 10 năm tù và 3 năm quản chế với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Hoàng Ân: Dạ vâng, cũng liên quan đến vấn đề này, hôm 14/5 vừa qua lại có thêm 2 tù nhân lương tâm khác bị quản lý trại giam đánh đập dã man. Xin anh nói rõ hơn về việc này để cho quý thính giả của đài được tường tận hơn ạ?
Trường An: Thưa chị, Theo tiết lộ của gia đình sau chuyến thăm nuôi vào hôm thứ Năm 14/5.
Hai tù nhân là ông Lê Quý Lộc và Ngô Văn Dũng, thành viên nhóm Hiến pháp, đang bị giam giữ tại nhà tù Phan Đăng Lưu ở Sài Gòn. Tin này do tù nhân Ngô Văn Dũng, chủ trang facebook Biển Mặn, tiết lộ cho bà Huỳnh Thị Kim Nga, mẹ ông Dũng, trong chuyến thăm nuôi vừa qua. Ngay sau đó bà Nga đã kể lại cho Luật sư Đặng Thị Kim Xuân và nhờ luật sư loan báo cho gia đình ông Lộc.
Theo lời kể của ông Dũng, trong khi bị chuyển sang phòng giam mới hồi tháng 4, hai người bị công an dùng đèn pin đầu nhọn đập vào đầu, gây đổ máu và bị đấm đá đến ngất xỉu. Nghe tiếng kêu gào của ông Lộc, các tù nhân xung quanh hét to “công an giết người, công an giết người” nên bọn công an mới ngừng tay và đưa hai tù nhân đến bệnh viện để chữa trị.
Một tuần sau đó, ông Lộc bị đưa trở về nhà tù Phan Đăng Lưu. Ngay lập tức, ông Lộc mở cuộc tuyệt thực lần thứ nhì để yêu cầu tiếp xúc với báo chí và tố cáo vụ hành hung tù nhân nói trên.
Hoàng Ân: Vâng, trong một diễn biến khác, thì vào cuối tuần qua Bộ Công An Việt Nam đã trì hoãn việc đệ trình luật biểu tình lên quốc hội. Việc này như thế nào thưa anh?
Trường An: Kính thưa quý thính giả của đài DLSN!
Bộ Công an cs VN cho biết là chưa thể đệ trình dự luật biểu tình lên quốc hội, lý do đưa ra là vì cần phải nghiên cứu cẩn thận, không thể để cho các thế lực thù địch và phản động lợi dụng đạo luật này.
Lời giải thích nói trên được bộ Công an đưa ra khi trả lời thư chất vấn của đại biểu tỉnh Bình Thuận, nơi xảy ra cuộc bạo loạn dữ dội trong cuộc tổng biểu tình phản đối dự luật đặc khu vào tháng 6 năm 2018.
Quốc hội cs VN lần đầu tiên đề cập đến đạo luật biểu tình là vào năm 2011, sau đó giao cho bộ công an soạn thảo dự luật này nhưng đến nay vẫn chưa đệ trình lên quốc hội để xem xét.
Một số báo chí lề đảng cho biết là bộ công an cs VN bày tỏ sự e ngại là đạo luật biểu tình sẽ dẫn đến sự xáo trộn trong xã hội và cần phải tu chỉnh các đạo luật liên quan như ban bố tình trạng khẩn cấp, kiểm soát vũ khí và chất nổ trước khi cho phép người dân có quyền tự do biểu tình.
Hoàng Ân: Dạ vâng, thưa anh, trong khi dư luận tại VN đang bàn tán rất nhiều về vụ án Hồ Duy Hải, thì vào cuối tuần qua có ba đại biểu Quốc hội VN đã yêu cầu nhà cầm quyền VN xem xét lại vụ án này. Anh có suy nghĩ như thế nào về việc này ạ?
Trường An: Theo ghi nhận của tôi, ngày 12 và 13/5/2020 ba đại biểu của quốc hội Việt Nam gồm: ông Lưu Bình Nhưỡng, ông Lê Thanh Vân và ông Trương Trọng Nghĩa vừa gửi kiến nghị lên chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị xem xét lại vụ xử giám đốc thẩm ông Hồ Duy Hải.
Truyền thông lề đảng đưa tin ông Nhưỡng nói trong thư rằng phán quyết của hội đồng thẩm phán toà án tối cao của cộng sản Việt Nam ban hành cuối phiên giám đốc thẩm đã vi phạm nguyên tắc suy đoán vô tội. Còn ông Vân cho rằng việc tổ chức phiên tòa giám đốc thẩm vụ án vi phạm luật Tố tụng hình sự vì thành phần hội đồng không bảo đảm tính vô tư, khách quan, khi chủ tọa phiên tòa là chánh án tối cao Nguyễn Hòa Bình cũng là người đã tuyên bố không kháng nghị bản án này năm 2011 trên cương vị viện trưởng Viện viểm sát tối cao. Trong khi đó, ông Nghĩa đề nghị cần hủy án để điều tra lại vì có nhiều nghi vấn không được truy cứu rõ ràng.
Ngày 14/5/2020 Luật sư Trần Hồng Phong, người bào chữa cho ông Hồ Duy Hải, đã đưa ra chứng cứ mới để khẳng định thân chủ của ông không phải là hung thủ sát hại hai nhân viên bưu điện ở tỉnh Long An vào năm 2008. Theo đó, hồ sơ cho thấy hung thủ thuận tay trái trong khi ông Hải lại thuận tay phải.
Hoàng Ân: Dạ vâng, cám ơn anh TA, cám ơn quý thính giả. Xin hẹn gặp lại trong chương trình tuần tới

No comments:

Post a Comment