Friday, May 1, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 01.05.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
VIỆT NAM CÓ 12 TRƯỜNG HỢP TÁI NHIỄM DỊCH VŨ HÁN
Vào hôm qua, thứ Năm 30/4, bộ Y tế Việt Nam loan báo có thêm một trường hợp tái nhiễm dịch Vũ Hán, nâng tổng số người bị nhiễm dịch lần thứ hai lên đến 12 người.
Tại Sài Gòn, một khu chung cư trên đường Nguyễn Đình Chiểu đã bị phong tỏa sau khi bệnh nhân mang số 92 bị tái nhiễm dịch. Người này là một du học sinh từ Pháp trở về nước vào ngày 17/3, được điều trị tại bệnh viện dã chiến Củ Chi và được xác nhận là lành bệnh vào ngày 14/4.
Trong khi đó, tình hình sức khỏe của một phi công người Anh, tức bệnh nhân mang số 91, vẫn tiếp tục chuyển biến xấu sau 2 tháng được điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Sài Gòn. Người này được xem là nguồn lan nhiễm dịch Vũ Hán tại quán rượu Buddha ở Sài Gòn.
Tại tỉnh Hà Giang, bệnh nhân mang số 268 đã được xác nhận là lành bệnh nên nhà cầm quyền tỉnh này quyết định tháo bỏ việc phong tỏa huyện Đồng Văn vào hôm qua.
VIỆT NAM  XUẤT CẢNG HƠN 400 TRIỆU KHẨU TRANG TRONG 4 THÁNG QUA
Trong vòng 4 tháng xảy ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán, các công ty may Việt Nam đã xuất cảng hơn 400 triệu chiếc khẩu trang, có tổng trị giá hơn 63 triệu Mỹ kim.
Các số liệu nói trên do Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố vào chiều thứ Năm 30/4, gồm 33 triệu khẩu trang xuất sang Nhật, 17 triệu chiếc bán sang Nam Hàn, qua Mỹ hơn 10 triệu và Đức đặt mua 11 triệu chiếc.
Vào hôm qua, Thủ tướng csvn Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng ý cho phép tự do xuất cảng khẩu trang mà không cần phải xin giấy phép từ các cơ quan hữu trách.
CHÁY LỚN Ở KHU CÔNG NGHIỆP TÂN THUẬN, NHIỀU LÍNH CỨU HỎA BỊ THƯƠNG
Một trận hỏa hoạn tại 1 công ty ở khu công nghiệp Tân Thuận, thuộc quận 7 Sài Gòn, đã khiến nhiều nhân viên cứu hỏa bị thương khi nỗ lực chữa cháy.
Ngọn lửa bùng phát vào chiều tối thứ Năm 30/4 với các cột khói bốc cao hàng trăm thước trên bầu trời. Nơi xảy ra hỏa hoạn là công ty CX Technology, chuyên sản xuất các phụ tùng xe hơi, có cơ xưởng rộng gần 4 mẫu. Hàng trăm nhân viên cứu hỏa đã phải vật lộn với “thần lửa” từ 6 giờ chiều đến 8 giờ tối mới dập tắt được đám cháy.
Kết quả là nguyên một phân xưởng rộng cả ngàn thước vuông đã bị thiêu rụi, hàng chục lính cứu hỏa bị thương nhẹ, đa số là do các chất hóa học bắn trúng vào người.
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vụ cháy.
ĐỘNG ĐẤT GẦN 4 ĐỘ RICHTER Ở TỈNH QUẢNG BÌNH
Một trận động đất với cường độ 3.6 Richter đã xảy ra vào khuya tối thứ Tư, rạng sáng thứ Năm 30/4, đã khiến nhiều nhà cửa ở tỉnh Quảng Bình rung lắc dữ dội, kèm theo những tiếng nổ lớn.
Một chuyên gia địa chấn cho biết tâm chấn là ở phía đông huyện Quảng Trạch, có độ sâu hơn 8 cây số. Hầu hết các huyện đều cảm nhận được sức rung chấn kéo dài khoảng 5 giây. Một số nơi ghi nhận có các tiếng nổ lớn nhưng giới hữu trách vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra tiếng nổ.
Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Bình bị nạn động đất trong lịch sử thành lập tỉnh này.
HAI OANH TẠC CƠ HOA KỲ TUẦN TRA TRÊN KHÔNG PHẬN BIỂN ĐÔNG
Vào hôm thứ Tư 29/4, hai oanh tạc cơ hạng nặng B-1B Lancer của Hoa Kỳ đã bay lượn trên Biển Đông sau khi cất cánh từ một căn cứ không quân ở tiểu bang South Dakota.
Theo loan báo của Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, đây là chuyến tuần tra nhằm bảo đảm quyền tự do không lưu trên vùng biển mà Trung Cộng tuyên bố chủ quyền một cách phi pháp. Chuyến tuần tra của hai oanh tạc cơ chiến lược nói trên, từ lúc cất cánh cho đến khi quay về căn cứ Ellsworth kéo dài khoảng 32 tiếng đồng hồ.
Đây cũng là lần thứ nhì các oanh tạc cơ B-1B Lancer bay từ nước Mỹ đến Á châu. Tuần trước, vào ngày 22/4, một chiếc Lancer cũng bay thẳng từ Mỹ đến Nhật để tham gia cuộc tập trận với quân đội Nhật.
THỦ TƯỚNG NGA BỊ NHIỄM DỊCH VŨ HÁN 
Vào hôm qua, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã thông báo với Tổng thống Putin là ông bị xác nhận dương tính với cúm Vũ Hán và sẽ tự cách ly theo đúng quy định để bảo đảm an toàn xã hội.
Vào đầu tuần này, truyền thông Nga cho biết là các thành viên trong nội các Mishustin thường xuyên được xét nghiệm để đề phòng lây nhiễm dịch. Hiện nay, vẫn chưa rõ nguồn lây nhiễm của Thủ tướng Mishustin là đến từ đâu.
Được biết số trường hợp nhiễm dịch ở Nga đã vượt qua con số 100 ngàn người, và hơn 1 ngàn người thiệt mạng. Chỉ trong vòng ngày thứ Năm 30/4, nước Nga ghi nhận con số kỷ lục là hơn 7 ngàn người nhiễm sau khi Tổng thống Putin quyết định kéo dài thời hạn phong tỏa nước Nga thêm hai tuần để chận dịch. Thủ đô Moscow vẫn là ổ dịch lớn nhất nước Nga, chiếm hơn 50% số người nhiễm dịch và tử vong của nước này.

No comments:

Post a Comment