Sunday, May 24, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ nhật 24.5.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh
HA gửi lời chúc sức khỏe tới toàn thể quý vị khán thính giả của đài DLSN.
Trường An: TA cũng xin gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới quý vị khán thính giả của đài!
Hoàng Ân: Theo như tôi được biết nhà văn Phạm Thành, tác giả cuốn sách “Nguyễn Phú Trọng, Thế Thiên Hành Đạo Hay Đại Nghịch Bất Đạo” bị công an CSVN bắt giam. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, nhà văn Phạm Thành đã bị công an Hà Nội ập vào nhà, khám xét, tịch thu máy tính và bắt giam vào sáng ngày 21/05/2020.
Theo cáo buộc của công an VN thì ông bị bắt theo Điều 117 -BLHS năm 2015: “Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
Hoàng Ân: Theo anh việc nhà văn Phạm Thành bị bắt có thật sự là ông phạm vào điều 117 BLHS VN không?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Theo như cáo buộc từ phía Bộ công an VN thì ông Thành phạm vào điều 117 BLHS, tuy nhiên theo tôi đây là cáo buộc hoàn toàn vô căn cứ. Nói đúng hơn thì cái gọi là “tội” của ông là đã tự xuất bản tác phẩm “Nguyễn Phú Trọng: Thế thiên hành đạo hay Đại nghịch bất đạo” được xem là cuốn sách đầu tiên được xuất bản tại Việt Nam công khai phê phán lãnh đạo cao cấp nhất của chế độ.
Theo nhà văn Phạm Thành thì “Nguyễn Phú Trọng trong Thế thiên hành đạo hay Đại nghịch bất đạo” là “một bằng chứng, một dữ liệu về những lời ăn tiếng nói, hành xử của ông Trọng, trong những chính sách đối nội và đối ngoại của ông ấy, đối với Trung Quốc cũng như đối với thế giới. ”
Ông cũng cho biết thêm là kể từ khi ông làm việc trong ban thư ký biên tập của đài Tiếng nói Việt Nam từ năm 2006 ông đã luôn bám sát và theo dõi những việc làm, phát biểu, thái độ của Nguyễn Phú Trọng để viết về tên đại nghịch bất đạo này.
Hoàng Ân: Vào hôm thứ Hai ngày 18/5, gia đình cụ Lê Đình Kình đã gửi đến bộ công an lá thư thứ nhì, nội dung tố cáo công an đã cướp đoạt tài sản của gia đình trong vụ tấn công thảm sát ở xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9/1. Anh vui lòng nhắc lại việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Vâng, thưa chị, người đứng đơn tố cáo là chị Nguyễn Thị Duyên, cháu dâu của cụ Kình, với số tài sản bị cướp đi là một chiếc xe hơi và một số nữ trang trị giá gần 65 triệu đồng. Lá thư yêu cầu bộ công an mở cuộc điều tra những kẻ đã “thừa cơ hôi của” trong những ngày tư gia bị niêm phong sau vụ tấn công.
Chị Duyên là vợ của anh Lê Đình Uy, một cháu trai cụ Kình, hai vợ chồng chị Duyên và cha chồng đã bị bắt giam trong vụ tấn công cướp của nói trên, nhưng hai ngày sau thì chị Duyên được phóng thích. Khi về đến nhà, chị Duyên phát giác ra các tài sản này đã biến mất trong mấy ngày tư gia bị niêm phong. Vào ngày 15/5, công an mời chị Duyên lên đồn, xác nhận là đã mang đi một chiếc xe hơi và một két sắt chỉ có giấy tờ bên trong nhưng không có số nữ trang của chị. Họ đề nghị là gia đình nên làm đơn trình báo về vụ tài sản bị đánh cắp.
Trong khi đó, cũng vào hôm thứ Hai ngày 18/5, cụ bà Dư Thị Thành, tức vợ cụ Kình, lại gửi thêm lá đơn thứ 6, tố cáo hành vi bắn chết cụ Kình của công an vào rạng sáng ngày 9/1/2020.
Hoàng Ân: Trong mấy ngày qua người dân tại VN đang vô cùng phẫn nộ trước việc Sở Công an tỉnh Long An đã quyết định không truy tố Thiếu tá Đặng Văn Em, trưởng công an xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh, về tội nổ súng bắn thủng bụng một người dân chích điện bắt cá. Anh vui lòng nói rõ hơn về sự việc này?
Trường An: Được biết vụ việc xảy ra vào rạng sáng ngày 4/10/2019, khi 4 công an, trong đó có ông Em, đi xuồng máy tuần tra trên kênh phát giác ông Trần Quốc Công, 35 tuổi, cùng một người bạn đang dùng bình điện trên xuồng để chích điện bắt cá. Theo cáo buộc của công an, khi bị truy bắt, ông Công đã quơ mái chèo trúng vào khẩu AK của Thiếu tá Em nên súng bị cướp cò, đạn bắn trúng bụng ông Công. Vì đây là tai nạn bất ngờ nên sở công an quyết định không truy cứu tội danh của ông Em.
Khi trả lời báo chí, ông Công phủ nhận cáo buộc nói trên vì hai xuồng có khoảng cách khá xa nên không thể có chuyện mái chèo đập trúng khẩu AK. Thậm chí là sau khi trúng đạn, ông Công bị rơi xuống kênh thì các công an lái xuồng rời đi.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, việc VN thu giữ khối lượng kỷ lục ma túy đá và ketamine năm 2019 là sao anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả, Theo báo cáo gần đây của Văn phòng Liên Hiệp quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC), công an Việt Nam đã thu giữ 5.5 kg methamphetamine vào năm 2019, cao gấp 3 lần so với 1.9 kg của năm 2018.
Cũng trong năm ngoái, công an Việt Nam thu giữ hơn 500 kg ketamine trong một vụ án buôn bán ma tuý liên quan đến 2 công dân Đài Loan và 1 công dân Trung Cộng.
Ngoài ra, công an cũng bắt giữ 1.5 kg heroin và 600 kg thuốc phiện.
Heroin từng rất phổ biến ở Việt Nam, nhưng nhiều người đã chuyển sang dùng ma túy tổng hợp trong những năm gần đây, số lượng tăng từ 10,8% trong năm 2015 lên 60,7% vào năm 2019.
Mặc dù Việt Nam được cho là một trong những quốc gia có hình phạt nghiêm khắc nhất thế giới đối với tội phạm ma túy, nhưng số lượng lớn ma túy vẫn tiếp tục tràn ngập trong thị trường nước này. Việt Nam được cho là nơi tiêu thụ và trung gian di chuyển ma tuý từ khu vực Tam giác vàng đi tới nhiều quốc gia khác.
Hoàng Ân: Dạ vâng, cám ơn anh TA. HA xin chào tạm biệt anh và quý thính giả của đài

No comments:

Post a Comment