Saturday, June 30, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 30 tháng 6.2018

Tin Tức

23 Người Chết, 10 Người Mất Tích Sau 2 Ngày Mưa Lũ Ở Vùng Núi Miền Bắc
Trong 2 ngày 26 và 27/6 vừa qua, những trận mưa lớn liên tục cộng với việc xả lũ vô trách nhiệm từ những đập thủy điện Lai Châu, Sơn La, Bản Chát và Tuyên Quang đã khiến cho nước lũ dâng tràn và đất bị sạt lở nhiều nơi, gây thiệt hại nặng nề cho người dân về nhân mạng và vật chất. Tính đến ngày 28 tháng 6 đã có 23 người chết, 10 người mất tích và thiệt hại tài sản gần 450 tỷ đồng.
Các chuyên gia của Cục Bảo vệ Thiên nhiên và Môi Trường nhận xét rằng sở dĩ mưa lũ và đất bị sạt lở là do 2 nguyên nhân chính: một là rừng đầu nguồn bị phá huỷ nghiêm trọng trong nhiều năm, mà rừng tái tạo chưa đủ sức để ngăn nước và giữ đất; và hai là sự xả lũ với vận tốc quá lớn khiến cho lượng nước tràn quá nhiều nên gây thiệt hại rất nặng nề cho dân chúng.

Chỉ Trong 6 Tháng Đầu Năm, Đã Có Hơn 4.500 Người Tử Vong Vì Tai Nạn Giao Thông
Ngày 29/6, Tổng cục thống kê Việt Nam cho biết: trong 6 tháng đầu năm 2018, đã xảy ra 8.999 vụ tai nạn giao thông khiến hơn 4.500 người tử vong và gần 7.000 người khác bị thương. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, thì số vụ tai nạn giao thông trên cả nước đã giảm 6,2%.
Theo Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm Việt Nam trung bình có khoảng hơn 8.600 người chết vì tai nạn giao thông. Nhưng theo thống kê của Bộ Y tế vào năm 2015, thì mỗi năm Việt Nam có khoảng hơn 15.000 người chết vì tai nạn giao thông.

Việt Nam Xuất Hiện Phong Trào Bất Tuân Luật An Ninh Mạng

Sau khi Luật an ninh mạng được Chủ tịch nước Trần Đại Quang ký ban hành hôm 28/6 và sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2019 sắp tới, các nhà tranh đấu chống luật này cho biết họ sẽ khởi xướng phong trào bất tuân Luật an ninh mạng. Dư luận chung của các nhà đấu tranh là:
Luật An ninh mạng đã vi phạm chính bản Hiến pháp 2013 của Việt Nam và vi phạm công ước quốc tế. Do bản chất của người cộng sản là hành động bất chấp pháp luật, nên dù luật này có hay không, nếu cần thì họ vẫn đàn áp. Ra luật này, họ chỉ nhằm đe dọa, khủng bố tinh thần người dân thôi. Vì thế, người dân đừng vì sợ Luật An ninh mạng mà không dám bày tỏ quan điểm của mình. Tự do ngôn luận là quyền của người dân được Hiến pháp công nhận, nên người dân hãy can đảm thi hành quyền hợp pháp của mình. Nếu sợ Luật an ninh mạng mà không dám bày tỏ quan điểm thì chỉ chế độ độc tài có lợi mà thôi. 

Lo Sợ Bị Dân Biểu Tình Chống Đối, Nhà Máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân Tại Bình Thuận Xin Được Bảo Vệ
Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân tại tỉnh Bình Thuận do Trung Quốc đầu tư tới 95% vốn, gồm 4 nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá. Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào tháng 9 năm 2014 đến nay, dân chúng địa phương than phiền là môi trường biển, môi trường đất và không khí bị ô nhiễm do khí thải và xỉ than của nhà máy phun ra khiến đời sống của họ bị đảo lộn, không còn ổn định được nữa. Báo cáo lên chính quyền nhưng không được quan tâm. Vì thế, năm 2015 đã xảy ra một cuộc biểu tình bạo động của hàng ngàn người dân xã Vĩnh Tân.
Mới đây, dân chúng lại tụ tập trước cổng nhà máy để phản đối tình trạng cá chết hàng loạt vì ô nhiễm môi trường do nhà máy điện nầy gây ra. Vì thế, ngày 28/6, các đơn vị chủ thầu của Trung Tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân đã có một cuộc họp với nhân viên nhà nước tỉnh Bình Thuận để xin được lực lượng an ninh Bình Thuận đặc biệt bảo vệ.

Tài Xế Tiếp Tục Phản Đối Trạm Thu Phí Tân Đệ

Khoảng 5 giờ chiều ngày 28/6, một số xe hơi bất ngờ tập trung tại trạm thu phí BOT Tân Đệ, thuộc huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, trên xe có dán nhiều khẩu hiệu nội dung phản đỏ́i việc thu phí qua trạm nầy. Một số tài xế đã căng màn chống muỗi ngay giữa đường xe lưu thông, một số khác vào ngồi hẳn trong màn, gây tình trạng kẹt xe khiến các phương tiện giao thông khác không thể qua trạm được. Người dân địa phương cũng tò mò kéo đến khiến lượng người càng lúc càng đông, một số người dân còn tham gia ngồi dưới lòng đường chặn lối đi qua trạm.
Công an huyện Vũ Thư đã đến để giải quyết sự việc. Mãi đến 9 giờ tối công an mới giải tỏa được trạm BOT này. Dựa vào hình ảnh do camera tại trạm BOT thu được, công an huyện Vũ Thư đã triệu tập một số tài xế đến trụ sở công an để thẩm vấn.

Một Quan Chức Cao Cấp Gốc Việt Của Chính Phủ Hoa Kỳ Đến Thăm Việt Nam
Bà Michelle Giuda, 33 tuổi, là quan chức Mỹ gốc Việt cao cấp nhất hiện nay trong chính phủ Hoa Kỳ, được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm làm Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ từ đầu năm 2018. Bà đã đến thăm Việt Nam trong 4 ngày, từ 26 đến 29/6. Trước khi làm Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, Bà Michelle Giuda đã đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong chính phủ cũng như trong các tập đoàn kinh tế khác nhau.
Tới Việt Nam, Bà Michelle đã đến thăm Đại học Fulbright ở Sài Gòn ngày 26/6 và gặp gỡ các thành viên Sáng Kiến Lãnh Đạo Trẻ Đông Nam Á tại đây. Đến Hà Nội, bà đã gặp ông Dan Kirtenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ, để bàn về phương thức thúc đẩy quan hệ đối tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Và ngày 29/6, bà cũng có cuộc nói chuyện tại Hà Nội với chủ đề “Tư duy chiến lược trong các bài học từ truyền thông của Chính Phủ và lãnh vực tư nhân trong thế kỷ 21”.

Một Đường Giây Rửa Tiền Của Việt Nam Bị Phát Giác Tại Ba Lan
Ngày 28/6, tờ nhật báo hàng đầu của Ba Lan đăng tin: cục An Ninh Quốc Nội Ba Lan đã bắt giữ 4 nhân viên làm việc trong ngân hàng Ba Lan vì đã giúp một nhóm băng đảng người Việt Nam hoạt động khắp nơi ở Ba Lan trốn thuế và chuyển tiền với số lượng lớn ra khỏi nước này. Tờ báo cũng nhắc lại vụ một phụ nữ Việt Nam đã nhảy lầu tự tử hôm 23/5 khi bị An Ninh đến xét nhà và tìm thấy trong tủ của người này chứa 2,1 triệu Zloty tương đương 600 ngàn USD.
Theo tài liệu của Cục An Ninh Ba Lan thì biết số tiền chuyển qua tài khoản của các công ty Trung Quốc, Hong Kong, Singapore, Mỹ, Đài Loan, Việt Nam và Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất lên đến 156 triệu Zloty, 322 triệu Euro và 854 triệu USD. Riêng tiền trốn thuế là khoảng 165 triệu Zloty.

Nhiều Đường Giây Cá Độ Bóng Đá World Cup Bị Phá Vỡ Tại Việt Nam

Ngày 27/6, công an Hà Tĩnh đã phá một đường giây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền hơn 37 tỷ đồng. Trước đó, ngày 25/6, công an Thanh Hóa cũng triệt phá một đường giây cá độ lớn với số tiền giao dịch lên đến gần 100 tỷ đồng. Công an Sài Gòn cũng bắt giữ nhiều người đang cá độ bóng đá khi bất ngờ kiểm tra các quán cà phê. Cuối tuần qua, công an Sàigòn đã bắt 4 người trong một đường dây cá độ với số tiền lên đến hàng chục triệu đô la. Như vậy, chỉ tính riêng tuần vừa qua, hàng chục đường giây cá độ đã bị công an Việt Nam phá vỡ.
Vì cá độ bóng đá thua 300 triệu đồng, ngày 28/6 vừa qua, một người lái xe ba gác ở Sài Gòn đã uống thuốc chuột tự tử. Cũng vì cá độ bị thua 200 triệu đồng, tuần qua, một thanh niên ở Hà Nội đã nhảy cầu Chương Dương tự tử. Đó chỉ là vài trường hợp điển hình cho thấy việc cá độ bóng đá gây nên nhiều cảnh tang thương đến tan cửa nát nhà.

No comments:

Post a Comment