Wednesday, June 27, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 27 tháng 6, 2018

Tin Tức

CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN BỊ CÔNG AN ĐÁNH GẪY SỐNG LƯNG
Ông Hứa Phi, đồng chủ tịch Hội đồng Liên tôn VN, vào hôm qua cho biết là kềt quả chụp quang tuyến ở bệnh viện cho thấy là ông bị tổn thương đến cột xương sống sau khi bị công an Đà Lạt hành hung vào hôm thứ Sàu 22/6 tuần qua.
Là một chánh trị sự Cao Đài đấu tranh chống bạo quyền Hà Nội đàn áp tôn giáo, ông Hứa Phi nhiều lần bị công an VN hành hung trong mấy năm qua. Trong vụ tấn công mới nhất, đám công an côn đồ thậm chí còn dùng kéo cắt bỏ bộ râu dài của ông. Ông Phi hiện đang nằm dưỡng thương tại một bệnh viện, có thể phải mổ xương sống và vẫn đi tiểu ra máu.
Ông Phi cho biết thêm là tòa đại sứ Úc vừa gửi thư mời ông lên gặp họ trước khi diễn ra cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền giữa hai nước Úc – Việt. Nếu ông không đi được thì sẽ có một số thành viên Hội đồng Liên tôn đi gặp các quan chức Úc.


NGUYỄN PHÚ TRỌNG RA LỆNH TÁI CẤU TRÚC BỘ MÁY CÔNG AN

Tại hội nghị ban thường vụ công an vào sáng hôm qua, Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng thúc giục lực lượng “còn đảng còn tiền” này phải nhanh chóng tái cấu trúc và không được phép bàn lui bàn tới.
Trong diễn văn của mình, ông Trọng khẳng định đảng bộ trung ương của ngành công an là cơ cấu gương mẫu nhất trong việc thi hành các chính sách của đảng CSVN. Một lần nữa ông Trọng cũng khẳng định lực lượng công an là “thanh kiếm, là “lá chắn” để bảo vệ đảng và chế độ. Ông Trọng cũng không quên nhắn nhủ lực lượng này phải đề phòng các “thế lực thù địch” và những dấu hiệu “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong hàng ngũ đảng viên.
Cần nói thêm, mặc dù không có thống kê chính thức, nhưng theo ước tính thì quân số của lực lượng này phải lên đến 3 triệu công an đủ loại, chưa kể đến cả những tên tay sai côn đồ được trả tiền để trấn áp trước tư gia giới bất đồng chính kiến.

BẤT CHẤP CÁC LỜI VAN XIN, ĐINH LA THĂNG VẪN LÃNH ÁN 18 NĂM TÙ

Vào hôm qua, tòa án Hà Nội vẫn giữ nguyên bản án 18 năm tù đối với ông Đinh La Thăng, cựu ủy viên bộ chính trị kiêm bí thư thành ủy thành Hồ.
Ngoài mức án nói trên, ông Thăng còn bị phán quyết phải bồi thường 600 tỷ đồng về tội “cố ý làm sai” khi đầu tư 800 tỷ đồng vào ngân hàng Ocean Bank. Ngoài ra ông Thăng còn đang kháng cáo bản án 13 năm tù trong một vụ án khác, cùng với cáo buộc “cố ý làm sai” khi nắm giữ ghế chủ tịch tập đoàn PetroVN.
Trong phiên xử kéo dài 4 ngày nói trên, không chỉ phủ nhận tội trạng mà ông Thăng còn đề nghị tòa án phải xét xử công bằng và đúng theo tinh thẩn cải cách luật pháp. Tuy nhiên quan tòa không thèm đếm xỉa gì đến các yêu cầu nói trên của ông Thăng và các luật sư biện hộ.

THÊM MỘT VỤ TRƯỞNG CÔNG AN XÃ NỔ SÚNG VÀO ĐÁM ĐÔNG
Dư luận tại VN đang ầm ĩ yêu cầu cơ quan hữu trách phải giải thích về vụ nổ súng bắn vào một nhóm thanh thiếu niên của trưởng công an xã Thọ Trường, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.
Vào chiều hôm qua, 26/6, nhà cầm quyền xã Thọ Trường thừa nhận là ông Trịnh Văn Hưng, trưởng công an xã, có bắn 2 phát súng nhưng là bắn chỉ thiên để ngăn cản một số thanh niên muốn hành hung ông. Lý do là khi ấy ông Hưng đang mặc thường phục nhưng lại đến một quán bi-da yêu cầu các thanh niên này giải tán ra về vì quá khuya. Khi bị nhóm thanh niên kéo đến phản đối, ông Hưng đã rút súng bắn 2 phát nhưng may mắn là không có ai bị thương tích trong vụ nổ súng này.

GẦN 2 NGÀN TRẺ EM VN CHẾT ĐUỔI MỖI NĂM

Theo thống kê của bộ Lao động Xã hội VN thì mỗi năm có khoảng 2 ngàn trẻ em bị chết đuối trên toàn quốc, khiến VN trở thành quốc gia có tỷ lệ trẻ em chết đuối cao nhất Đông Nam Á, và cao gấp 10 lần so với các nước tiền tiến.
Số liệu nói trên được công bố trong buổi hội thảo về các biện pháp ngăn ngừa tệ nạn trẻ em chết đuối ở Hà Nội vào hôm qua, với sự phối hợp của bộ Lao động VN, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và quỹ từ thiện Bloomberg. Con số 2 ngàn trẻ em nói trên, có nghĩa là mỗi ngày ở VN có hơn 5 trẻ em bị chết đuối. Một trong các nguyên nhân chính yếu là vì trẻ em VN không được dạy bơi lội ở học đường và thói quen ra sông tắm rửa dẫn đến các tai nạn vô cùng thương tâm.
Trong buổi hội thảo, quỹ từ thiện Bloomberg tuyên bố tài trợ 2 triệu 400 ngàn Mỹ kim cho chương trình dạy bơi cho trẻ em VN ở một số tỉnh thành.

KHỐI ÂU CHÂU VẪN DUY TRÌ “THẺ VÀNG” ĐỐI VỚI HẢI SẢN VN

Uỷ ban Âu châu đã quyết định duy trì mức cảnh cáo “thẻ vàng” thêm 6 tháng đối với các hải sản nhập từ VN, cho đến khi phái đoàn thanh tra Âu châu quay trở lại VN vào đầu năm tới.
Khi đưa ra quyết định nói trên, Ủy ban Âu châu ghi nhận là VN có tiến bộ trong việc thực hiện các yêu cầu của Âu châu nhưng vẫn chưa đạt được tiêu chuẩn.
Cần nhắc lại là Âu châu đã rút “thẻ vàng” cảnh cáo VN sau khi có các bằng chứng cho thấy một số lượng hải sản VN là đến từ việc đánh cá bất hợp pháp trong hải phận nước khác.

ÚC CHI 7 TỶ MỸ KIM ĐỂ MUA PHI CƠ “TỰ ĐIỀU KHIỂN” GIÁM SÁT BIỂN ĐÔNG
Vào hôm qua, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull loan báo sẽ chi ra 7 tỷ Mỹ kim để mua sắm các phi cơ “tự điều khiển” (drone) để giám sát nhiều vùng biển, đặc biệt là ở Biển Đông.
Các phi cơ mà Úc đặt mua là loại Triton, có tầm hoạt động xa đến tận Ấn Độ Dương và Nam Cực, nhằm phát giác các chiến hạm hay tàu cá ngoại quốc đang hoạt động bất hợp pháp trong các vùng biển nói trên. Bộ trưởng quốc phòng Úc, Christopher Pine, cho biết các phi cơ này sẽ giúp nước Úc giám sát chặt chẽ mọi diễn biến ở Đông Nam Á, đặc biệt là Biển Đông. Các dữ liệu thu thập được sẽ được chia xẻ cho các nước đồng minh của Úc là Mỹ, Anh, Canada và tân Tây Lan.

MẪU HẠM NGUYÊN TỬ RONALD REAGAN MỞ CUỘC TUẦN TRA Ở BIỂN ĐÔNG

Hàng không mẫu hạm Ronald Reagan của Mỹ, chạy bằng nguyên tử lực, đã được đưa đến Biển Đông để tham gia các cuộc tuần tra với hai mẫu hạm khác đang có mặt ở Thái Bình Dương.
Vào hôm qua, mẫu hạm Reagan đã thả neo tại vịng Manila. Đây là hàng không mẫu hạm tối tân nhất của Hoa Kỳ, có trọng tải 97 ngàn tấn, với hơn 70 chiến đấu cơ và 5 ngàn binh sĩ trên tàu.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, phó đô đốc Mỹ Marc Dalton tuyên bố việc điều động mẫu hạm Reagan đến Biển Đông là nhằm chứng minh sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ quyền tự do hàng hải và sự ổn định trong khu vực.

No comments:

Post a Comment