Saturday, June 2, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy , 2 tháng 6 năm 2018

Tin Tức

Mẹ Nấm Tuyệt Thực 6 Ngày Trong Nhà Tù Thanh Hóa
Tin từ bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, thân mẫu của blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho biết con gái bà đã tuyệt thực trong 6 ngày, từ ngày 5/5 đến 11/5, để phản đối cách đối xử của các cán bộ trại giam 5 Thanh Hóa. Bà Lan tố cáo rằng cán bộ trại đã đưa cho Mẹ Nấm một bản kiểm điểm yêu cầu nhận tội, nhưng con gái bà nói mọi việc làm của cô là hoàn toàn đúng, không có gì vi phạm. Ngoài ra, cán bộ trại giam còn thu giữ phi lý thư từ của Mẹ Nấm mà không chuyển đến gia đình.

Bà Tuyết Lan cho biết: sau 6 ngày tuyệt thực, cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh rất ốm yếu, do từ chối thực phẩm nhà tù. Lý do blogger Mẹ Nấm tuyệt thực, không ăn thức ăn do nhà tù cung cấp vì cô nói rằng khi ăn các thực phẩm của nhà tù thì cảm thấy mệt và đau đớn nhiều chỗ, nên hiện nay Mẹ Nấm chỉ ăn những thức ăn của gia đình tiếp tế. Bà Tuyết Lan rất lo lắng vì trại giam chỉ cho tù nhân mỗi tháng nhận 5 ký đồ thăm nuôi mà thôi.
Tài Xế Biểu Tình Phản Đối Trạm BOT Ô Môn
Sáng hôm qua, thứ sáu, 1/6, Trạm BOT T-1 trên Quốc lộ 91 thuộc phường Phước Thới, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ đã phải liên tục xả trạm vì tình trạng kẹt xe kéo dài do các tài xế tới trạm, tắt máy, rời khỏi xe và không chịu trả phí để phản đối chính quyền và nhà đầu tư chưa giảm giá vé như đã cam kết. Sự việc này khiến Quốc lộ 91 từ tỉnh An Giang đi thành phố Cần Thơ và cả chiều ngược lại bị kẹt nghiêm trọng. Khi xe bị kẹt nhiều cây số, nhân viên BOT mới xả trạm cho xe đi qua. Nhưng khi tình hình lưu thông ổn định thì nhân viên lại đóng trạm để thu phí, nên tình trạng kẹt xe lại tiếp tục.
Trước đó mấy ngày, tức ngày 29/5, Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ cùng với chính quyền địa phương và Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ-An Giang đã công bố chính sách giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ BOT bắt đầu lúc 0 giờ ngày 15 tháng 6, áp dụng cho cả trạm T-1 và T-2. Tuy nhiên phía tài xế không đồng ý, mà yêu cầu thực hiện giảm giá từ ngày 1/6, nhưng các trạm BOT đã không thực hiện.

Nguyễn Khắc Thủy Bị Giữ Nguyên Mức Án Sơ Thẩm 3 Năm Tù

Như tin đã loan, ông Nguyễn Khắc Thủy, với 78 tuổi đời và 52 tuổi đảng, bị truy tố về tội dâm ô trẻ em, hôm 11/5, đã bị Tòa án CSVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử phúc thẩm với hình phạt 18 tháng tù, nhưng lại cho hưởng án treo. Sự nhân nhượng phi lý này khiến dư luận rất phẫn nộ, nên ngày 14/5, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã gửi khẩn cấp đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Saigon giám-đốc-thẩm vụ án này. Vì thế, hôm qua, 1/6, phiên giám-đốc-thẩm tại Sàigòn quyết định hủy bản án treo mà giữ nguyên mức án của phiên tòa sơ thẩm là ba năm tù.

Tham Ô Tiền Tỷ Bị Án Tử Hình

Sau 2 ngày xét xử, ngày 1/6, Tòa án CSVN tại Sàigòn đã tuyên án tử hình ông Thi Danh, 61 tuổi, về tội tham ô tài sản nhà nước, 15 năm tù ông Nguyễn Duy Linh 37 tuổi, vì làm theo lệnh của Danh và 2 đến 5 năm tù cho 4 bị cáo khác .
Theo cáo trạng thì Thi Danh, nguyên là trưởng ban quản lý bồi thường giải tỏa gia cư ở quận Tân Phú, thuộc thành phố Sàigòn, từ tháng 11 năm 2003 tới cuối năm 2015, có nhiệm vụ lập dự án đền bù và hổ trợ các chủ nhân bị giải tỏa. Ông Thi Danh đã ra lệnh cho người làm việc dưới quyền là Nguyễn Duy Linh lập hồ sơ ̣để chiếm đoạt 54 tỷ tiền bồi thường cho các dự án thuộc ngân sách nhà nước. Ngoài án tử hình, ông Danh phải bồi hoàn 40 tỷ gồm tiền đã chiếm đoạt cộng thêm tiền lãi phát sinh.
Hoa Kỳcó Thể Phá Hủy Các Đảo Nhân Tạo Do Trung Quốc Xây Trái Phép
Thứ năm, 3/5, được phóng viên báo chí hỏi: Mỹ có thể phá hủy các đảo nhân tạo được Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông không, Trung tướng Kenneth McKenzie, Giám đốc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đã trả lời rất cứng rắn: “Tôi chỉ muốn các bạn biết rằng quân đội Mỹ từng kinh nghiệm nhiều trong việc xóa sổ các đảo nhỏ ở Tây Thái Bình Dương trong thế chiến thứ 2”. Ông cũng nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ đang sẵn sàng bảo vệ các lợi ích của Mỹ và đồng minh trong khu vực, và sẽ tiếp tục bảo vệ quyền tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế.
Cách đây một tuần, hôm 27/5 vừa qua, Hải quân Mỹ đã điều tàu chiến USS Higgins mang hỏa tiễn dẫn đường tiến vào vùng 12 hải lý xung quanh các đảo Cây, Phú Lâm, Linh Côn, và Tri Tôn thuộc chủ quyền Việt Nam mà Trung cộng chiếm đóng và kiểm soát trái phép để thách thức và bác bỏ chủ quyền phi pháp của Trung Cộng tại các đảo này.

Các Quốc Gia Châu Á Mong Chờ Ấn Độ Làm Đối Trọng Với Trung Quốc

Hôm qua, thứ bảy, 01/06, Hội nghị Đối Thoại Shangri La, Hội nghị an ninh hàng đầu châu Á, vừa khai mạc tại Singapore. Bài diễn văn của thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong hội nghị được đánh giá là rất quan trọng. Hiện nay, Trung Quốc ngày càng có xu hướng bành trướng một cách hung hăng và tàn bạo tại châu Á, bất cần luật lệ quốc tế, còn Hoa Kỳ thì co cụm lại với chủ nghĩa «America first» khiến cho một số nước tại châu Á có khuynh hướng ngả theo Trung Quốc. Trong bối cảnh này, các quốc gia tại châu Á chờ đợi Ấn Độ, một nước hiện có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất thế giới, và đang có lợi thế tốt để xây dựng khả năng phòng thủ, đứng ra gánh vác trách nhiệm bảo vệ trật tự quốc tế đang bị Trung Quốc coi thường và chà đạp. Ngay cả Hoa Kỳ, cũng hy vọng Ấn Độ có thể đứng ra làm nhân tố mang lại ổn định. Đây là thời cơ tốt để Ấn Độ khẳng định vai trò quan trọng của mình
Hiện nay các nước như Úc, Nhật, Mỹ, cho đến Pháp hay Nam Hàn đang muốn cùng Ấn Độ gánh vác vấn đề an ninh châu Á. Việc Mỹ đổi tên Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương thành Bộ Tư Lệnh Ấn Độ Thái Bình Dương đã khích lệ thủ tướng Modi đi theo chiều hướng đó.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Cam Kết Hợp Tác Với Việt Nam

Sáng ngày 1/6, bên lề Hội nghị Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis có gặp Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam. Trong cuộc gặp này, một lần nữa, ông Mattis khẳng định lại lời cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong khu vực trong đó có Việt Nam với mong muốn tăng cường chủ quyền cho Việt Nam. Ông Mattis cũng cho biết Hoa Kỳ đang nghiên cứu chuyển giao cho Việt Nam máy bay huấn luyện và một số trang bị khác phù hợp với Việt Nam.

No comments:

Post a Comment