Tuesday, June 19, 2018

Tin Tức ngày thứ Hai, 18 tháng 6, 2018

Tin Tức

HÀNG CHỤC NGÀN NGƯỜI XUỐNG ĐƯỜNG Ở HÀ TĨNH
Hàng chục ngàn người dân Hà Tĩnh đã xuống đường phản đối dự luật đặc khu và luật an ninh mạng vào hôm qua, Chủ nhật 17/6.
Trong tinh thần ôn hòa, dưới sự hướng dẫn sau khi làm thánh lễ của các linh mục Công giáo, cuộc xuống đường ở Hà Tĩnh đã diễn ra trong bầu không khí ôn hòa, nhưng chung quanh vẫn dày đặc công an đủ loại.

Trong khi đó thì tại Sài Gòn, nơi diễn ra cuộc biểu tình với khí thế sục sôi vào hôm Chủ nhật 10/6, hàng trăm người đã bị bắt đưa lên xe buýt ngay từ sáng sớm, bất kể là họ có ý định biểu tình hay chỉ đi dạo ở chung quanh. Từ đêm thứ Bảy, thành phố này đã “nghẹt mùi” công an, với các rào chắn và trạm kiểm soát mọc lên như nấm ở mọi ngã đường dẫn vào trung tâm thành phố.
Tình hình tương tự cũng gần như diễn ra ở các thành phố lớn trên toàn quốc vào hôm qua. Tại Bình Thuận, nơi diễn ra các vụ biến loạn vào tuần trước, không chỉ có công an mà quân đội cũng nằm trong tình trạng báo động. 

HÀNG TRĂM NGƯỜI BỊ BẮT GIAM TẠI SÀI GÒN VÀO HÔM QUA
Từ sáng sớm hôm qua, để ngăn chận làn sóng biểu tình, lực lượng công an và mật vụ tại Sài Gòn đã ra tay bắt giữ hàng trăm người, và các quán ăn uống quanh nhà thờ Đức Bà đều bị ra lệnh đóng cửa cùng với hàng rào dây thép gai được thiết lập trong trung tâm thành phố.
Theo lời kể của nhân chứng thì công an sử dụng bạo lực để bắt giữ bất cứ ai mà chúng tình nghi là có ý định biểu tình, bất kể là họ đi dạo trên vỉa hè để mua sách hay uống cà phê. Hơn 200 người sau đó bị đưa đến công viên Tao Đàn để tra khảo. Cho đến chiều tối thì một số người vẫn chưa được trả tự do và một số người khác thì bị đưa về các đồn công an để tiếp tục thẩm vấn.
Cần biết là mấy ngày trước đó, bạo quyền Sài Gòn cũng ra tay bắt giam hàng chục người mà họ gọi là “thủ lãnh” của cuộc xuống đường chống dự luật đặc khu vào hôm Chủ nhật 10/6. 

BỊ TRUY TỐ VÌ NÉM MỘT TẢNG ĐÁ VÀO LỰC LƯỢNG CHỐNG BIỂU TÌNH
Vào hôm thứ Bảy 16/6, công an quận Tân Bình đã quyết định bắt giam và truy tố ông Võ Văn Trụ 36 tuổi, về tội ném một tảng đá nặng hơn 30 ký vào lực lượng cảnh sát cơ động trong cuộc xuống đường của công nhân Pou Yuen vào hôm thứ Hai 11/6.
Theo cáo buộc của công an, sau khi thấy người biểu tình ném tới tấp đủ thứ vật dụng vào lực lượng công an, ông Trụ liền nhặt một tảng đá hơn 30 ký để ném vào một cảnh sát cơ động khiến người này ngã xuống, nhưng nhờ mang áo giáp và khiên chắn nên không bị thương. Theo quyết định truy tố thì ông Trụ sẽ ra tòa với cáo buộc “chống người thi hành công vụ”.
Trong khi đó thì bạo quyền huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, vào chiều hôm qua đã truy tố 7 người mà họ gọi là “gây rối loạn” tại thị trấn Phan Rí Cửa vào ngày 10/6. Theo cáo trạng thì 7 người này đã tấn công cảnh sát cơ động, đập phá xe công an trên quốc lộ 1 ở cầu Nam. Ngoài 7 người nói trên, hiện chưa rõ số phận của hàng trăm người dân Bình Thuận khác bị bộ công an bắt giam trong tuần qua.
NHÀ CẦM QUYỀN ĐÀ NẴNG TỊCH BIÊN TÀI SẢN CỦA VỢ CHỒNG VŨ “NHÔM”
Nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng vào hôm qua ra lệnh phong tỏa và tịch biên mọi tài sản của vợ chồng ông Phan Văn Anh Vũ, có biệt danh là Vũ “nhôm”.
Theo mệnh lệnh nói trên thì mọi tài sản của vợ chồng Vũ “nhôm” đều bị cấm mua bán, chuyển nhượng hay sang tay cho bất cứ ai. Một tờ báo lề đảng cho biết lệnh này thực chất là đến từ bộ công an, chứ không phải nhà cầm quyền Đà Nẵng.
Cần nhắc lại, Vũ “nhôm” là một sĩ quan tình báo công an nhưng được xem là ông trùm bất động sản ở Đà Nẵng nói riêng và trên toàn quốc nói chung. Khi bị điều tra, Vũ “nhôm” đã đào thoát sang Singapore, nhưng bị dẫn độ về VN với cáo buộc “lạm dụng quyền hạn và cố ý làm bậy”.

CỰU THỦ TƯỚNG CAM BỐT BỊ THƯƠNG NẶNG TRONG TAI NẠN GIAO THÔNG

Hoàng thân Norodom Ranariddh, cựu thủ tướng Campuchia, đã bị thương nặng và vợ ông đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông vào chiều tối hôm qua.
Theo tường thuật của báo chí Campuchia thì một chiếc taxi đã lao vào chiếc xe của ông Ranariddh 74 tuổi, trên một con đường ở tỉnh Preah Sihanouk. Ông và bà vợ là Ouk Phalla 39 tuổi được đưa đến viện để cứu chữa, nhưng bà Phalla từ trần vì vết thương quá nặng.
Cần biết, hoàng thân Ranariddh là em ruột của quốc vương Norodom Sihamoni và là người cầm đầu một chính đảng tranh cử quốc hội vào tháng tới. Ông Ranariddh từng là đồng thủ tướng với ông Hun Sen vào năm 1993, nhưng bị mất chức sau cuộc đảo chính của ông Hun Sen vào năm 1997.

NAM HÀN ĐỀ NGHỊ BẮC HÀN TRIỆT THOÁI CÁC GIÀN ĐẠI PHÁO Ở BIÊN GIỚI
Để thể hiện các bước tiến trong tuyên bố chung ở Bàn Môn Điếm và giảm bớt tình trạng căng thẳng giữa hai miền, Nam Hàn đề nghị Bắc Hàn triệt thoát các giàn đại pháo ở biên giới và lùi sâu vào bên trong lãnh thổ ít nhất là 30 cây số.
Cần biết, theo dữ liệu tình báo của Nam Hàn thì Bắc Hàn đã bố trí hơn 14 ngàn khẩu đại pháo, và 5.500 giàn phi đạn đủ loại, dọc theo biên giới 2 miền. Các đại pháo và phi đạn này đều có tầm xa hơn 100 cây số, tạo uy hiếp nặng nề cho thủ đô Seoul của Nam Hàn.
Ngoài đề nghị nói trên, vào hôm qua, cả Hoa Kỳ lẫn Nam Hàn đều chính thức thông báo là tạm ngưng các cuộc tập trận thường niên theo đúng lời cam kết mà Tổng thống Donald Trump đưa ra trong cuộc gặp gỡ lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un ở Singapore, vào hôm 12/6 vừa qua.

No comments:

Post a Comment