Thursday, June 21, 2018

Tin Tức, Thứ Năm 21.06.2018

Tin Tức

BÌNH THUẬN XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI CÔNG AN ĐÁNH ĐẬP DÂN
Vào sáng hôm qua, thứ Tư 20/6, hàng trăm người dân đã kéo đến đồn công an thị trấn Phan Rí, tỉnh Bình Thuận, để phản đối công an đã đánh đập một thanh niên đến thổ huyết.
Người bị đánh đập là anh Nguyễn Minh Kha, một thanh niên bị bắt giam vì đã tham gia cuộc tổng biểu tình chống dự luật đặc khu vào hai ngày 10 và 11/6 vừa qua. Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Hường, công an đã hai lần gửi giấy gọi anh Kha lên đồn thẩm vấn, nhưng Kha từ chối. Đến lần thứ ba khi anh vừa vào đồn thì bị công an xã Hòa Minh đấm đá dữ dội khiến Kha ngất xỉu. Cho đến hôm nay Kha vẫn còn ho ra máu trong một bệnh viện ở Sài Gòn.
Tuy nhiên trong cuộc họp báo vào hôm qua, trùm công an thị trấn Phan Rí không đề cập đến hành động man rợ nói trên, nhưng đưa ra cáo buộc là Nguyễn Minh Kha đã tham gia ném đá trong cuộc biểu tình khiến nhiều cảnh sát cơ động bị thương.
HAI TỈNH THÁI BÌNH VÀ ĐẮC LẮC THAM GIA CHIẾN DỊCH TRUY BẮT DÂN BIỂU TÌNH
Vào hôm qua, công an hai tỉnh Thái Bình và Đắc Lắc lên tiếng khoe khoang là đã bắt giữ được một số người mà họ cáo buộc là “kích động” người dân xuống đường biểu tình chống dự luật đặc khu và luật an ninh mạng.
Theo lời khoe khoang nói trên thì hai y tá ở bệnh viện Thái Bình đã bị kỷ luật vì “gửi tin nhắn, kêu gọi bạn bè xuống đường” phản đối dự luật “đặc khu kinh tế”. Cả hai bị đình chỉ làm việc 15 ngày và sẽ bị hạ tầng công tác. Trong khi đó công an tỉnh Đắc Lắc cho biết là đã bắt giam hay thẩm vấn 10 người đã xuống đường vào hai ngày Chủ nhật 10 và 17/6.
Cần nhắc lại là trong hai tuần qua, guồng máy an ninh VN đã mở chiến dịch trả đũa những người dân đã xuống đường phản đối dự luật “đặc khu kinh tế”. Tính đến hôm nay có hơn 200 người đã bị bắt giam tại các tỉnh thành. Điều này cho thấy rõ làn sóng chống Tàu ở VN càng lúc càng mạnh mẽ hơn, bất chấp các đàn áp của bạo quyền VN.

MỘT GIÁM MỤC VIỆT NAM KÊU GỌI HỦY BỎ DỰ LUẬT ĐẶC KHU VÀ LUẬT AN NINH MẠNG
Đức cha Hoàng Đức Oanh, cựu giám mục giáo phận Kon Tum, vừa gửi một lá thư cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nội dung nhấn mạnh đến tình thế lâm nguy của đất nước sau khi quốc hội VN thông qua đạo luật an ninh mạng và vẫn giữ ý định thành lập 3 đặc khu kinh tế.
Lá thư cũng kêu gọi ông Quang ra lệnh trả tự do cho tất cả những người biểu tình đang bị bắt giam, gấp rút đưa ra đạo luật biểu tình và “tôn trọng ý kiến của dân”. Trong thư, Giám mục Oanh đặt câu hỏi là tại sao sau mấy chục năm đánh thuê cho Liên Xô và Trung Cộng, ngày nay lại tạo cơ hội để bán đất cho ngoại bang?
Trong lá thư dài 4 trang, Giám mục Oanh phân tích lý do tại sao người dân phản đối hai dự luật mà Ngài nhận định là “lỗi thời, lạc hậu và nguy hiểm” vì dẫn đến nguy cơ mất nước.

BOM NỔ TRƯỚC ĐỒN CÔNG AN, MỘT NỮ CÔNG AN BỊ THƯƠNG
Một nữ công an đã bị thương trong một vụ nổ phá nát mặt tiền của đồn công an phường 12, quận Tân Bình – Sài Gòn, vào lúc 2 giờ chiều hôm qua, thứ Tư 20/6.
Theo tường thuật của công an thì vụ nổ có liên quan đến một chiếc xe gắn máy đậu trước cửa đồn. Nhưng qua các hình ảnh chụp được thì vụ nổ khiến các mảnh vụn của chiếc xe bắn ra tứ phía, và mặt tiền của đồn công an cũng xiêu vẹo. Điều này cho thấy đây không phải là một vụ cháy nổ xe máy thường diễn ra trên đường phố VN suốt mấy năm qua mà giới hữu trách vẫn chưa tìm được nguyên nhân.
Cần nhắc lại, vào năm 2016, một vụ nổ tương tự xảy ra tại một đồn công an ở tỉnh Đắc Lắc khiến 3 công an thiệt mạng, nhưng sau đó được báo cáo là một tai nạn hy hữu.

MỘT TÀU HÀNG VIỆT NAM MẮC CẠN TẠI RẶNG SAN HÔ CỦA PHILIPPINES
Một chiếc tàu chở hàng của VN đã phá hủy hàng trăm rặng san hô nhân tạo của Philippines sau khi mắc cạn ở ngoài khơi vịnh Sarangani vào hôm thứ Hai 18/6 vừa qua.
Giới chức Phi cho biết bãi san hô nhân tạo này được nuôi trồng gần nửa thế kỷ qua nhằm bảo vệ môi trường đại dương. Chiếc tàu VN có tên là HTK Energy đã phá huỷ ít nhất 200 rặng san hô, với diện tích lên đến 200 thước vuông.
Cần nhắc lại là vào tháng Giêng vừa qua, một chiến hạm Hoa Kỳ cũng mắc cạn một khu bảo tồn đại dương ở vịnh Sulu của Phi. Chính phủ Mỹ đã phải bồi thường gần 2 triệu Mỹ kim cho nước Phi về những thiệt hại gây ra cho khu vực được LHQ công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới.

HOA KỲ RÚT KHỎI HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LHQ
Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley, vào hôm qua tuyên bố Hoa Kỳ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ vì cơ quan này có tính “đạo đức giả và thiên vị” sau khi hội đồng này chỉ trích gay gắt Hoa Kỳ về vụ tách ly con cái của các di dân nhập lậu vào Hoa Kỳ.
Cần biết là vào năm ngoái, bà Haley cũng thẳng thừng chỉ trích Hội đồng Nhân quyền LHQ là thiên vị khi mạnh mẽ chỉ trích Do Thái nhưng lại làm ngơ trước các vụ vi phạm nhân quyền trên thế giới.
Theo giới quan sát viên thì quyết định nói trên của Hoa Kỳ sẽ gây tác hại đến nỗ lực bảo vệ nhân quyền trên thế giới.

NAM HÀN YÊU CẦU BẮC HÀN ĐƯA RA LỊCH TRÌNH GIẢI TRỪ VŨ KHÍ HẠT NHÂN
Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in vào hôm qua thúc giục Bắc Hàn hãy đưa ra lịch trình giải trừ các vũ khí hạt nhân, trước khi Nam Hàn và Hoa Kỳ hủy bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế Bắc Hàn.
Thái độ kiên quyết nói trên của ông Moon được nhấn mạnh thêm trong cuộc họp báo của Ngoại trưởng Nam Hàn, bà Kang Kyung Wha, vào hôm qua. Bà Kang khẳng định là thế giới sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt Bắc Hàn cho đến khi nào có bằng chứng rõ rệt là Bắc Hàn đã giải trừ toàn bộ các vũ khí hạt nhân.

LIÊN HIỆP ÂU CHÂU TRẢ ĐŨA HOA KỲ VỀ VIỆC ĐÁNH THUẾ HÀNG HÓA
Kể từ ngày mai, Liên hiệpp Âu châu sẽ bắt đầu đánh mức thuế 25% đối với các hàng hóa nhập cảng từ Hoa Kỳ, nhằm trả đũa nước Mỹ đánh thuế các loại thép và nhôm của Âu châu.
Theo quyết định nói trên thì các sản phẩm của Mỹ như bia rượu, quần jean, đậu nành sẽ bị đánh thuế 25%, với tổng số tiền thuế lên đến 3 tỷ Mỹ kim mỗi năm, trong khi số tiền thuế mà Hoa Kỳ thu được khi đánh thuế nhôm thép Âu châu lên đến 6 tỷ Mỹ kim.
Cần nói thêm là Canada cũng trả đũa quyết định đánh thuế của Mỹ kể từ ngày 1/7 tới đây, trong khi Mexico đã áp dụng việc đánh thuế lên hàng hóa Mỹ từ hai tuần trước.

No comments:

Post a Comment