Friday, June 15, 2018

Tin Tức, Thứ Sáu 15.06.2018

Tin Tức

HÀNG CHỤC TÀU CÁ QUẢNG NGÃI BỊ GIẶC TÀU TẤN CÔNG Ở HOÀNG SA
Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ngãi vào hôm qua thông báo là 20 tàu cá tỉnh này đã liên tục bị giặc Tàu tấn công cướp bóc ở vùng biển Hoàng Sa trong 6 tháng qua.
Theo báo cáo nói trên thì không chỉ tấn công cướp bóc, tàu sắt Trung Cộng còn lao tới húc chìm các tàu cá Quảng Ngãi, điển hình là vụ húc chìm tàu cá của ông Lê Hơn vào ngày 25/5 khi đang đánh cá gần đảo Bạch Quy.
Thế nhưng trong 6 tháng qua, người ta không hề thấy nhà cầm quyền Hà Nội lên tiếng phản đối các hành động phi pháp và bạo tàn này của Trung Cộng.


BLOGGER MẸ NẤM LẠI ĐƯỢC TRAO GIẢI THƯỞNG QUỐC TẾ NĂM 2018
Nhà đấu tranh Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bút danh Mẹ Nấm, vào hôm qua lại được xướng tên trong danh sách những người được Ủy ban Bảo vệ Ký giả trao giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế năm 2018.
Theo thông cáo của ủy ban CPJ, có trụ sở tại Nữu Ước, Hoa Kỳ, blogger Mẹ Nấm là một trong những blogger nổi tiếng ở VN với các bài viết cổ võ cho nhân quyền và bảo vệ môi trường tại VN. Bị bạo quyền tỉnh Khánh Hòa cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”, Mẹ Nấm bị tuyên án 10 năm tù vào cuối năm ngoái và vào tháng 5 vừa qua, Mẹ Nấm đã tuyệt thực hơn 8 ngày để phản đối tình trạng giam cầm tại trại tù Thanh Hóa.
Theo lịch trình thì buổi lễ trao giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế sẽ được tổ chức CPJ tổ chức vào ngày 20/11 tại thành phố Nữu Ước, Hoa Kỳ.

CÔNG AN BIÊN HÒA BẮT GIAM 18 NGƯỜI BIỂU TÌNH CHỐNG LUẬT ĐẶC KHU
Sau mấy ngày lùng bắt, công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giam 18 người mà họ cáo buộc là cầm đầu và xúi giục người dân Biên Hòa xuống đường phản đối dự luật đặc khu vào ngày Chủ nhật 10/6 vừa qua.
Theo lời khoe của công an thì 18 người nói trên được “sàng lọc” từ danh sách 52 người bị bắt giữ sau khi xảy ra cuộc biểu tình với hàng ngàn người tham gia xuống đường.
Trong khi đó thì trả lời chất vấn của tòa đại sứ Mỹ vào hôm qua, bộ ngoại giao VN thừa nhận là công an Sài Gòn đã bắt giữ anh William Nguyễn, một sinh viên Mỹ gốc Việt đang theo học bậc cao học tại Singapore. Tuy nhiên phát ngôn nhân VN tuyên bố là anh William 32 tuổi bị bắt giữ vì “gây rối trật tự công cộng” khi tham gia cuộc biểu tình vào hôm Chủ nhật 10/6, đồng thời phủ nhận cáo buộc là công an đã đánh đập và lôi kéo thanh niên này như một con súc vật trên đường phố.
Cũng trong cuộc họp báo nói trên, bạo quyền Hà Nội khẳng định là không có một công dân hay công ty Trung Cộng nào bị thương tích hay bị đốt phá trong làn sóng biểu tình ở VN trong vòng một tuần qua.

TỔ CHỨC PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI CHỈ TRÍCH LUẬT AN NINH MẠNG
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) nhận định đạo luật an ninh mạng của VN là phi dân chủ và kêu gọi Hà Nội hãy hủy bỏ đạo luật này.
Theo tuyên bố của ông Daniel Bastard, trưởng chi nhánh RSF tại Á châu, thì mạng internet là công cụ duy nhất để người dân Việt Nam có thể trao đổi tin tức và bày tỏ chính kiến, vì thế việc siết chặt kiểm duyệt chỉ nhằm bịt miệng người dân. Ông Bastard cũng kêu gọi các công ty viễn thông thế giới không nên tiếp tay cho bạo quyền VN để tước đoạt quyền tự do ngôn luận.
Cần nói thêm là hơn 63 ngàn trí thức VN trong và ngoài nước đã đồng ký tên vào kiến nghị phản đối đạo luật nói trên, nhưng quốc hội bù nhìn CSVN vẫn bấm nút thông qua vào ngày 12/6, dẫn đến lời kêu gọi tổng biểu tình tại VN vào ngày Chủ nhật 17/6 tới đây để phản đối đạo luật phi dân chủ này.
NGÂN HÀNG THẾ GIỚI PHẢN ĐỐI DỰ LUẬT ĐẶC KHU KINH TẾ
Trưởng nhóm chuyên gia về kinh tế của Ngân hàng Thế giới tại VN, ông Sebastian Eckardt, tuyên bố việc thành lập đặc khu kinh tế, với thời hạn thuê đất 99 năm, không phải là biện pháp hữu hiệu để thu hút đầu tư.
Trả lời câu hỏi về dự luật thành lập 3 đặc khu kinh tế của nhà cầm quyền VN, ông Eckardt cho biết là ngoài đặc khu Thẩm Quyến của Trung Cộng, các đặc khu khác đều thất bại trong mục tiêu thu hút đầu tư. Lý do là Thẩm Quyến được thành lập rất sớm, ngay sau khi Trung Cộng mở cửa ra thế giới vào 40 năm trước. Trong khi VN thì đã quá chậm trễ và đã mở cửa thu hút đầu tư suốt nhiều năm qua thì không cần phải có những đặc khu tương tự.
Kinh tế gia Eckardt cũng nói thêm là việc cho thuê đất 99 năm không phải là công cụ thu hút đầu tư một cách hiệu quả. Theo ông thì muốn thu hút thêm đầu tư, cần phải xây dựng các hạ tầng cơ sở quan trọng và đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng cao, chứ không phải cho thuê đất với giá rẻ.

QUỐC HỘI VN HỢP PHÁP HÓA CÁ ĐỘ THỂ THAO

Quốc hội VN vào hôm qua đã thông qua đạo luật Thể dục – Thể thao với đa số phiều thuận, cho phép người dân được quyền cá độ thể thao.
Tuy nhiên luật này chỉ có hiệu lực kể từ đầu năm 2019, có nghĩa là những vụ cá độ trong giải Vô địch Túc cầu 2018, đang diễn ra hiện nay, vẫn là bất hợp pháp. Đồng thời nhà nước VN sẽ liệt kê các môn thể thao nào được phép cá độ và mức thu thuế trong vòng vài tháng tới đây.
Cần nói thêm là suốt nhiều năm qua, dù bị cấm đoán nhưng các vụ cá độ thể thao vẫn diễn ra rầm rộ tại VN, với những đường dây cầm đầu cá độ lên đến hàng chục hay hàng trăm triệu Mỹ kim.

CÁC PHI ĐẠO Ở TÂN SƠN NHẤT VÀ NỘI BÀI ĐANG HƯ HỎNG NẶNG

Giới chức hàng không VN vừa gửi thư đề nghị bộ giao thông phải tu sửa các phi đạo ở phi trường Tân Sơn Nhất – Sài Gòn và Nội Bài – Hà Nội vì chúng bị nứt lún sau nhiều năm quá tải.
Lá thư nêu trường hợp điển hình là phi đạo 1B ở Nội Bài bị nứt vỡ ở nhiều nơi, thậm chí các lớp bùn bên dưới trào lên mặt đường mỗi khi trời mưa. Nguyên nhân dẫn đến hư hỏng là vì hai phi trường đều có số lượng máy bay cất cánh hay hạ cánh cao gấp đôi mức cho phép. Lá thư kết luận là nếu không tu bổ kịp thời, sẽ dẫn đến tình trạng nguy hiểm, có thể phải đóng cửa nếu không muốn xảy ra các thảm họa về hàng không.

No comments:

Post a Comment