Tuesday, June 26, 2018

Tin tứ ngày thứ Ba, 26.06.2018

Tin Tức

TRẦN MINH KHA RA TRÌNH DIỆN CÔNG AN TỈNH BÌNH THUẬN
Anh Trần Minh Kha, người thanh niên bị công an ra lệnh truy nã về tội tấn công cảnh sát cơ động, đã ra trình diện công an tỉnh Bình Thuận vào hôm qua, thứ Hai 25/6.
Theo tuyên bố của trưởng công an huyện Tuy Phong thì anh Kha đang bị thẩm vấn nhưng không bị bắt giam mà chỉ bị cấm rời khỏi nơi cư trú. Trong lời khai của mình, anh Kha thừa nhận là đã trốn vào Sài Gòn để đi khám bệnh. Tuy nhiên cả công an lẫn anh Kha không đề cập gì đến vụ công an xã Hòa Minh đã đánh đập khiến anh Kha ho ra máu.

Cần nhắc lại, Trần Minh Kha đang bị công an Bình Thuận chụp cho các tội danh “gây rối trật tự công cộng”, “hủy hoại tài sản nhà nước” và “hành hung nhân viên thi hành công lực” trong các cuộc xuống đường phản đối dự luật đặc khu vào hai ngày 10 và 11/6 vừa qua. Không chỉ có anh Kha mà hàng chục người biểu tình Bình Thuận cũng đang bị giam giữ về các tội danh nói trên.

CÁ CHẾT TRẮNG LỒNG BÈ Ở VỊNH BIỂN GẦN NHÀ MÁY ĐIỆN VĨNH TÂN

Giới chức tỉnh Bình Thuận vào hôm qua lên tiếng xác nhận hiện tượng cá chết trắng lồng bè tại vịnh biển gần nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân do công ty Trung Cộng xây dựng.
Theo báo cáo của người dân thì hiện tượng cá chết bắt đầu từ ngày 15/6 đến nay, ở khu vực nuôi cá lồng bè thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, cách nhà máy điện Vĩnh Tân khoảng 1 cây số. Tuy nhiên giới hữu trách tỉnh Bình Thuận vẫn chưa đưa ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết này.
Cần nhắc lại, vào 3 năm trước đã diễn ra một cuộc xung đột dữ dội khi lực lượng cảnh sát cơ động được điều tới để đàn áp hàng ngàn người dân Bình Thuận xuống đường phản đối tình trạng ô nhiễm do nhà máy điện Vĩnh Tân gây ra. 

CON SỐ NGƯỜI CHẾT TIẾP TỤC GIA TĂNG Ở CÁC TỈNH TÂY BẮC VN
Theo báo cáo mới nhất của nhà cầm quyền VN, hơn 25 người chết và mất tích trong trận lũ lụt đang tàn phá các tỉnh tây bắc VN suốt mấy ngày qua. Con số này có thể gia tăng cao hơn trong mấy ngày tới vì mưa lũ vẫn chưa chấm dứt, nhiều tuyến đường vẫn bị cắt đứt và nhiều khu vực bị cô lập trong nước lũ.
Điều đáng ngại là các tỉnh miền trung du và đồng bằng sông Hồng sẽ bị ngập lụt trong những ngày tới vì các đập thủy điện lớn nhỏ đang đua nhau xả lũ. Theo thông báo chính thức thì đập Lai Châu đã bắt đầu mở toàn bộ 5 cửa đập chính để xả lũ từ lúc 3 giờ chiều hôm nay, với lưu lượng lên đến 8 ngàn thước khối mỗi giây.
Các tỉnh bị thiệt hại nặng nề trong trận lũ lụt kinh hoàng này là Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai và Thái Nguyên. Các quốc lộ 4C và 4D có nhiều đoạn bị nước cuốn trôi hay bị vùi lấp vì sạt lở đồi núi. Ba chiếc cầu bê tông ở tỉnh Lai Châu cũng bị nước lũ cuốn trôi, khiến nhiều huyện bị cô lập hoàn toàn.

CỰU PHÓ THỐNG ĐỐC NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC BỊ MANG RA XÉT XỬ
Vào hôm qua, tòa án Sài Gòn đã mở phiên xét xử ông Đặng Thanh Bình với cáo buộc đã gây thất thoát hàng chục ngàn tỷ đồng khi nắm chức phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN vào 6 năm trước.
Theo cáo trạng của viện kiểm sát thì ông Bình và các đồng phạm, thay vì giám sát thì đã tiếp tay cho các sai trái ở ngân hàng Trust Bank, sau này đổi tên là Ngân hàng Xây dụng (VNCB). Chỉ hai năm sau khi ông Bình thành lập tổ giám sát, tổng số nợ của ngân hàng VNCB lên đến 38 ngàn tỷ đồng, tức xấp xỉ 2 tỷ Mỹ kim, gấn 4 lần trước khi có tổ giám sát.

VN BẮT GIỮ MỘT NGƯỜI TÀU BỊ TRUNG CỘNG RA LỆNH TRUY NÃ
Một công dân Trung Cộng đang bị truy nã về tội hối lộ đã bị công an VN chận bắt tại phi trường Đà Nẵng vào hôm thứ Bảy 23/6 vừa qua.
Theo các nguồn tin thì người bị bắt có tên là Du Rong Ming 46 tuổi, bị công an Trung Cộng phát lệnh truy nã về tội hối lộ để mua tin tức trên thị trường chứng khoán. Sau khi bị phát giác vào năm ngoái, họ Du đào thoát sang Mỹ, sau đó chạy qua Thái Lan, Mã Lai và VN. Ngay khi máy bay vừa đáp xuống phi trường Đà Nẵng, họ Du bị công an VN chận bắt và chuyển giao cho công an Trung Cộng vào hôm qua.

TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN KÊU GỌI THẾ GIỚI ĐOÀN KẾT CHỐNG LẠI TRUNG CỘNG

Trong một phát biểu vào hôm Chủ nhật 24/6 vừa qua, bà Thái Anh Văn, tổng thống Đài Loan, kêu gọi các quốc gia hãy đoàn kết trong cuộc đấu tranh chống tham vọng bá quyền của Trung Cộng.
Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của thông tấn xã Pháp, bà Thái Anh Văn tuyên bố Trung Cộng không chỉ là một thách thức đối với Đài Loan nói riêng, mà còn là cả thế giới nói chung. Chính vì thế bà Văn kêu gọi các nước hãy đoàn kết để bảo vệ nền dân chủ và tự do của thế giới trước sự bá đạo của Trung Cộng.
Giới quan sát tình hình tin rằng các phát biểu của nữ tổng thống Đài Loan sẽ khiến Trung Cộng thêm phẫn nộ trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước. Hai ngày trước đó, quân đội Đài Loan đã phải điều động chiến đấu cơ và chiến hạm đến ngăn chận hai chiến hạm Trung Cộng đang áp sát vào hải phận Đài Loan.

NAM DƯƠNG CÓ THỂ PHẢI DỜI THỦ ĐÔ VÌ NGẬP LỤT QUÁ NẶNG

Chính phủ Nam Dương có thể chọn một nơi khác để làm thủ đô thay cho Jakarta, vì thành phố này đang bị lún sụt mỗi năm đến 25 cm, đặc biệt là vùng phía bắc thường xuyên bị ngập lụt.
Cần biết là thủ đô Jakarta hiện có hơn 10 triệu dân, và mỗi khi có mưa lớn thì hơn 50% diện tích bị ngập lụt, kể cả trong phi trường quốc tế. Không chỉ sụt lún mỗi năm, tình trạng bê tông hóa và rác rưởi ngập tràn cống rãnh càng khiến cho tình trạng ngập lụt càng tồi tệ thêm.
Kề từ năm 2007, sau một nghiên cứu qui mô, giới hữu trách Nam Dương biết rõ là không thể khắc phục được vấn nạn ngập lụt, trừ phi phải đầu tư hàng trăm tỷ Mỹ kim. Vì thế chọn lựa duy nhất là tìm một nơi khác để làm thủ đô, nhưng tổng thống Nam Dương vẫn chưa quyết định được địa điểm.

No comments:

Post a Comment